Myanmar và Hàn Quốc tăng cường hợp tác về kinh tế

04/09/2019, 15:58

TCDN - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Myanmar, ngày 3/9, hai nước đã ký năm thỏa thuận tại thủ đô Nay Pyi Taw.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Myanmar Win Myint tại Naypyitaw, Myanmar, ngày 3/9. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Myanmar Win Myint tại Naypyitaw, Myanmar, ngày 3/9. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

rong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Myanmar, ngày 3/9, hai nước đã ký năm thỏa thuận tại thủ đô Nay Pyi Taw.

Các thỏa thuận đã được ký ngay sau khi ông Moon tới Myanmar, bao gồm một thỏa thuận về khuôn khổ cho vay để hợp tác phát triển kinh tế từ năm 2018-2022; một bản ghi nhớ (MoU) về việc thành lập trung tâm thông tin ở Yangon nhằm tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư của Hàn Quốc ở Myanmar; một MoU về hợp tác trong lĩnh vực vận tải biển, nâng cấp nhà máy đóng tàu, vận tải và xây dựng cũng như quản lý tại các bến cảng; một MoU về hợp tác khoa học và công nghệ; một MoU về hợp tác trong các ngành kinh doanh mới nổi và lĩnh vực sáng tạo.

Trước lễ ký kết, Tổng thống Myanmar U Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi đã có các cuộc gặp riêng rẽ với nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Nội dung các cuộc hội đàm nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác, đầu tư, kinh tế, nông nghiệp, xây dựng, giao thông, trao đổi văn hóa, phát triển nguồn nhân lực, thành lập tổ hợp công nghiệp Hàn Quốc-Myanmar, phát triển ngành công nghiệp và thúc đẩy ngành du lịch.

Các nhà lãnh đạo hai bên cũng trao đổi quan điểm về hòa bình và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên, các cơ hội kinh doanh giữa hai nước phù hợp với Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc, tạo thêm cơ hội việc làm cho người lao động Myanmar ở Hàn Quốc, và các nỗ lực kiến tạo hòa bình ở Myanmar.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in đã đến Bangkok ngày 2/9 và hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha về thúc đẩy hợp tác song phương để tạo động lực tăng trưởng mới.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc đến Thái Lan và Myanmar sau 7 năm, kể từ năm 2012.

Sau Myanmar, ông Moon dự kiến thăm cấp nhà nước Lào, gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith. Theo đó, Tổng thống Moon sẽ là nhà lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên thăm Lào từ trước đến nay/.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Myanmar và Hàn Quốc tăng cường hợp tác về kinh tế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận