Mô hình bán quảng cáo bằng của Google đã phá vỡ internet

16/10/2023, 19:41
báo nói -

TCDN - Chuyên gia cho rằng,công nghệ bán quảng cáo của Google thúc đẩy các bên sử dụng clickbait để bán được nhiều quảng cáo hơn.

Mustafa Suleyman là một trong ba người thành lập phòng thí nghiệm AI DeepMind ở London vào năm 2010. Google mua lại công ty với giá 400 triệu bảng Anh và nó trở thành nền tảng cho hoạt động AI của cỗ máy tìm kiếm.

Suleyman rời Google 18 tháng trước và thành lập một công ty đối thủ có tên Inflection AI. Công ty đang phát triển một chatbot đàm thoại, tương tự như ChatGPT. Inflectio AI sở hữu Pi, một chatbot có thể hoạt động như một người bạn tâm giao hoặc huấn luyện viên. Startup của Mustafa đã huy động được hơn 1,5 tỷ USD cho công nghệ mới. 

Trả lời tờ Telegraph, Mustafa Suleyman cho rằng: “Mô hình kinh doanh bán quảng cáo của Google đã phá vỡ internet”.

Mustafa Suleyman

Cụ thể, chiêu trò clickbait (mồi nhấp chuột) là cách bán quảng cáo bằng việc đưa ra các tiêu đề gây tò mò, thu hút người dùng click vào đường link và dẫn họ tới một trang web khác, song nội dung chính không được trình bày ngắn gọn mà lại bị chôn vùi bằng những thông tin không liên quan hay những đoạn giới thiệu "vớ vẩn".

"Công nghệ của Google thúc đẩy các bên sử dụng clickbait để có thể bán quảng cáo nhiều hơn hơn", Suleyman bình luận.

Cộng đồng công nghệ đang lên kế hoạch thành lập một cơ quan quốc tế mới để giám sát các mối đe dọa AI. Mustafa Suleyman cùng với tỷ phú Eric Schmidt đang chuẩn bị trình bày các đề xuất cho Hội đồng quốc tế về An toàn AI tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về công nghệ.

Michelle Donelan, Bộ trưởng Công nghệ Anh, nói với Telegraph rằng hội nghị là cơ hội cho các bên “xem xét những rủi ro lớn nhất và cơ hội lớn nhất đến từ AI tiên phong”.

Mối lo ngại về công nghệ này đã xuất hiện sau sự thành công chóng vánh của ChatGPT, trở thành lời cảnh tỉnh đối với các nhà lãnh đạo thế giới về tốc độ phát triển công nghệ.

Làn sóng công nghệ mới được xây dựng trên mô hình ngôn ngữ lớn, gây ra mối lo ngại về biến động trên thị trường việc làm. Ông Mustafa Suleyman kêu gọi ngăn chặn những tiến bộ AI có rủi ro cao, để các chính phủ có thể đón đầu những phát triển có thể đe dọa việc làm, đời sống con người.

Chatbot có thể “đối đầu với Google” bằng cách cung cấp thông tin chính xác hơn tìm kiếm trên internet, theo Mustafa. Tuy nhiên, bất chấp những tiến bộ gần đây, nhiều chatbot vẫn mắc lỗi và trong một số trường hợp có thể tạo ra thông tin sai lệch, tạo trở ngại cho việc tiếp cận các công cụ tìm kiếm.

Như Hằng/CBNC
Bạn đang đọc bài viết Mô hình bán quảng cáo bằng của Google đã phá vỡ internet tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Loạt sản phẩm TPBVSK hiệu Phạm Gia vi phạm quy định quảng cáo
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm TPBVSK: Bột dạ dày Thanh vị tán, Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+, Xuyên tâm liên Phạm Gia và Bổ Tỳ Taca Phạm Gia quảng cáo trên một số website vi phạm.