Mỹ gia hạn kết luận chống lẩn tránh thuế với thép dây không gỉ Việt Nam

02/05/2023, 07:31
báo nói -

TCDN - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn nhập khẩu từ Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Phòng vệ thương mại Mỹ (DOC) từ ngày 15/9/1998 chính thức áp thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ (stainless steel wire rod) của Hàn Quốc.

Tháng 5/2021, nhà sản xuất của Mỹ là North American Stainless (NAS) đã nộp đơn yêu cầu DOC điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn (stainless steel round wire) nhập khẩu từ Việt Nam vì cho rằng sản phẩm dây thép không gỉ của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Hoa Kỳ chính thức khởi xướng điều tra vào tháng 2/2022. Sau đó, vào tháng 12/2022, DOC đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc.

Kết luận sơ bộ, DOC tạm thời nhận định rằng, sản phẩm thép dây không gỉ của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc là không lẩn tránh thuế chống bán phá giá mà Mỹ đang áp dụng với mặt hàng tương tự của Hàn Quốc.

Dữ liệu của Bộ Công Thương, trong năm 2022, Mỹ đã khởi xướng điều tra mới 12 vụ việc, trong đó chủ yếu là điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (11 vụ).

Các mặt hàng bị điều tra gồm các sản phẩm thép, pin năng lượng mặt trời, tủ gỗ, ghim dập, thép dây,... Ngoài ra, Mỹ cũng tiến hành rà soát một số biện pháp phòng vệ thương mại đã áp dụng trước đó, như rà soát hành chính thuế chống trợ cấp với lốp xe, rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với cá tra, basa.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết Mỹ gia hạn kết luận chống lẩn tránh thuế với thép dây không gỉ Việt Nam tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan