Mỹ sắp tăng thuế nhập khẩu với xe Trung Quốc

23/12/2023, 20:08
báo nói -

TCDN - Mỹ đang tính đến việc tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc khi họ tìm cách bảo vệ ngành công nghiệp xe điện đang trì trệ của Mỹ trước làn sóng xe xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Theo báo cáo từ tờ The Wall Street Journal, các quan chức chính phủ Mỹ đang thảo luận về việc tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc khi họ tìm cách bảo vệ ngành công nghiệp xe điện đang trì trệ của Mỹ trước làn sóng xe xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Xe-dien-cua-BYD

Mỹ đã áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, mức thuế này đã được Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đó.

Điều đó khiến các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc gần như không thể xâm nhập vào thị trường Mỹ, ngay cả khi xe của họ, thường rẻ hơn nhiều so với các loại xe tương đương của Mỹ, đã trở nên cực kỳ phổ biến ở các nơi khác trên thế giới.

Các mức thuế mới nhất, được cho là vẫn đang được thảo luận và có thể áp dụng cho các sản phẩm năng lượng mặt trời và pin xe điện do Trung Quốc sản xuất, sẽ là tín hiệu cho thấy chính phủ Mỹ lo ngại rằng hiện trạng này có thể sắp thay đổi.

Nó xuất hiện sau khi Nhà Trắng công bố các quy định mới nhằm gây khó khăn hơn cho các loại xe điện do Mỹ sản xuất với các bộ phận của Trung Quốc đủ điều kiện để được giảm thuế quan trọng.

Từ năm 2025, xe điện có chứa các bộ phận hoặc vật liệu quan trọng do các công ty thuộc thẩm quyền của chính phủ Trung Quốc cung cấp sẽ không đủ điều kiện để được giảm thuế 7.500 USD theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Mỹ cũng được cho là ngày càng lo ngại về kế hoạch của một số nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc, bao gồm cả đối thủ BYD của Tesla, nhằm xây dựng các nhà máy mới ở Mexico.

Tờ Financial Times đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã nêu lên mối lo ngại về đầu tư của Trung Quốc với các đối tác Mexico của họ.

Viễn cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phá vỡ các quy định nhập khẩu nghiêm ngặt bằng cách thiết lập cửa hàng tại đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ đã gây ra sự lo lắng cho các nhà lập pháp.

Các thành viên của ủy ban quốc hội về Trung Quốc gần đây đã cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể "có được cửa hậu vào thị trường Mỹ" thông qua các đối tác thương mại như Mexico.

Bộ Thương mại Mỹ hiện chưa đưa ra thông báo chính thức nào về vấn đề này.

PV/ Theo The Wall Street Journal
Bạn đang đọc bài viết Mỹ sắp tăng thuế nhập khẩu với xe Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2023
Hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 trong bối cảnh khó khăn; triển khai chính sách thuế hỗ trợ kịp thời cộng đồng doanh nghiệp và người dân; đẩy nhanh tiến trình triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế; ngành Thuế tiên phong trong công tác chuyển đổi số... là những sự kiện nổi bật trong năm 2023 của ngành Thuế.
Vừa báo lỗ 9 tháng, Nhựa Pha Lê lại bị xử lý về thuế
Công ty Cổ phần Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê (HoSE: PLP) vừa nhận được quyết định của Cục Thuế TP Hải Phòng về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Tổng số tiền Nhựa Pha Lê bị xử lý về thuế là 1,76 tỷ đồng.
Hơn 135.000 tỷ đồng hoàn thuế VAT trong năm 2023
Tổng cục Thuế cho biết, tính đến thời điểm này, cơ quan thuế đã ban hành 17.751 quyết định hoàn thuế VAT với tổng số tiền thuế hoàn là 135.875 tỷ đồng, bằng 84,9% ước thực hiện Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, bằng 95% cùng kỳ năm 2022.