Mua nhà ở xã hội Thạnh Tân - Bình Dương: Dân mòn mỏi chờ đợi bàn giao căn hộ

23/09/2020, 10:32

TCDN - Dự án nhà ở xã hội Thạnh Tân hay còn gọi là chung cư Thạnh Tân, sau nhiều năm triển khai cho đến nay vẫn chưa bàn giao nhà lại cho người dân. Mặc dù, chủ đầu tư luôn hứa hẹn sẽ nhanh chóng giao nhà cho khách hàng.

Đa phần người mua nhà ở xã hội Thạnh Tân là những công nhân từ khắp mọi miền đất nước về Bình Dương mưu sinh mong kiếm một mái nhà “an cư lạc nghiệp”. Có những người đã đóng hơn 90% giá trị căn hộ nhưng vẫn còn chờ lời hứa giao nhà từ chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thạnh Tân (gọi tắt là công ty Thạnh Tân). Khiếu nại lên UBND Thành phố Dĩ An chỉ nhận lại cái lắc đầu tư cơ quan, bởi vì dự án là do UBND tỉnh Bình Dương cấp phép.

"Lời hứa gió bay" của Công ty Thạnh Tân

Dự án khu chung cư Thạnh Tân được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2010, đến năm 2013, UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thạnh Tân tại Tp.HCM làm chủ đầu tư. Được biết, dự án được cấp phép xây dựng theo giấy phép xây dựng số 33/GPXD-SXD ngày 10/03/2014 về việc cấp giấy phép xây dựng công trình khu chung cư Thạnh Tân, văn bản số 1708/SXD-QLN ngày 05/09/2014 hướng dẫn triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Công ty đã triển khai thi công hai tòa nhà với quy mô diện tích đất 8.338m2, cao 19 tầng, 02 tầng hầm với khoảng 1.160 căn hộ (diện tích các căn hộ 39m2, 57m2, 78m2). Như cam kết trong hợp đồng mua bán, cuối năm 2018, chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Thế nhưng, đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ" khiến khách hàng lo lắng nên đã làm đơn kêu cứu gửi UBND thành phố Dĩ An, UBND tỉnh Bình Dương và các sở, ngành liên quan.

Hàng chục cư dân Thạnh Tân căng băng rôn đòi bàn giao căn hộ. Ảnh Tiền Phong

Hàng chục cư dân Thạnh Tân căng băng rôn đòi bàn giao căn hộ. Ảnh Tiền Phong

“Theo như hợp đồng tháng 3/2020 sẽ bàn giao nhà, nhưng hiện tại bên chủ đầu tư không có động thái nào cho thấy hoãn thời gian giao, trong khi thực tế công trình đang ngổn ngang không biết ngày hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Hiện nhiều người mua nhà như chúng tôi đang khó khăn để trả lãi ngân hàng và trả tiền ở trọ còn bên chủ đầu tư họ vẫn luôn im lặng”, một khách hàng mua căn hộ khu chung cư Thạch Tân nói.

Anh Nguyễn Văn Điệp đến từ một huyện miền núi của tỉnh Lâm Đồng, hiện đang tạm trú tại Tp.Thuận An cho biết, anh xuống Bình Dương làm công nhân từ nhiều năm nay, tiết kiệm được một ít tiền, do muốn có chốn an cư nên tìm hiểu mua nhà ở xã hội. Qua tìm hiểu anh thấy dự án nhà ở xã hội Thạnh Tân phù hợp với tài chính của mình nên anh đã chọn mua. Hợp đồng được ký từ cuối năm 2018 nhưng đến nay anh Điệp vẫn chưa được nhận nhà dù tiền đã đóng đến hơn 90% giá trị căn hộ.

Anh Điệp chia sẻ, anh cùng những người khác đều thuộc diện lao động thu nhập thấp trên địa bàn, được chính sách nhà nước hỗ trợ mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, anh Điệp cho rằng đã bị Công ty Thạnh Tân (chủ đầu tư chung cư Thạnh Tân) chiếm dụng vốn cá nhân và vốn vay ngân hàng chính sách, khiến đời sống gặp vô vàn khó khăn, bế tắc.

“Qua trao đổi với chủ đầu tư, chúng tôi thấy có dấu hiệu Công ty Thạnh Tân lợi dụng chính sách thuế của nhà nước đối với dự án nhà ở xã hội, lạm dụng vốn lãi suất thấp của nhà nước để đầu tư dự án khác. Công ty Thạnh Tân có dấu hiệu đầu cơ, trì hoãn để chuyển đổi từ dự án nhà ở xã lội qua thương mại để sinh lợi. Sai với chủ trương ban đầu của nhà nước”, anh Nguyễn Văn Điệp nói.

“Nhiều lần khách hàng đã lên làm việc với chủ đầu tư, họ hứa dự kiến bàn giao vào ngày 31/3/2020 và không trễ quá 90 ngày. Nhưng rồi đến nay chúng tôi cũng chẳng thấy nhà của mình đâu”, chị Trâm than thở. Ngoài việc tố cáo chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, khách hàng còn cho biết chất lượng công trình không đảm bảo như tường nứt, thi công nham nhở, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp...

Sau nhiều lần hứa giao nhà cho khách hàng bất thành, ngày 22/5/2020, Công ty Thạnh Tân ra thông báo, việc chậm trễ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không thể hoàn thành tiến độ để bàn giao nhà cho khách hàng như cam kết. Chủ đầu tư đã đưa ra thời gian bàn giao nhà dự kiến tháng 12/2020. Tuy nhiên nhiều khách hàng đã không đồng tình vì chủ đầu tư rất nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn không thực hiện, nay lại lấy lý do dịch bệnh là không chấp nhận được.

Công ty và cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm

Ông Nguyễn Hữu Đệ - Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Thạnh Tân cho biết về việc ký hợp đồng mua bán căn hộ, công ty đã ký hợp đồng 119 căn hộ/586 căn của tháp B (từ tầng 3 – 12, mỗi tầng khoảng 16 căn hộ), đối với các hợp đồng mua nhà, có vài trường hợp đã đóng tiền khoảng 200 triệu đồng/ 600 triệu đồng một căn, phần lớn mới chỉ nộp tiền khoảng 30%.

Còn việc chậm trễ giao nhà là do lý do khách quan trong quá trình thi công còn vướng mắc phải giải quyết như việc đấu nối hệ thống xử lý nước thải, trạm hạ thế và gần đây là ảnh hưởng bùng phát đại dịch covid – 19, Chính phủ cho thực hiện việc giãn cách toàn xã hội làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Dự án chung cư Thạnh Tân không ngoại lệ và dẫn đến kế hoạch bàn giao nhà vào tháng 06/2020 chưa thể thực hiện được. Hiện nay, công ty đang tập trung lực lượng để hoàn thiện những khối lượng xây dựng để chuẩn bị bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối tháng 12/2020.

Bên cạnh đó, công ty đã có văn bản thông báo cho khách hàng (văn bản số 16/CV/2020 ngày 22/05/2020 về tiến độ thi công và bàn giao nhà dự án khu chung cư Thạnh Tân; văn bản số 20/CV/2020 về kế hoạch giao nhà và hỗ trợ lãi suất với khách hàng). Theo đó, Công ty sẽ trả lãi suất căn cứ trên số tiền đã thu của tất cả khách hàng cho thời gian chậm giao nhà. Thời gian tính lãi suất sẽ được tính từ ngày 01/10/2020 cho đến khi nhận được nhà (tính theo lãi suất ngân hàng bên mua vay) đối với khách hàng khác thì tính theo lãi suất vay của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Agribank).

Mua nhà ở xã hội Thạnh Tân: Dân mòn mỏi chờ đợi bàn giao căn hộ

Mua nhà ở xã hội Thạnh Tân: Dân mòn mỏi chờ đợi bàn giao căn hộ

Nếu khách hàng có nhu cầu rút lại số tiền đã nộp để mua nhà, công ty sẽ thanh lý hợp đồng mua nhà và thực hiện hoàn trả lại số tiền gốc và lãi suất tính trên số tiền gốc. Nhưng thực tế có diễn ra như vậy hay không thì chỉ có chủ đầu tư mới là người biết rõ, còn người dân thì hàng ngày vẫn cứ treo băng rôn đòi giao nhà, đòi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Bất lực trước việc trì trệ của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã làm đơn gửi đến UBND Tp.Dĩ An và các sở ban ngành liên quan để mong được hỗ trợ. Những đáp lại đó là sự né tránh trách nhiệm của một số cơ quan nhà nước liên quan, trong đó có UBND Tp.Dĩ An.

Trong văn bản trả lời phúc đáp kiến nghị của công dân là nhóm khách hàng mua dự án nhà ở xã hội Thạnh Tân, ngày 28/5/2020, ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND Tp.Dĩ An cho rằng dự án do UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt chủ trương nên UBND thành phố không có cơ sở để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo kiến nghị của các hộ dân. Việc lập hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Thạnh Tân trong đó có thể hiện thời gian bàn giao nhà, chất lượng công trình nhà ở… là vấn đề thỏa thuận dân sự giữa các bên, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Tp.Dĩ An.

Trong trường hợp các bên không thực hiện theo thỏa thuận được ghi nhận trong hợp đồng đã ký kết, các bên có quyền liên hệ cơ quan tòa án để được xem xét, giải quyết theo quy định tại điều 26, Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Cách trả lời công dân của Chủ tịch TP. Dĩ An cho thấy chính quyền thành phố không hề liên quan đến dự án, chủ đầu tư và những bức xúc của người mua nhà.

Trong khi đó, dự án xây dựng ngay trên địa bàn, thuộc quyền quản lý của địa phương. UBND Tp.Dĩ An là cơ quan phê duyệt quy hoạch, quản lý xây dựng dự án,… có trách nhiệm thông báo đến người mua nhà đối với các dự án bất động sản trên địa bàn nhưng nay lại vô can.

Ngày 9/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, qua rà soát danh sách các dự án phát triển nhà ở đã được kiểm tra, xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh thì không có dự án khu chung cư Thạnh Tân do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thạnh Tân làm chủ đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và trả lời kiến nghị của công dân và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh. Lãnh đạo Sở Xây dựng chỉ yêu cầu chủ đầu tư và khách hàng giải quyết trên cơ sở hợp đồng đã ký kết và tăng cường đối thoại để tìm ra giải pháp. Đến nay vẫn chưa có ý kiến nào khác từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.          

Nhiêu Khuê
Bạn đang đọc bài viết Mua nhà ở xã hội Thạnh Tân - Bình Dương: Dân mòn mỏi chờ đợi bàn giao căn hộ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận