Lý do cổ phiếu Ấn Độ hấp dẫn vốn nước ngoài

11/10/2023, 19:09
báo nói -

TCDN - Định giá cổ phiếu Ấn Độ khá đắt so với các thị trường chứng khoán mới nổi, nhưng vẫn hút hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư ngoại trong năm 2023.

Dòng vốn hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư quốc tế và sự lớn mạnh nhanh chóng của đội ngũ các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường chứng khoán Ấn Độ.

Chỉ số MSCI Ấn Độ đã tăng hơn 7% trong năm nay, với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và các nhà sản xuất ô tô. Trong cùng giai đoạn, chỉ số MSCI Trung Quốc lao dốc 11%, còn chỉ số chứng khoán các thị trường mới nổi giảm 2%, Wall Street Journal (WSJ) nhấn mạnh.

Dòng vốn ngoại kỷ lục

Nhà cung cấp dữ liệu EPFR chỉ ra rằng các nhà đầu tư nước ngoài đã rót 8,3 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2023 - một con số kỷ lục. Khối ngoại bắt đầu bán một số cổ phiếu Ấn Độ trong tháng 9, nhưng trong quý 3, cổ phiếu Ấn Độ vẫn thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn bất kỳ thị trường châu Á nào khác, Goldman Sachs cho hay. 

nha dau tu 2

Bà Prerna Garg, chuyên gia cổ phiếu tại HSBC, nhận xét: “Các nhà đầu tư đã giảm mạnh cổ phiếu Trung Quốc trong danh mục và thay vào đó chuyển vốn sang cổ phiếu Ấn Độ. Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào Ấn Độ là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy thị trường trong thời gian qua”.

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đã vượt trội so với thị trường Trung Quốc trong 3 năm qua, một phần do chiến dịch chống COVID-19 nghiêm ngặt của chính quyền Bắc Kinh.

Nhưng đến năm nay, đầu tư nước ngoài vào chứng khoán Ấn Độ vẫn mang tính chắp vá. Theo dữ liệu của Goldman Sachs, năm ngoái các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đã bán khoảng 17 tỷ USD cổ phiếu Ấn Độ. Còn trong 9 tháng đầu năm nay, họ lại mua ròng hơn 15 tỷ USD cổ phiếu.

Một số nhà đầu tư nghĩ rằng giá cổ phiếu Ấn Độ đã tăng quá nhanh trong năm 2023. Vào cuối tháng 8, hệ số P/E dự phóng của chỉ số MSCI Ấn Độ là 20 lần. Trong khi đó, P/E của chỉ số MSCI Trung Quốc còn chưa đến 10 lần, P/E của chỉ số chứng khoán các thị trường mới nổi vào khoảng 12 lần. Khi so sánh, các cổ phiếu Ấn Độ có vẻ đắt đỏ.

Bà Kristy Fong, Giám đốc đầu tư cấp cao tại Abrdn, bình luận: “Nhà đầu tư phải có tầm nhìn dài hạn thì mới có thể chấp nhận định giá cao của cổ phiếu Ấn Độ”.

Tiềm năng tăng trưởng

Theo tờ WSJ, các nhà đầu tư và nhà phân tích nghĩ rằng nền kinh tế mạnh mẽ của Ấn Độ sẽ tiếp tục kéo thị trường đi lên.

Tính theo tỷ lệ được chuẩn hóa theo năm, GDP năm tài khóa 2022-2023 của Ấn Độ tăng trưởng 7,2%, đưa nước này vào nhóm những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

World Bank dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm tài khóa hiện tại. Cơ quan này ước tính tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm tốc còn 4,4% trong năm 2024.

Trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, các nhà đầu tư sẽ chú trọng vào các công ty có lợi thế rõ ràng trong nước và được hưởng lợi lớn từ sự gia tăng của tiêu dùng. Cổ phiếu nhà sản xuất xe Ấn Độ Tata Motors đã nhảy vọt 60% trong năm nay, cổ phiếu công ty xe máy Bajaj Auto bật tăng 39%.

Ông Shekhar Sambhshivan, nhà quản lý danh mục cổ phiếu tại Invesco, nhìn nhận rằng tốc độ tăng trưởng vượt trội của Trung Quốc trong hai thập kỷ qua sẽ giúp nhà đầu tư hiểu được tiềm năng của Ấn Độ.

Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP bình quân  đầu người của Ấn Độ vào khoảng 2.600 USD, bằng với Trung Quốc trong năm 2007. GDP bình quân đầu người hiện nay của Trung Quốc là khoảng 13.700 USD.

Thị trường chứng khoán Ấn Độ cũng đang được hỗ trợ bởi đội quân nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước. Không ít người Ấn Độ đã đổ xô vào thị trường chứng khoán để theo đuổi đà tăng từ đầu năm 2020. Các nhà đầu tư nhỏ ở Trung Quốc đã trở nên lo lắng hơn trong năm nay và nhiều người đang quay lưng với thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, trong năm nay, đồng tiền của nhiều nước châu Á đã mất giá đáng kể so với USD do sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Tuy nhiên, tỷ giá đồng rupee của Ấn Độ so với USD lại tương đối ổn định. Ngân hàng Nomura cho biết một phần nguyên nhân là năm ngoái rupee đã mất giá tới 10% so với USD, phần khác là ngân hàng trung ương Ấn Độ đã can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

PV
Bạn đang đọc bài viết Lý do cổ phiếu Ấn Độ hấp dẫn vốn nước ngoài tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thao túng cổ phiếu BNA, 1 cá nhân bị phạt 1,5 tỷ đồng
Bà Nguyễn Thị Thơm đã bị cơ quan chức năng xử phạt 1,5 tỷ đồng vì đã sử dụng 09 tài khoản để liên tục mua, bán cổ phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Bảo Ngọc (mã chứng khoán: BNA) nhằm tạo cung, cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu BNA.