Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin cụ thể cho cơ quan Thuế

20/02/2020, 09:19

TCDN - Góp ý dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hóa đơn, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài thông tin về tài khoản, ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin cụ thể cho cơ quan Thuế (Cục Thuế, Chi cục Thuế).

180157

Tại Hội thảo trực tuyến góp ý về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hóa đơn, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh góp ý, dự thảo Nghị định cần quy định ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin cụ thể cho cơ quan Thuế (Cục Thuế, Chi cục Thuế), bên cạnh việc cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng của người nộp thuế cho Tổng cục Thuế.

Theo Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh, việc bổ sung như trên để đảm bảo trong một số trường hợp cụ thể (ví dụ qua thanh tra kiểm tra cần xác minh thông tin) cơ quan thuế yêu cầu thì ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Một kiến nghị khác về cung cấp thông tin của ngân hàng thương mại cũng được một số cục thuế đề xuất là các Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng, thông tin chi tiết giao dịch của người nộp thuế khi có văn bản đề nghị cung cấp thông tin của các cơ quan thuế các cấp.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh đề nghị cần bổ sung quy định khi người nộp thuế thực hiện hồ sơ khai thuế điện tử như: sử dụng hóa đơn điện tử khi khai lệ phí trước bạ, sử dụng chứng từ khấu trừ thuế điện tử và chứng từ nộp thuế điện tử khi khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân,… và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và công chức khi tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử theo Điều 8 Luật 38/2019/QH14. Ngoài ra, cũng cần cân nhắc bổ sung quy định việc xử lý (hủy bỏ giao dịch khai thuế điện tử) đối với trường hợp người nộp thuế là cá nhân thực hiện khai thuế điện tử nhưng không bổ sung hồ sơ giấy (ngoài hồ sơ, chứng từ điện tử hoặc được sử dụng chứng từ dưới dạng file hình ảnh, scan) gửi đến cơ quan thuế.

Đối với quy định ấn định thuế, Cục Thuế Tp.Hà Nội đề xuất, dự thảo Nghị định cần bổ sung trường hợp người nộp thuế “cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết” cũng bị cơ quan thuế ấn định số tiền thuế phải nộp để đảm bảo chặt chẽ, bao quát các trường hợp và phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.

Cục Thuế Tp.Hà Nội cũng đề nghị bổ sung quy định về xác định tiền chậm nộp nhằm đảm bảo rõ ràng, minh bạch khi xác định số thuế ấn định, tiền chậm nộp, đồng thời quy định rõ thời hạn gửi quyết định ấn định cho người nộp thuế.

Để đơn giản, thuận tiện và giảm thủ tục trong công tác quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đề nghị bổ sung quy định về việc ban hành Quyết định ấn định thuế trong trường hợp cơ quan Thuế ấn định thuế kiểm tra thuế, thanh tra thuế theo hướng gộp nội dung ấn định, xử lý vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vào cùng một Quyết định.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin cụ thể cho cơ quan Thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan