Lập đoàn Thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai giai đoạn từ năm 2016-2020

25/10/2021, 09:16

TCDN - Thanh tra Chính phủ đã quyết định thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai trong giai đoạn từ năm 2016-2020 trong quản lý, sử dụng đất đai; hoạt động khai thác tài nguyên và quản lý đầu tư xây dựng

Ngày 20/10, tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Trần Văn Minh đã chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; hoạt động khai thác cát, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Theo nội dung quyết định thanh tra, Đoàn làm việc của Thanh tra Chính phủ gồm 10 thành viên do ông Lê Quốc Khanh, Phó Cục trưởng Cục II làm Trưởng đoàn. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2020. Đối với những nội dung liên quan, Đoàn thanh tra có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.

Thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai giai đoạn từ năm 2016-2020

Thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai giai đoạn từ năm 2016-2020

Thời hạn thanh tra của Thanh tra Chính phủ là 60 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (không tính ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định).

Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu tỉnh Gia Lai cung cấp các tài liệu liên quan để phục vụ cho việc thanh tra. Những dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai của tỉnh Gia Lai bị Thanh tra như: Sử dụng đất sai mục đích, tự ý hiến đất mở đường rồi phân lô, bán nền; lấn chiếm đất công, chuyển mục đích đất sai quy hoạch; chuyển nhượng đất trái phép; có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… cũng sẽ được làm rõ.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có một số vụ việc khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp liên quan đến các vấn đề: Việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP Pleiku và huyện Đak Đoa; đặc biệt là các kiến nghị về giải phóng, đền bù, bồi thường thuộc lĩnh vực đất đai của các nông, lâm trường sau cổ phần hóa.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở một số nơi với quy mô lớn liên tục được báo chí hản ánh, tuy nhiên, UBND tỉnh Gia Lai vẫn chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để gây nên tình trạng thất thoát tài nguyên.

Để xử lý các bức xúc của dư luận và thông tin báo chí phản ánh, tháng 6/2021, Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã thực hiện Kế hoạch số 33/KH/TU yêu cầu kiểm tra công tác triển khai 3 dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh là dự án thủy lợi Plei Keo (huyện Chư Sê), Dự án Suối hội Phú (thành phố Pleiku), Dự án Thủy lợi Ia Rtô (thị xã Ayun Pa).

Đây là 3 dự án trọng điểm của tỉnh trong việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nhưng trong quá trình thực hiện đã xảy ra nhiều vướng mắc, gây bức xúc trong dư luận.

Thiên Thanh
Bạn đang đọc bài viết Lập đoàn Thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai giai đoạn từ năm 2016-2020 tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận