Ngân hàng Nhà nước mua thêm khoảng 6 tỷ USD từ đầu năm tới nay

05/05/2023, 18:18
báo nói -

TCDN - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, cơ quan này đã mua khoảng 6 tỷ USD từ đầu năm tới nay.

Ngày 5/5, Chính phủ họp phiên thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế, xã hội trong tháng 4/2023 và 4 tháng đầu năm và các giải pháp trong thời gian tới.

Tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 4 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều tiết tiền tệ phù hợp, điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành; kêu gọi các Ngân hàng Thương mại giảm lãi suất huy động và cho vay để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo báo Pháp luật, tính đến ngày 25/4, tín dụng tăng 2,75% so với cuối năm ngoái. Nguyên nhân do sức hấp thụ vốn thấp, bởi lẽ các doanh nghiệp không có đầu ra, đơn hàng giảm dẫn đến nhu cầu vay vốn giảm.

Ngoài ra, những doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn nhưng do suy yếu trong thời gian chịu tác động bởi Covid-19 nên không đủ điều hiện vay vốn. Tín dụng bất động sản gặp khó khăn chủ yếu do yếu tố pháp lý nên tăng không cao như thời gian trước đây (tín dụng bất động sản tăng 3,51%) đều là nguyên nhân dẫn đến tín dụng tăng chậm.

Đối với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn các ngân hàng, 4 Ngân hàng Thương mại nhà nước đã chuẩn bị vốn để sẵn sàng cho vay khi các địa phương công bố các dự án.

Về tỷ giá và thị trường ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát tình hình, chủ động điều hành trên cơ sở kết hợp các công cụ chính sách tiền tệ với điều hành linh hoạt tỷ giá trung tâm. Kết quả cho thấy về cơ bản, tỷ giá được ổn định, Ngân hàng Nhà nước mua khoảng 6 tỷ USD từ đầu năm tới nay.

Theo Thống đốc, việc thúc đẩy tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cần hài hòa với mục tiêu đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Thời gian qua, tín dụng tăng chậm không chỉ ở Việt Nam; khi các ngân hàng Mỹ sụp đổ, lan sang châu Âu, các ngân hàng tại nhiều quốc gia cũng thận trọng hơn khi cho vay, để đảm bảo thanh khoản, sẵn sàng chi trả cho người gửi tiền.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước mua thêm khoảng 6 tỷ USD từ đầu năm tới nay tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan