Nga công bố phê duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới, sắp sản xuất hàng loạt

11/08/2020, 19:16

TCDN - Ngày 11-8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga đã được đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn tới.

Tổng thống Vladimir Putin mở đầu cuộc họp chính phủ ngày 11/8 bằng một thông báo đã được mong chờ nhiều ngày qua: Nga đã cho đăng ký vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

"Sáng nay, lần đầu tiên trên thế giới, một loại vaccine chống Covid-19 đã được đăng ký" tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp qua truyền hình với các bộ trưởng hôm nay. 

"Tôi biết vắcxin hoạt động đủ hiệu quả, tạo ra được miễn dịch ổn định, và xin lặp lại, đã vượt qua mọi khâu kiểm định", ông Putin nói đầy tự hào.

Nga công bố phê duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới, chuẩn bị sản xuất hàng loạt. (Ảnh minh họa)

Nga công bố phê duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới, chuẩn bị sản xuất hàng loạt. (Ảnh minh họa)

Tổng thống Putin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã nghiên cứu ra vaccine và mô tả đây là "bước tiến rất quan trọng đối với thế giới". Ông nhấn mạnh vaccine đã trải qua các thử nghiệm cần thiết và hy vọng Nga sớm bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Một trong hai con gái của ông đã được tiêm vaccine và cảm thấy khỏe mạnh. "Tôi nghĩ theo nghĩa này, con gái tôi đã tham gia thử nghiệm vaccine", Tổng thống Nga cho hay.

Thứ trưởng Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết vaccine này được Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Tổng thống đã giao nhiệm vụ cho chính phủ đảm bảo tài trợ tiêm phòng cúm và COVID-19 sau khi vaccine được đăng ký, lưu ý rằng có tới 60% người Nga nên được tiêm phòng cúm.

Bộ Y tế Nga trước đó cho biết việc tiêm chủng hàng loạt có thể bắt đầu vào tháng 10. Theo Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko, những người thuộc "nhóm nguy cơ", như nhân viên y tế, có thể được tiêm vaccine trong tháng này.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong đợt thử nghiệm cuối cùng đối với các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine, kết quả cho thấy khả năng miễn dịch ở tất cả người tham gia.

Các thử nghiệm lâm sàng của vaccine bắt đầu ngày 18/6 và gồm 38 tình nguyện viên. Tất cả người tham gia đều phát triển khả năng miễn dịch. Nhóm đầu tiên xuất viện ngày 15/7 và nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Được biết, vaccine COVID-19 sẽ được sản xuất tại 2 cơ sở gồm Viện Gamaleya và công ty dược Binnopharm. Ông tiết lộ đang có nhiều nước quan tâm đến vaccine của Nga. Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) đang đầu tư sản xuất và quảng bá vaccine ở nước ngoài.

COVID-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 20,2 triệu người nhiễm và gần 740.000 người tử vong. Đại dịch chứng kiến sự huy động kinh phí và nghiên cứu chưa từng có để gấp rút ra mắt loại vaccine có thể bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới.

Gần 30 quốc gia tham gia cuộc đua sản xuất vaccine, trong đó có Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, và ít nhất 4 loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nga công bố phê duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới, sắp sản xuất hàng loạt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan