Lãnh đạo Bộ Công an nói về công - tội các bị can trong vụ AVG

04/09/2019, 20:45

TCDN - Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, vụ án AVG hiện đang được Bộ Công an điều tra toàn diện, sai phạm tới đâu xử lý tới đó.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc trả lời báo chí chiều 4/9 - Ảnh: VGP.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc trả lời báo chí chiều 4/9 - Ảnh: VGP.

Đề nghị Bộ Công an cho biết vì sao ông Nguyễn Bắc Son không được Cơ quan Điều tra đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt. Chính sách hình sự đặc biệt cụ thể ra sao? Đường đi của hơn 6 triệu USD của 4 quan chức nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ như thế nào, đặc biệt là 3 triệu USD mà ông Son đã nhận?

Câu hỏi trên được báo giới gửi đến Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc khi ông có mặt tại cuộc họp báo Chính phủ, chiều tối 4/9.

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Công an, việc ông Nguyễn Bắc Son - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông không được cơ quan điều tra đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt”, đã được đưa ra tại kết luận điều tra vụ án này, công bố hôm 31/8.

Theo Thiếu tướng Ngọc, đối với các bị can, chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam rất rõ ràng và cụ thể, nhằm ghi nhận sự hợp tác của những người có hành vi phạm tội trong khai báo, khắc phục hậu quả.

"Chúng tôi kiến nghị áp dụng với những người đã tích cực hợp tác, thành khẩn với cơ quan điều tra", Thiếu tướng Ngọc nhấn mạnh và thông tin thêm, vụ án này đang được Bộ Công an điều tra toàn diện, sai phạm tới đâu xử lý tới đó.

Theo kết luận điều tra, trong 12 bị can được đề nghị cho áp dụng chính sách hình sự đặc biệt có Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn... song không có cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Ông Son và Võ Văn Mạnh - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Thẩm định AMAX chỉ được đề nghị "xem xét các tình tiết giảm nhẹ". 

Ngoài ra, trả lời báo chí về vụ án tại Công ty Nhật Cường, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng khẳng định "đang trong quá trình điều tra và sẽ có kết luận đảm bảo đúng người, đúng pháp luật".

Cụ thể là ngày 14/5, C03 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét với Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường cùng 8 người về tội Buôn lậu theo khoản 4 điều 188 Bộ luật Hình sự 2015 và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 221 Bộ luật Hình sự 2015. Lệnh bắt tạm giam với những người này được ban hành song ông chủ của Nhật Cường đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Riêng đối vụ án tại Đại học Đông Đô, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho hay, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án và khởi tố đối với 5 bị can.

“Hiện nay, chúng tôi đang trong thời gian điều tra và sẽ kết luận. Không phải là thanh tra, kiểm tra mà cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp điều tra để kết luận”, tướng Ngọc nói.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Bộ Công an nói về công - tội các bị can trong vụ AVG tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khởi tố 4 phó tổng giám đốc Mobifone có liên quan vụ mua AVG
Quyết định tố tụng với 5 bị can nằm trong diễn biến điều tra mở rộng vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ" xảy ra tại Tổng công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị liên quan.