Thâm hụt ngân sách của Nga năm nay tăng mạnh lên tới 1.600 tỷ ruble

28/04/2022, 16:54

TCDN - Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 27/4 thông báo, theo ước tính sơ bộ, thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2022 sẽ lên tới 1.600 tỷ ruble (khoảng 21,6 tỷ USD).

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, Quỹ Tài chính Quốc gia (NWF) sẽ là nguồn tài chính chủ yếu bù đắp cho thâm hụt ngân sách này.

"Quỹ Tài chính Quốc gia sẽ là nguồn tài trợ chính cho các khoản chi tiêu trong tương lai gần. Nếu doanh thu cao hơn so với kế hoạch, chúng tôi sẽ chi ít hơn từ NWF. Trong trường hợp ngược lại, chúng tôi sẽ chi nhiều hơn từ đó", ông Siluanov thông báo.

Người dân mua hàng tại siêu thị ở Moskva, Nga, ngày 6/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân mua hàng tại siêu thị ở Moskva, Nga, ngày 6/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga hiện đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng vọt, thất thoát dòng vốn và nguy cơ vỡ nợ bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2.

Theo ông Siluanov, chỉ số thâm hụt ngân sách cuối cùng “sẽ phụ thuộc vào phản ứng chống khủng hoảng của Chính phủ” và các biện pháp hỗ trợ dành cho nền kinh tế Nga. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm hụt này xuất phát từ quyết định hoãn thuế. Trước đó, hồi đầu tháng 4, Thủ tướng Mikhail Mishustin dự báo thặng dư ngân sách năm 2022 của Liên bang Nga sẽ bằng “0”.

Nga cũng sẽ chuyển 50 tỷ ruble từ NWF vào ngân hàng Gazprombank trong bối cảnh ngân hàng này đang cần bổ sung vốn để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng.

Cho đến nay, Ngân hàng Gazprombank đã được miễn một số lệnh trừng phạt. Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ định Gazprombank chịu trách nhiệm việc thanh toán cho các hợp đồng mua bán khí đốt giữa Nga và nước ngoài.

Trước đó, Nga thông báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan kể từ ngày 27/4 sau khi 2 nước này từ chối yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra mới đây, 10% sẽ là mức giảm mạnh nhất của GDP Nga kể từ năm 1994. WB mới đây cũng đưa ra dự đoán, GDP của Nga sẽ suy giảm 11,2% trong năm nay.

Lạm phát ở Nga lên đến mức cao nhất trong vòng 20 năm qua

Trước đó, Bộ Kinh tế Nga ngày 20/4 cho biết lạm phát năm của nước này đã lên đến mức 17,62% tính đến ngày 15/4, cao nhất kể từ đầu năm 2002 và tăng so với mức 17,49% một tuần trước đó, do đồng ruble biến động khiến giá cả tăng vọt trong bối cảnh phương Tây áp đặt trừng phạt Nga.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ có thể cắt giảm lãi suất chủ chốt từ 17% tại các cuộc họp ban lãnh đạo sắp tới và sẽ cố gắng kiềm chế lạm phát bằng mọi cách. Nga đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4%/năm.

Rosstat cho biết lạm phát tuần ở Nga giảm xuống 0,2% trong tuần tính đến ngày 15/4, từ mức 0,66% một tuần trước đó, đưa mức tăng giá tiêu dùng hàng năm lên 11,05%. Cùng kỳ năm trước, giá tiêu dùng tăng 2,72%.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thâm hụt ngân sách của Nga năm nay tăng mạnh lên tới 1.600 tỷ ruble tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan