Meta đối mặt khoản phạt gần 12 tỷ USD sau cáo buộc vi phạm chống độc quyền

22/12/2022, 11:03
báo nói -

TCDN - Theo CNBC, Liên minh châu Âu vừa cáo buộc Meta đã vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU trong hoạt động kinh doanh rao vặt trực tuyến trên nền tảng Facebook Marketplace và có thể phải chịu một khoản phạt lên tới 11,8 tỷ USD.

Ủy ban châu Âu - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, họ phát hiện Meta - công ty mẹ của Facebook đã vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường dành cho quảng cáo được phân loại trực tuyến.

Meta đối mặt khoản phạt 11,8 tỷ USD sau cáo buộc vi phạm chống độc quyền

Meta đối mặt khoản phạt 11,8 tỷ USD sau cáo buộc vi phạm chống độc quyền

Cụ thể, Meta đã ghép nối dịch vụ Facebook Marketplace, cho phép người dùng liệt kê các mặt hàng để bán với trang cá nhân. Ủy ban lo ngại rằng sự sắp xếp này sẽ mang đến cho Facebook Marketplace một "lợi thế phân phối đáng kể mà các đối thủ cạnh tranh không thể sánh kịp".

Bà Margrethe Vestager, Phó chủ tịch phụ trách chính sách cạnh tranh của Ủy ban châu Âu, cho biết việc Facebook kết hợp với Marketplace khiến người dùng "không có lựa chọn nào khác ngoài quyền truy cập vào Facebook Marketplace".

"Hơn nữa, chúng tôi lo ngại rằng Meta áp đặt các điều kiện giao dịch không công bằng, cho phép nó sử dụng dữ liệu về các dịch vụ quảng cáo được phân loại trực tuyến cạnh tranh", bà Vestager cho biết trong một tuyên bố.

Cũng theo bà Vestager, nếu được xác nhận, các hoạt động của Meta sẽ là bất hợp pháp theo quy tắc cạnh tranh của EU

Tuy nhiên, Tim Lamb - Trưởng bộ phận thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại Meta phủ nhận những tuyên bố của Ủy ban Châu Âu và cho rằng điều đó là không có cơ sở.

Phía Meta sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng sự đổi mới sản phẩm của Meta là hướng tới người tiêu dùng.

Theo Dân trí, từ tháng 6/2021, Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra đối với Meta nhằm xem xét "hành vi phản cạnh tranh của Facebook".

Trong trường hợp bị xác nhận là vi phạm, công ty sẽ phải thay đổi phương thức kinh doanh hoặc bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu. Với Meta, công ty đã kiếm được 117,92 tỷ USD doanh thu vào năm 2021. Do đó, khoản phạt mà công ty phải đối mặt có thể trị giá tới 11,8 tỷ USD.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Meta đối mặt khoản phạt gần 12 tỷ USD sau cáo buộc vi phạm chống độc quyền tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

7 tháng, Google, Apple, Netflix, Facebook… nộp thuế trên 3.100 tỷ đồng
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn cho biết, sau hơn 7 tháng triển khai và chính thức đi vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài từ 21/3/2022, đã có 37 nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế với tổng số tiền trên 3.170 tỷ đồng.