Mức thuế thu nhập lên tới 57% ở Thụy Điển

09/01/2024, 15:33
báo nói -

TCDN - Mức thuế thu nhập 57% không khiến người dân Thụy Điển phàn nàn, mà ngược lại, họ vẫn ủng hộ hệ thống thuế thu nhập của đất nước.

Thụy Điển là một quốc gia có mức thuế thu nhập cao hàng đầu thế giới, với mức thuế suất tối đa lên tới 57%. Tuy nhiên, mức thuế ấy không khiến người dân Thụy Điển phàn nàn, mà ngược lại, họ vẫn ủng hộ hệ thống thuế thu nhập của đất nước.

Hai loại thuế thu nhập chính trong hệ thống thuế

Thuế thu nhập quốc gia có hiệu lực với tất cả người lao động, kể cả người nước ngoài. Mức thuế suất phụ thuộc vào mức thu nhập, dao động từ 32% đến 57%.

Thuế thu nhập địa phương dành cho cho tất cả người dân Thụy Điển, kể cả người không đi làm. Mức thuế suất dao động từ 29% đến 35%.

Ngoài ra, người dân Thụy Điển còn phải đóng các loại thuế khác như thuế giá trị gia tăng (25%), thuế tiêu thụ đặc biệt (25%), thuế bất động sản (0,75% đến 3,25%), thuế thừa kế (10% đến 70%).

Thuy Dien 1

Mức thuế thu nhập cao ở Thụy Điển phục vụ hoạt động chi trả cho các chương trình phúc lợi xã hội như giáo dục miễn phí, y tế miễn phí, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp hưu trí, v.v. Chính phủ Thụy Điển tin rằng hệ thống phúc lợi xã hội phát triển là chìa khóa để đảm bảo một xã hội công bằng và thịnh vượng.

Một cuộc khảo sát năm 2022 cho thấy 75% người Thụy Điển ủng hộ hệ thống thuế thu nhập hiện tại. Họ tin rằng mức thuế cao là xứng đáng để đổi lấy các chương trình phúc lợi xã hội mà họ hưởng.

Ưu điểm và nhược điểm

Mức thuế cao giúp giảm bớt khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, đảm bảo công bằng xã hội. Các chương trình phúc lợi xã hội như giáo dục miễn phí và y tế miễn phí giúp mọi người có cơ hội phát triển như nhau, bất kể xuất thân của họ. Các chương trình phúc lợi xã hội giúp người dân có cuộc sống ổn định, từ đó họ có thể tập trung vào công việc và sản xuất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù vậy, nhiều người cũng chỉ ra các nhược điểm của hệ thống thuế thu nhập cao. Mức thuế cao có thể khiến một số người không muốn làm việc nhiều hơn vì họ sẽ phải trả nhiều thuế hơn. Gây khó khăn cho việc kinh doanh: Mức thuế cao có thể khiến các doanh nghiệp cạnh tranh một cách khó khăn với các doanh nghiệp ở các quốc gia có mức thuế thấp hơn.

Tùng Lâm/Theo Theguardian
Bạn đang đọc bài viết Mức thuế thu nhập lên tới 57% ở Thụy Điển tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận