Liên minh châu Âu nhất trí giảm tiêu thụ 15% khí đốt

27/07/2022, 14:35

TCDN - Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa nhất trí giảm tiêu thụ 15% khí đốt trong mùa đông này sau khi Nga cắt giảm khí đốt.

AP đưa tin các Bộ trưởng Năng lượng EU đã tán thành một thỏa thuận được thiết kế để giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt ở khu vực trong giai đoạn từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023. Thỏa thuận cho phép các nước EU tự nguyện thực hiện các biện pháp hạn chế tiêu thụ khí đốt và, nếu chúng vẫn chưa đủ để đạt mục tiêu nói trên, các hành động giảm tiêu thụ khí đốt bắt buộc có thể kích hoạt khắp 27 nước thành viên của khối này.

Trong tuyên bố của Hội đồng Bộ trưởng EU do hãng tin AFP dẫn lời, mục đích của việc giảm tiêu thụ khí đốt là nhằm tiết kiệm cho mùa đông sắp tới trong trường hợp nguồn cung từ Nga bị gián đoạn.

Châu Âu nhất trí giảm 15% tiêu thụ khí đốt trong mùa đông năm nay.

Châu Âu nhất trí giảm 15% tiêu thụ khí đốt trong mùa đông năm nay.

Thỏa thuận cũng được điều chỉnh theo tình hình cụ thể tại mỗi nước với một số ngoại lệ dựa theo nguồn cung hiện tại hoặc mạng lưới đường ống chia sẻ khí đốt. Theo đó, các đảo quốc Ireland, Cyprus, Malta và các nước có mạng lưới nguồn cung liên kết hạn chế như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha sẽ được ngoại lệ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen hoan nghênh động thái này và nói trong một tuyên bố rằng: “EU đã thực hiện một bước dứt khoát để đối mặt với mối nguy Tổng thống Nga, Vladimir Putin cắt đứt hoàn toàn dòng chảy khí đốt”.

Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Tập đoàn dầu khí Nga Gazprom thông báo, lưu lượng khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc 1) sẽ giảm xuống 33 triệu mét khối mỗi ngày từ 4h00 GMT ngày 27.7 - giảm một nửa so với mức đã giảm hiện tại - vì cần phải tạm dừng hoạt động một tuabin khí Siemens tại một trạm nén khí theo hướng dẫn của cơ quan giám sát trong ngành.

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Liên minh châu Âu nhất trí giảm tiêu thụ 15% khí đốt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan