Nga ‘bật đèn xanh’ cho Việt Nam tiếp cận các vũ khí hiện đại mới

25/02/2019, 03:19

TCDN -

Hãng thông tấn TASS ngày 23/2 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trang bị vũ khí hiện đại của Việt Nam nhằm giúp Việt Nam duy trì an ninh và bảo vệ chủ quyền".

Nga ‘bật đèn xanh’ cho Việt Nam tiếp cận các vũ khí hiện đại mới

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trong buổi phỏng vấn, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đề cao quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nga, đồng thời khẳng định hợp tác về quốc phòng luôn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Theo ông Lavrov, hai quốc gia đã hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực an ninh mạng.

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ ra rằng thương mại giữa 2 nước đã tăng trưởng 16% trong năm 2018, lên mốc 6 tỷ USD, trong bối cảnh hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) đã được thông qua từ 3 năm trước.

Theo báo cáo thường niên của Trung tâm phân tích Thị trường vũ khí thế giới Nga hồi tháng 6/2018, Việt Nam dự kiến sẽ chi khoảng 2,330 tỷ USD để mua vũ khí Nga trong giai đoạn 2017-2020.

Với giá trị các hợp đồng mua sắm quốc phòng dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đứng trong Top 10 quốc gia nhập khẩu nhiều vũ khí của Nga nhất.

Mỹ hiện vẫn nắm vị trí là nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm, doanh thu xuất khẩu vũ khí của Mỹ trên toàn cầu đạt 76,33 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2010 – 2017. Và Nga giữ vị trí số 2 với doanh thu xuất khẩu vũ khí là 54,66 tỷ USD.

Nhưng tại Đông Nam Á, Nga lại là nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu. Cụ thể, từ năm 2010 – 2017, các công ty quốc phòng Nga đã thu về 6,64 tỷ USD từ hoạt động bán vũ khí cho các nước Đông Nam Á. Con số này chiếm 12% doanh thu bán vũ khí toàn cầu của Nga. Trong cùng kỳ, doanh thu của Mỹ ở Đông Nam Á là 4,58 tỷ USD và chiếm 6% doanh thu bán vũ khí toàn cầu của Mỹ.

Theo TASS

Bạn đang đọc bài viết Nga ‘bật đèn xanh’ cho Việt Nam tiếp cận các vũ khí hiện đại mới tại chuyên mục Hợp tác quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận