Na Uy có thể đánh thuế xuất khẩu điện

16/02/2023, 14:32
báo nói -

TCDN - Chính phủ Na Uy sẽ cân nhắc việc đánh thuế xuất khẩu điện và áp đặt những thay đổi khác cho thị trường năng lượng nhằm bảo đảm lượng điện tiêu thụ trong nước và kiểm soát giá cả.

Một ủy ban chuyên gia đã được chỉ định để đánh giá sáu đề xuất bao gồm cả việc thành lập các cuộc đấu giá điện khác nhau cho mục đích sử dụng trong và ngoài nước và bỏ một số lượng tiêu thụ điện từ thị trường giao ngay.

Dưới sức ép lớn về việc giảm giá điện trong nước cho các hộ gia đình và các ngành công nghiệp để giúp giảm chi phí sinh hoạt, chính phủ ngày 14/2 cho biết sẽ trợ cấp một phần lớn hơn trong hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình.

Na Uy có thể đánh thuế xuất khẩu điện. (Ảnh minh họa Reuters)

Na Uy có thể đánh thuế xuất khẩu điện. (Ảnh minh họa Reuters)

Chính phủ Na Uy cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội trong nước liên quan đến các tuyến cáp trao đổi điện mới tới Anh và Đức, vốn được cho là một phần nguyên nhân khiến giá điện cao hơn.

Các kế hoạch cắt giảm xuất khẩu điện trước đây của Na Uy đã vấp phải sự chỉ trích từ các nước láng giềng Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển, cho rằng những động thái như vậy có thể buộc các nước khác áp dụng các biện pháp tương tự, làm suy yếu an ninh năng lượng khu vực.

Mặc dù Na Uy không phải là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), nhưng nước này tham gia vào thị trường chung của EU và do đó bị ràng buộc bởi các quy tắc và quy định quản lý cạnh tranh, hạn chế khả năng tự hành động của nước này.

Tuy nhiên, ngày 27/1, Chính phủ Na Uy đã công bố các kế hoạch có thể khiến hạn chế xuất khẩu nếu lượng nước hồ chứa tại các nhà máy thủy điện giảm xuống mức rất thấp, điều mà chính phủ cho là phù hợp với quy định của EU.

Ủy ban mới sẽ gửi báo cáo của mình cho chính phủ trước ngày 15/10.

Ủy ban châu Âu đang soạn thảo một bản sửa đổi các quy tắc thị trường điện của EU, nhằm giảm bớt hóa đơn cho người tiêu dùng và tránh lặp lại một đợt tăng giá diễn ra trong năm 2022 do việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Tuy nhiên, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Estonia, Phần Lan, Luxembourg và Latvia đã cảnh báo Brussels không nên vội vàng thực hiện những thay đổi lớn, thay vào đó kêu gọi những điều chỉnh hạn chế đối với hệ thống này.

Theo Bnews
Bạn đang đọc bài viết Na Uy có thể đánh thuế xuất khẩu điện tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan