Mở cửa du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới

05/12/2021, 16:46

TCDN - Bắt đầu từ ngày 20/11, Phú Quốc sẽ tổ chức đón một số chuyến bay, mở đầu cho giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế tới Việt Nam. Tuy nhiên, mở cửa đón khách du lịch phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19.

du lich

Mở cửa là con đường duy nhất khôi phục du lịch

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, cùng với Kiên Giang, một số địa phương khác như Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch khôi phục lại hoạt động du lịch quốc tế.

Trong đó, Khánh Hòa, Quảng Nam và Đà Nẵng đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin phép được đón khách du lịch quốc tế trong tháng 11 tới, với điều kiện đã tiêm đủ 2 liều vaccine cho người lao động, khách đi tour trọn gói, lưu trú tại khách sạn được lựa chọn và không tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Trên cơ sở đề xuất và tình hình thực tế của từng địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất định hướng, lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ.

Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày, trước mắt kết nối Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Giai đoạn 3 (từ quý II năm 2022) mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, chúng ta cũng đã vật lộn với Covid-19 và cũng đã có những bài học, kinh nghiệm được rút ra như: quản trị, công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp… Đây là điều kiện để các doanh nghiệp xem xét việc mình nên chuyển đổi như thế nào để phù hợp với tình hình bình thường mới. Điều này cần có những chương trình, hành động cụ thể.

“Tôi nghĩ rằng việc mở cửa thị trường quốc tế là con đường duy nhất chúng ta khôi phục du lịch. Có thể chúng ta làm chậm lại một chút nhưng cái đích vẫn là phải mở cửa cho khách quốc tế vào trong thời gian sớm nhất. Chỉ khi nào có khách quốc tế vào thì các hoạt động kinh tế đối ngoại mới khởi động trở lại và xã hội mới phát triển bình thường trở lại. Vì thế mở cửa đón khách quốc tế là bắt buộc”, ông Bình nói.

Thay đổi thích ứng

Ông Bình nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thứ. Chúng ta không thể mang thứ “cũ” để thích ứng với giai đoạn mới này. Hiện nay người đi du lịch không chỉ mong chờ vào việc giảm giá mà vấn đề là họ đi có an toàn không, có được hưởng thụ giá trị dịch vụ phù hợp tiêu chí mới không, tìm hiểu văn hóa mới, sản phẩm mới như thế nào? Khái niệm kích cầu của giai đoạn này đã khác trước rất nhiều.

Chúng ta phải có những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, quan tâm đến sự an toàn dành cho khách. Chúng tôi mong khách du lịch hiểu rằng chúng ta đã bước sang một giai đoạn mới và hãy đồng hành, hiệp lực cùng với ngành.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Onsen Fuji đánh giá những yếu tố khó khăn do dịch bệnh là điều doanh nghiệp phải chấp nhận và đối mặt trong thực tế hiện tại. Với khả năng và điều kiện thực tế của doanh nghiệp, chúng tôi luôn luôn điều chỉnh và kết hợp với những chính sách của chính quyền địa phương để có những quyết định cũng như định hướng phát triển phù hợp với tình hình chung.

Về các biện pháp kích cầu, theo ông Tuấn Anh trong giai đoạn vừa qua Công ty Onsen Fuji rất băn khoăn về việc liệu rằng chúng ta giảm giá thì có giảm chất lượng không? Vì chúng tôi luôn cam kết chất lượng đi kèm với dịch vụ, đảm bảo sức khỏe và phòng chống dịch.

“Bản thân chúng tôi trong quá trình triển khai việc mở lại các hoạt động luôn sáng tạo và tìm ra các phương án để làm sao không cần giảm giá nhưng vẫn có thể kết hợp tất cả các dịch vụ cũng như phối hợp với các đối tác”, ông Tuấn Anh nói.

Kiến nghị đối với ngành du lịch, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đặt ra vấn đề ở góc độ nguồn lực của doanh nghiệp du lịch.

“Tôi thấy hiện nay nguồn lực đang “chảy máu” quá nhiều, do không có việc làm nên họ phải tạm dừng hoặc chuyển đổi công việc. Vì vậy, tôi nghĩ nhà nước cần có thêm những chính sách hỗ trợ nhân lực của doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra là vào năm 2022 tới đây, khi du lịch dần ổn định trở lại thì liệu rằng chúng ta có thiếu nguồn nhân lực trầm trọng hay không”, ông Long chia sẻ.

Vì vậy ông Long mong phía cơ quan nhà nước có những chính sách phù hợp hơn thông qua những cuộc khảo sát về nguồn lực lao động trong du lịch.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế khẩn trương, nhưng phải bảo đảm đầy đủ các quy định, triển khai khoa học, an toàn.

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn việc đón khách du lịch trong giai đoạn đầu để các địa phương căn cứ vào đó thực hiện.

UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào hướng dẫn này để quyết định áp dụng những biện pháp, điều kiện bảo đảm an toàn, kiểm soát được dịch bệnh khi đón du khách nước ngoài. Tất cả các biện pháp, điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh phải công khai để khách du lịch biết trước khi quyết định đến địa phương.

Đối với thủ tục nhập cảnh, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành, tổ chức công tác nhập xuất cảnh cho khách du lịch thuận lợi, an toàn.

Ứng dụng số về an toàn dịch bệnh dành cho du khách quốc tế sử dụng trong quá trình nhập xuất cảnh và ở tại Việt Nam cần đơn giản, thuận tiện, dễ hiểu.

Bộ Y tế quy định cụ thể về thời điểm, phương thức, loại xét nghiệm dành cho du khách quốc tế; tập huấn cho các nhân viên ở khách sạn, khu du lịch, điểm đến… hướng dẫn, giám sát du khách tự lấy mẫu xét nghiệm.

Từ ngày 20/11, Phú Quốc tổ chức đón một số chuyến bay thuê bao (charter flight) đến Phú Quốc để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách để đánh giá, rút kinh nghiệm.

Đối tượng khách du lịch quốc tế được lựa chọn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Úc... Khách du lịch quốc tế sẽ được nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thông qua các chuyến bay charter flight.

Hành khách có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Hoặc có chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định âm tính.

Bảo An

Tạp chí in số tháng 11/2021
Bạn đang đọc bài viết Mở cửa du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận