Nâng cao Năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số

26/10/2023, 14:17
báo nói -

TCDN - Sáng 25/10, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Nâng cao Năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”. Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại Diễn đàn “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, cả nước đang bước vào quý IV/2023 - quý cuối cùng của năm với nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế.

Chương trình Diễn đàn “Nâng cao Năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”

Chương trình Diễn đàn “Nâng cao Năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”

Thời gian qua, Chính phủ đã có những chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Việc áp dụng giải pháp số đã mang đến những kết quả tích cực, giảm thiểu thủ tục hành chính, đổi mới các dịch vụ công, thực hiện qua cơ chế "một cửa"..., ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) nhận định.

Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ)

Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ)

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Trịnh Minh Anh cho biết: kinh tế số của Việt Nam đang trên đà phát triển cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tạo ra những mô hình kinh doanh phi truyền thống, từ việc đăng ký kinh doanh, sử dụng hóa đơn điện tử cho đến bán lẻ trực tuyến, bất động sản hay ngân hàng. Ngay trong các FTA thế hệ mới mà Việt Nam ký kết trong những năm gần đây cũng có chương riêng về thương mại điện tử.

Ông Trịnh Minh Anh - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế

Ông Trịnh Minh Anh - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế

“Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế số đang là yêu cầu cấp bách, cần cả vai trò của Nhà nước và tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp”, ông Trịnh Minh Anh nhấn mạnh.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế số để bắt kịp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển của cuộc Cách mạng lần thứ tư, tránh tụt hậu về công nghệ đang là yêu cầu cấp bách, cần cả vai trò của Nhà nước và tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp.

Giải bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trong nền kinh tế số, bà Bùi Thị Hải Yến, Ủy viên Ban chấp hành VCCI, Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel, chia sẻ hiện có không ít doanh nghiệp đang nhầm lẫn giữa “tự động hóa” (kết quả của ứng dụng công nghệ thông tin) với “thông minh hóa” (kết quả ứng dụng công nghệ số), do đó cần hiểu đúng thì mới làm đúng. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ chuyển đổi số là quá trình tự thân, doanh nghiệp phải tự làm. Các chuyên gia công nghệ số chỉ cung cấp phương pháp và công cụ thực hiện, còn lại là doanh nghiệp tự lựa chọn con đường chuyển đổi hướng tới thông minh hóa sản xuất kinh doanh và quản lý doanh nghiệp của mình.

“Tiếp tục các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp là nội dung cấp bách. Đây chính là chìa khoá để chúng ta thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, qua đó nắm bắt và tận dụng tốt hơn các cơ hội từ kinh tế số. Chỉ có nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mới tạonền tảng cho chuyển đổi mô hình tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

PV
Bạn đang đọc bài viết Nâng cao Năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận