Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang ngày 13/6

10/06/2022, 10:15

TCDN - Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào 13/6 thay vì ngày mai 11/6.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 13/6 thay vì ngày 11/6 như thường lệ.

Trước đó, tại kỳ điều chỉnh ngày 21/5 do rơi vào thứ bảy nên Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cũng lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sang thứ 2 tuần sau đó (ngày 23/5).

Theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ rơi vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.

Liên bộ tạm dời ngày điều chỉnh giá xăng sang 13/6. (Ảnh: VTCNew)

Liên bộ tạm dời ngày điều chỉnh giá xăng sang 13/6. (Ảnh: VTCNew)

Tuy nhiên ngày 11/6 là thứ bảy và là ngày nghỉ nên cơ quan điều hành lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sang thứ 2 tuần tới.

Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng bán lẻ trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/6 là 150,5 USD/thùng đối với xăng RON92 và 157,4 USD/thùng với xăng RON95. Mức giá này cao hơn ngày 1/6 khoảng 3 USD/thùng.

Tương tự, giá các loại dầu cũng tăng khoảng 5 USD/thùng, hiện dầu diesel có giá 170,6 USD/thùng, dầu hỏa giá 166,6 USD/thùng, dầu mazut là 636 USD/tấn.

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính rà soát lại các loại thuế và phí, xem phần nào thuộc trách nhiệm của Quốc hội, phần nào của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phần nào của Chính phủ.

"Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong công thức giá cơ sở là trách nhiệm của ai? Có phải của Chính phủ không, không phải cái nào của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đâu", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Theo Chủ tịch, cũng cần phải nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao. "Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang ngày 13/6 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan