Mỹ sẽ xuất khẩu 20 triệu liều vắc-xin Covid-19 ra nước ngoài

18/05/2021, 08:19

TCDN - Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch đưa 20 triệu liều vắc xin Covid-19 ra nước ngoài vào cuối tháng 6 tới.

Theo hãng thông tấn Reuters, động thái này đánh dấu lần đầu tiên Mỹ xuất khẩu các loại vắc-xin Covid-19 được cấp phép sử dụng ở nước này.

Phát biểu tại Nhà Trắng vào tối 17/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden thông báo chính quyền của ông sẽ cung cấp khoảng 20 triệu liều vắc-xin Covid-19 của Pfizer-BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson, bên cạnh 60 triệu liều vắc-xin của AstraZeneca mà ông từng lên kế hoạch trước đó, cho các quốc gia khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

"Cũng giống như trong Thế chiến thứ II, khi nước Mỹ là kho chứa vũ khí của nền dân chủ, thì trong cuộc chiến với dịch Covid-19, quốc gia của chúng tôi sẽ là kho chứa vắc-xin", ông Biden nói trong bài phát biểu.

Người đứng đầu nước Mỹ cũng lưu ý rằng, không một quốc gia nào khác sẽ gửi nhiều vắc-xin ra nước ngoài hơn Mỹ. Cho đến nay, nước này đã gửi hàng triệu liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca đến Canada và Mexico.

"Chúng tôi muốn dẫn đầu thế giới bằng các giá trị của mình thông qua việc thể hiện tính đổi mới, sự trung thực cùng những phép tắc mang tính cơ bản của người Mỹ", ông Biden cho biết.

Dù vậy, Nhà Trắng chưa cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về những quốc gia sẽ được cấp vắc-xin Covid-19. Jeff Zient, người đứng đầu các nỗ lực phân phối vắc-xin tại Mỹ, được Tổng thống Biden tuyên bố sẽ chỉ đạo việc thúc đẩy xuất khẩu vắc-xin ra toàn cầu.

Theo Reuters, với việc ngày càng nhiều người dân tại Mỹ đã được tiêm chủng, số ca tử vong bởi Covid-19 ở nước này vào tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất sau gần 14 tháng, trong khi số ca nhiễm mới cũng tiếp tục giảm trong tuần thứ 5 liên tiếp.

Hiện nay Mỹ sắp hoàn tất chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trong nước. Quốc gia hơn 330 triệu dân này đang gần vượt ngưỡng chỉ tiêu tiêm vắc xin ít nhất một liều cho 60% người trưởng thành, theo hãng tin Bloomberg.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Mỹ sẽ xuất khẩu 20 triệu liều vắc-xin Covid-19 ra nước ngoài tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dành hơn 12.000 tỷ đồng ngân sách mua vắc-xin phòng Covid-19
Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phương án phân bổ dùng nguồn tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2020, trong đó đề nghị được dùng 12.100 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm chi năm 2020 để mua vaccine Covid-19.