"Loạn" phân lô, bán nền trái phép, Lâm Đồng mạnh tay 'siết'

06/04/2021, 10:09

TCDN - Trước tình trạng cá nhân, hộ dân hiến đất làm đường đi, nhưng lại chủ yếu phục vụ cho việc tách thửa, phân lô bán nền trái phép, Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa ban hành văn bản hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa trên địa bàn.

Huyện Lâm Hà báo động phân lô bán nền

UBND huyện Lâm Hà vừa có văn bản gửi Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên – Môi trường, UBND các xã, thị trấn yêu cầu dừng triển khai các chủ trương cho tự nguyện hiến đất làm đường đi 

Theo huyện Lâm Hà, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện việc các hộ dân có nhu cầu tự nguyện hiến đất làm đường đi chung tại các xã, thị trấn diễn ra tương đối phổ biến với các mục đích: Mở đường đi chung cho các hộ dân xung quanh, đường đi phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, thuận lợi cho việc sử dụng đất của gia đình.

Các chủ trương đã được UBND huyện chấp thuận cho hiến đất và mở đường đi với quy mô đường GTNT loại B theo quyết định 4927/QĐ-BTGTVT chiều rộng mặt đường 3,5 – 5m, lề đất 0,5 – 1m mỗi bên, kèm mương thoát nước dọc. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, rà soát một số nội dung có liên quan, mục đích hiến đất làm đường đi chung nhưng lại chủ yếu là phục vụ việc tách thửa sau đó.

Để việc hiến đất, mở đường của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện được quản lý chặt chẽ đúng mục đích và theo quy định, UBND huyện đề nghị dừng toàn bộ công việc đang thực hiện liên quan đến các chủ trương cho tự nguyện hiên đất làm đường đi trên địa bàn.

Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, giải quyết các hồ sơ xin hiến đất làm đường theo quy định chuyên ngành và nội dung quyết định 04/2021/QĐ-UBND ngày 19/1/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, kiểm tra, hướng dẫn điều chỉnh đối với các trường hợp đã cho chủ trương theo đúng nội dung quyết định 04/2021/QĐ-UBND.

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xuất hiện nhiều tờ rơi quảng cáo và thông tin trên mạng xã hội Facebook, Zalo… về việc môi giới buôn bán đất nền tự phân lô gắn mác khu nghỉ dưỡng, dự án đầu tư để thu hút người mua tại một số huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Riêng địa bàn huyện Lâm Hà, qua rà soát tại các xã Đông Thanh, Gia Lâm, Mê Linh, thị trấn Nam Ban (cụm Nam Ban), Phúc Thọ, Tân Hà (cụm Tân Hà) đang có dấu hiệu xuất hiện tình trạng nêu trên.

Sở Xây dựng Lâm Đồng siết quy trình phân lô tách thửa

Trước đó, liên quan đến điểm “nóng” phân lô, bán nền tại tỉnh Lâm Đồng, mới đây, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Công an điều tra các sai phạm quản lý đất đai, mở đường phân lô, tách thửa đồi chè tại TP.Bảo Lộc.

Trong đó, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND TP.Bảo Lộc tiến hành đình chỉ hoạt động các "dự án", giao Công an tỉnh, Công an TP.Bảo Lộc chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành liên quan điều tra các sai phạm liên quan đến san gạt, mở đường phân lô bán nền này để xử lý theo quy định. 

Hàng trăm lô đất phân lô bán nền trái phép được đưa ra thị trường Lâm Đồng.

Hàng trăm lô đất phân lô bán nền trái phép được đưa ra thị trường Lâm Đồng.

Đặc biệt, ông Hiệp yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động và tiến hành thống kê toàn bộ các khu vực san gạt, mở đường và phân lô, bán nền trên địa bàn để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, xử lý. Thời hạn điều tra, xử lý và báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 1/4/2021.

Về những sai phạm liên quan đến quản lý đất đai tại TP.Bảo Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, UBND TP.Bảo Lộc phải chịu trách nhiệm giải quyết tất cả những tồn đọng về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn từ trước đến nay.

Ngày 31/3/2021, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã ban hành văn bản số: 491 /SXD-QHKT hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa. Theo đó, quy trình thực hiện đối với việc người sử dụng đất (chủ đầu tư) xin mở đường bao gồm 4 bước.

Bước 1, người dân (Chủ đầu tư) lập hồ sơ thiết kế xây dựng đường giao thông kèm theo Đơn đề nghị xin mở đường, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trình UBND cấp huyện xem xét cho mở đường (UBND cấp huyện giao phòng chuyên môn thẩm định hồ sơ thiết kế này).

Bước 2, sau khi được UBND cấp huyện có văn bản chấp thuận cho mở đường, Chủ đầu tư thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Bước 3, sau khi đường giao thông mới đã đầu tư xây dựng theo thiết kế được chấp thuận, Chủ đầu tư thông báo cho cơ quan chức năng tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và bàn giao diện tích đất và hệ thống đường giao thông mới hình thành cho địa phương thực hiện công tác quản lý và có kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục còn lại theo kế hoạch.

Cuối cùng, UBND cấp huyện xem xét và có văn bản thống nhất để chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo trong việc tách thửa theo quy định.

Loạn các

Loạn các "dự án" kiểu phân lô bán nền tại Lâm Đồng.

Văn bản cũng nêu rõ điều kiện về quy mô tuyến đường mở mới. Theo đó, quy định tối thiểu đối với chiều rộng mặt đường đô thị là 5,5m và đối với chiều rộng mặt đường nông thôn là 7m. Trường hợp tối thiểu ở đây chỉ áp dụng đối với các tuyến đường không có trong quy hoạch. UBND cấp huyện phải căn cứ sự cần thiết mở đường và công trình phục vụ để xác định quy mô cho phù hợp thực tế địa phương để đảm bảo khi đưa vào sử dụng giải quyết được nhu cầu đi lại cho khu vực. Đối với các tuyến đường đã được xác định trong quy hoạch xây dựng thì quy mô mở đường phải thực hiện đúng theo quy mô của quy hoạch và được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Quy trình này được đánh giá là siết chặt hơn so với trước đây, nhưng vẫn còn nhiều điểm bất cập so với quy định pháp luật hiện hành. Đây là rủi ro cho những người ký duyệt trong quá trình phân lô các “dự án”.

Sau khi có thông tin làm đường cao tốc, hàng loạt khu đất nông nghiệp ở Bảo Lộc và Bảo Lâm đã được hô biến thành "dự án" như: Sakura Garden, ĐamB'ri Hill Village, FarmHill Bảo Lâm, Pine Valley Bảo Lộc, Đambri Hill Village Bảo Lộc, Bảo Lộc Park Hills, Happy Valley Bảo Lộc, Jade Garden Hill Bảo Lộc, Thanh Niên Đà Lạt Hills, Fog Gảden. Hay khu phân lô Dalat Hill, Khu Du lịch Sinh thái Lộc Châu, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Đồng được sales giới thiệu là của Thanh Niên Holdings... Theo các chuyên gia, để chấn chỉnh tình trạng bát nháo phân lô, phá nát quy hoạch, UBND tỉnh Lâm Đồng cần mở rộng việc điều tra, làm rõ các sai phạm liên quan của những địa bàn khác, không riêng gì thành phố Bảo Lộc.

Định An
Bạn đang đọc bài viết "Loạn" phân lô, bán nền trái phép, Lâm Đồng mạnh tay 'siết' tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan