Nga sửa đổi luật thuế để thanh toán khí đốt bằng đồng ruble

04/05/2022, 09:49

TCDN - Để đơn giản hoá thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, Nga sửa luật thuế đối với các công ty nước ngoài.

Luật thuế của Nga đã được sửa đổi để giúp các công ty nước ngoài mở tài khoản tại các ngân hàng của Nga và đăng ký với cơ quan thuế của nước này dễ dàng hơn - RT đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông qua văn bản sửa đổi Bộ luật thuế của Nga. Luật mới quy định thiết lập một nền tảng mới cho việc đăng ký thuế của các tổ chức nước ngoài sau khi các công ty mở tài khoản tại một ngân hàng của Nga.

Theo đó, các pháp nhân nước ngoài sẽ có thể đăng ký với cơ quan thuế của Nga sau khi ngân hàng mở tài khoản cho họ nộp đơn đăng ký.

Nga sửa đổi luật thuế để thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Nga sửa đổi luật thuế để thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Bộ Tài chính Nga sẽ xác định danh sách các tài liệu cần thiết mà các tổ chức nước ngoài phải nộp cho cơ quan thuế.

Nhà lập pháp kiêm thành viên ủy ban thuế Olga Anufrieva cho biết quy định mới sẽ giúp cho việc đăng ký và mở tài khoản trở nên thực sự dễ dàng. Tuy vậy, bà cho biết thêm rằng biện pháp này chỉ là tạm thời.

Theo RT, luật này phù hợp với cơ chế mới được thông qua vào tháng trước nhằm hỗ trợ các công ty nước ngoài thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble một cách thuận lợi hơn.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ chỉ xuất khẩu khí đốt nếu các “quốc gia không thân thiện” chuyển đổi thanh toán khí đốt bằng đồng nội tệ của Nga.

Theo kế hoạch thanh toán của Nga, các nhà nhập khẩu năng lượng phải mở hai tài khoản ngân hàng với Gazprombank, một tài khoản ngoại tệ và một tài khoản ruble. Tiền bán dầu khí được thanh toán bằng ngoại tệ (USD hoặc euro), sau đó được Gazprombank chuyển đổi vào tài khoản đồng ruble.

Hungary không ủng hộ cấm vận dầu khí Nga

Hungary đồng thời tái khẳng định lập trường không ủng hộ việc cấm vận dầu khí Nga. Hungary phủ nhận một báo cáo trên các phương tiện truyền thông Đức tuyên bố rằng, nước này chuẩn bị ủng hộ lệnh cấm của EU đối với dầu khí Nga để đáp lại chiến dịch quân sự của Mátxcơva ở Ukraina.

Budapest khẳng định lập trường của mình về vấn đề này sau khi đài truyền hình ZDF của Đức trích dẫn các nguồn tin nói rằng, các nước “do dự” như Áo, Hungary và Slovakia đã “rút lại quyền phủ quyết”.

Người phát ngôn về các vấn đề quốc tế của chính phủ Hungary, Zoltan Kovacs, đã tweet hôm 2/5: “Không, các biên tập viên thân mến tại ZDF, Hungary không từ bỏ quyền phủ quyết của mình. Trên thực tế, lập trường của Hungary về các lệnh trừng phạt dầu khí từ Nga vẫn không thay đổi: Chúng tôi không ủng hộ”.

Hungary, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng của Nga, đã cảnh báo việc cắt nguồn cung từ Mátxcơva sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của nước này.

“Chúng ta không được áp dụng các biện pháp trừng phạt đó, bởi những lệnh trừng phạt mà chúng ta áp đặt lại khiến chúng ta tự trừng phạt mình” - ông Gergely Gulyas, người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng Hungary nói với đài Kossuth hôm 1.5. Ông giải thích, Budapest đang trải qua lạm phát cao hơn dự kiến ​​và quan tâm đến việc tiếp tục nhận được “năng lượng với mức giá rẻ nhất có thể”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với HirTV, ông Gulyas khẳng định, Hungary sẽ không bao giờ ủng hộ lệnh cấm vận đối với dầu khí của Nga.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nga sửa đổi luật thuế để thanh toán khí đốt bằng đồng ruble tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan