Lâm Đồng: Yêu cầu kiểm tra Công ty Hu Cha Vina về dự án đầu tư KCN Lộc Sơn

10/10/2022, 14:40
báo nói -

TCDN - Ngày 10/10, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị xử lý đối với Công ty TNHH Hu Cha Vina (Cty Hu Cha Vina) tại KCN Lộc Sơn.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành thanh tra và có kết luận thanh tra số 166/KL-TTr về việc Công ty TNHH Hu Cha Vina xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKDT) và được hưởng các ưu đãi về đầu tư tại KCN Lộc Sơn như: Miễn tiền thuê đất trong 03 năm xây dựng cơ bản và 11 năm kể từ ngày hoạt động (khoảng 8,35 tỷ đồng); được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (áp dụng thuế suất thấp trong vòng 10 năm; miễn thuế 02 năm đầu và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo).

Kết quả thanh tra cho thấy, trên thực tế Công ty TNHH Hu Cha Vina không đưa đất vào sử dụng theo hợp đồng thuê đất đã ký kết; không trực tiếp sản xuất, kinh doanh theo mục tiêu đầu tư đăng ký mà dựng nhà xưởng cho Công ty TNHH Kanaan thuê. Công ty TNHH Hu Cha Vina được Nhà nước cho hưởng các ưu đãi, nhưng không đưa đất vào sử dụng theo hợp đồng thuê đất đã ký kết, không trực tiếp sản xuất, kinh doanh theo mục tiêu đầu tư ban đầu, có dấu hiệu lợi dụng chủ trương, chính sách về đầu tư, ưu đãi đầu tư của tỉnh để thu lợi.

kcn loc sơn

Cụ thể, theo hợp đồng cho thuê nhà xưởng từ tháng 04/2020 đến tháng 10/2021, Công ty Hu Cha Vina thu lợi hơn 19 tỷ đồng từ hoạt động cho thuê nhà xưởng trên diện tích 3,5ha, gần bằng tổng số tiền thuê lại đất, phí sử dụng hạ tầng thu được trong 6 năm (2015-2020) của tất cả các dự án trong 2 KCN cộng lại (khoảng 25 tỷ đồng).

Căn cứ vào cơ sở như trên, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị UBND tỉnh giao Công an tỉnh điều tra, làm rõ đối với vụ việc liên quan đến Công ty Hu Cha Vina.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng ra Văn bản số 8318/UBND-ĐC ngày 17/11/2021 về việc xử lý kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất, thu, nộp tiền cho thuê lại đất và sử dụng kinh phí tại KCN Lộc Sơn và KCN Phú Hội.

Đến ngày 02/12/2021, Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 1409/TTr-TTGQKNTC về việc chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đề điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định về dấu hiệu lợi dụng chủ trương, chính sách, ưu đãi về đầu tư để thu lợi của Công ty Hu Cha Vina tại KCN Lộc Sơn.

Ngày 28/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh có Quyết định số 35/QĐ-CSĐT không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc của Công ty Hu Cha Vina do không có sự việc phạm tội.

Mặc dù Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự của  Công ty Hu Cha Vina nhưng Thanh tra tỉnh xét thấy phải kiểm tra, làm rõ để xử lý hành chính (nếu có). Do vậy, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Ban Quản lý các KCN tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và Cục Thuế tỉnh tiến hành kiểm tra Công ty Hu Cha Vina trong việc thực hiện dự án đầu tư, việc sử dụng đất, tài sản theo nội dung giấy CNĐKDT được cấp, hợp đồng thuê lại đất và các quy định của pháp luật liên quan.

Trước kiến nghị của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao Ban Quản lý các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc triển khai dự án của Công ty Hu Cha Vina tại KCN Lộc Sơn xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu đủ cơ sở xác định Công ty Hu Cha Vina lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để thu lợi bất chính, thì tổ chức thu hồi nộp ngân sách các khoản thu lợi bất chính, thu hồi giấy CNĐKDT vì sử dụng đất không đúng mục đích, không triển khai sản xuất, kinh doanh theo tiến độ, mục tiêu đã đăng ký tại giấy CNĐKDT, làm ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Yêu cầu kiểm tra Công ty Hu Cha Vina về dự án đầu tư KCN Lộc Sơn tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận