Mở rộng thị trường xuất khẩu tre: Phát triển sản phẩm mới, cung cấp sản phẩm Trung Quốc không thể sản xuất

27/05/2019, 09:08

TCDN - Hiện Trung Quốc đang dẫn đầu cả về số lượng, năng lực kỹ thuật và chất lượng sản phẩm mây tre trên thị trường quốc tế. Cách tốt nhất để tăng thị phần là không cạnh tranh với các sản phẩm tương tự, phát triển các sản phẩm mới hoặc cung cấp một dòng sản phẩm mà Trung Quốc không thể sản xuất.

vcci_tre_jdzs

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường quốc tế cho sản phẩm tre Việt Nam thuộc dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu và Tre ở Việt Nam” (SCBV) do Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2018 – 2022 và dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh toàn diện trong chuỗi giá trị lâm sản ngoài gỗ và thuỷ sản giai đoạn 2018 – 2022” do NSNN tài trợ, được triển khai dưới sự phối hợp giữa Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC), Trung Quốc cho đến nay là nhà sản xuất mây tre lớn nhất, chiếm 68% xuất khẩu của thế giới. Châu Âu là nước xuất khẩu lớn thứ hai với một khoảng cách lớn, chiếm 9% tổng số thế giới. Indonesia ở vị trí thứ ba với thị phần 8%, tiếp theo là Việt Nam và Philippines.

Tổng xuất khẩu sản phẩm mây tre đan của Việt Nam lên tới 85.000.000 USD trong năm 2016, chiếm 5% xuất khẩu của thế giới. EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tre Việt Nam, tiếp theo là Nhật Bản, Hoa Kỳ và Ấn Độ. Cụ thể, năm 2016 EU nhập khẩu các sản phẩm mây tre từ Việt Nam với giá trị là 21.702.000 USD; Nhật Bản là 13.117.000 USD; Hoa Kỳ là 12.829.000 USD; Ấn Độ là 10.986.000 USD.

Giỏ, rổ rá tre là nhóm sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn một nửa tổng xuất khẩu khi bao gồm cả giỏ tre và mây: giỏ tre tương ứng với 32% và mây 25% tổng xuất khẩu. Giỏ đứng sau nguyên liệu thô (14%), đồ nội thất (10%) và ghế ngồi (9,5%).

Ván sàn nhà chiếm một phần nhỏ, chỉ chiếm 0,7% tổng kim ngạch xuất khẩu tre. Trong khi đây là một sản phẩm thú vị và tiềm năng. Trung Quốc thống trị xuất khẩu sàn thế giới với tỷ lệ 94%.

Để cạnh tranh với các sản phẩm của Trung Quốc, nhóm nghiên cứu cho rằng, chất lượng hàng hóa phải bằng hoặc tốt hơn so với các sản phẩm của Trung Quốc và giá phải phù hợp, có thể rẻ hơn để người mua có thể chuyển đổi.

Theo các chuyên gia trong ngành, cách tốt nhất để tăng thị phần trên thị trường quốc tế là không cạnh tranh với các sản phẩm tương tự, phát triển các sản phẩm mới. Điều này có thể liên quan đến các sản phẩm khác nhau, ngoại hình khác nhau, chiều rộng và độ dày khác nhau.

Một cách khác là cung cấp sản phẩm Trung Quốc không thể sản xuất. Ví dụ như, các dầm được sản xuất tại Trung Quốc ngắn hơn các dầm mà họ hiện đang phát triển ở thị trường Mexico. Đương nhiên, việc phát triển sản phẩm như vậy sẽ liên quan đến các khoản đầu tư cần thiết vào máy móc và thiết bị khác, nhưng có thể mang lại tiềm năng có thị trường tốt hơn.

PV
Bạn đang đọc bài viết Mở rộng thị trường xuất khẩu tre: Phát triển sản phẩm mới, cung cấp sản phẩm Trung Quốc không thể sản xuất tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

x