Ngành thực phẩm: Tập trung đăng ký, loay hoay sử dụng

25/01/2019, 10:48

TCDN -

Việc đăng ký thương hiệu đã được doanh nghiệp ngành thực phẩm chú trọng và đẩy mạnh. Tuy nhiên, khai thác thế mạnh chưa được quan tâm, không ít doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong việc sử dụng thương hiệu.

Chưa quan tâm khai thác thế mạnh

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương cho biết, ngành thực phẩm Việt Nam là ngành có tiềm năng lớn, đóng vai trò thúc đẩy phát triển kim ngạch xuất khẩu nông sản thực phẩm, chiếm tỷ lệ cao trong kim ngạch xuất khẩu và liên tục tăng trong nhiều năm. Tuy nhiên, người tiêu dùng nước ngoài chưa có nhiều khái niệm về các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Bởi thực phẩm thường xuất khẩu qua trung gian là một thương hiệu nước ngoài hoặc chỉ xuất khẩu sản phẩm dưới dạng thô, khiến giá trị và tầm vóc của sản phẩm Việt Nam chưa cao.

Cùng với đó, hầu như các doanh nghiệp thực phẩm nông sản chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa với điều kiện còn hạn chế nên khó khăn trong phát triển thương hiệu. Mặt khác, thực phẩm Việt cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề như chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng chưa cao, thị trường của các nước phát triển như châu Âu, châu Mỹ yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm. Một số doanh nghiệp phản ánh còn vướng mắc về các lô hàng xuất khẩu sang thị trường khó tính bị trả về như Nhật, châu Âu. Như vậy, có thể thấy quy định ngày càng thắt chặt, trong khi doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mực. Nhiều doanh nghiệp xuất hàng sang tới nơi lại bị trả về vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Lê Tất Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ,Tư vấn - Cục Sở hữu tuệ, Bộ khoa học và Công nghệ nhận định, việc đăng ký thương hiệu đã được các doanh nghiệp chú trọng và đẩy mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ tập trung đăng ký nhiều hơn, chưa quan tâm đến việc khai thác thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu. Sau khi đăng ký, nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong việc sử dụng thương hiệu, công tác quản lý chưa tốt, chất lượng sản phẩm không đồng đều.

Đặc sản địa phương hiện đang bị mai một dần do quản lý chưa hiệu quả. Việc phối hợp đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp tại địa phương tạo ra thương hiệu mạnh vẫn ở mức độ yếu. Vì vậy, cần doanh nghiệp đàu tàu, chủ lực cho 1 lĩnh vực ngành hàng để đẩy mạnh các doanh nghiệp nhỏ chú trọng hơn trong câu chuyện tận dụng thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu.

Đồng quan điểm, bà Vũ Hoài Thu - Giám đốc Ideal Foods Việt Nam cho rằng, đa phần các doanh nghiệp thực phẩm đã có ý thức xây dựng thương hiệu nhưng chưa khai thác được. Muốn khai thác hiệu quả cần giúp doanh nghiệp tăng sự hiểu biết và đồng bộ trong hành động. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan chính quyền về đào tạo xây dựng thương hiệu có hiệu quả nhưng vẫn chưa đủ, cần thay đổi cách thức và tần suất đào tạo. Theo đó, nên thay đổi hình thức đào tạo như đi vào doanh nghiệp cụ thể và đào tạo trên chính doanh nghiệp và lấy đó làm mô hình cho các doanh nghiệp khác.

Để xây dựng tốt thương hiệu thực phẩm Việt cần đi từ các doanh nghiệp nhỏ nhất. Muốn xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc gia hay lớn hơn là trong khu vực cần có sự tập hợp sức mạnh, xây dựng tốt từ gốc là các doanh nghiệp nhỏ và vừa bởi việc xây dựng thương hiệu là quá trình lâu dài và cần nhiều nỗ lực.

Hạn chế của cá nhân doanh nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ và vừa là các chủ doanh nghiệp chưa có sự hiểu biết xác đáng về việc xây dựng thương hiệu, vẫn còn tình trạng mơ hồ, chưa triển khai được từ mong muốn thành hành động cụ thể.

Mặt khác, các chi phí cho xây dựng thương hiệu chưa được các doanh nghiệp nhỏ và vừa coi là các khoản đầu tư. Khi chỉ là những chi phí đơn thuần, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể cắt giảm và dẫn đến việc thương hiệu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Theo ông Lê Tất Chiến, nhằm thúc đẩy xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp phải tập trung vào các phương pháp sau:

Trước tiên, nên đăng ký bảo hộ thương hiệu. Sau khi đăng ký, doanh nghiệp phải quan tâm tới việc phát triển, quản trị thương hiệu đó, và tiếp thu phản hồi của người tiêu dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cũng nên có sự phân khúc các sản phẩm theo nhu cầu khách hàng, tránh đánh đồng khách hàng vào một nhóm chung. Với mỗi nhóm khách hàng như thành thị, nông thôn cũng nên có các dòng nhãn hiệu cao cấp hay bình dân theo nhu cầu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. Bởi hiện nay, khi cơ quan chức năng vào cuộc xử lý hàng giả, bản thân doanh nghiệp cũng không biết cách phối hợp, thậm chí doanh nghiệp không mặn mà với việc xử lý này.

Cuối cùng, khi doanh nghiệp có bất kỳ khó khăn gì liên quan đến việc đăng ký thương hiệu, quản trị nhãn hiệu nên liên hệ với cơ quan chức năng. Hiện nay, Cục Sở hữu Trí tuệ đã có văn phòng tại TP. HCM và Đà Nẵng ngoài trụ sở chính là Hà Nội. Một vấn đề cần lưu ý, nếu xây dựng thương hiệu mạnh, song doanh nghiệp thiếu sự đầu tư vào dây chuyền công nghệ, cũng khó có được giá thành cạnh tranh và đưa được sản phẩm ra thị trường.

Ông Hoàng Minh Chiến khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, hoàn thiện các bộ tiêu chí cho thương hiệu thực phẩm Việt và bộ tiêu chí cho từng thương hiệu phân ngành thực phẩm, phân biệt sản phẩm chất lượng. Khi bộ tiêu chí ra đời, sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều tiêu chí từ quy trình nuôi trồng, chất lượng... để có thể mang thương hiệu quốc gia nhóm ngành đó. Các địa phương cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa.

Hiện Cục đang hỗ trợ một số công ty, tập đoàn như Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Công ty Thạch Bàn... trong việc tập trung hỗ trợ kiểm soát nguồn gốc sản phẩm. Bởi, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi xuất khẩu hết sức quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng, việc quản trị thương hiệu, nhãn hiệu, đăng ký, khai thác nhãn hiệu đó ra sao cũng cần được quan tâm.

Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tập trung vào các mục tiêu quan trọng sau: Một là, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác, đăng ký bằng sáng chế, bảo hộ cho thương hiệu. Hai là, tập trung bảo hộ sản phẩm Quốc gia, có thế mạnh xuất khẩu. Ba là, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm được bảo hộ, tem nhãn, chống giả, tem truy xuất nguồn gốc. Bốn là, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng công cụ quản lý sở hữu trí tuệ. Năm là, nâng cao năng lực, thực thi đảm bảo hiệu quả công tác sử dụng thương hiệu nói chung, nhãn hiệu nói riêng. Sáu là, Cục sẵn sàng đến tận nơi hỗ trợ từng doanh nghiệp quản trị thương hiệu.

Minh Nguyệt - Tạp chí TCDN số 1+2/2019

Bạn đang đọc bài viết Ngành thực phẩm: Tập trung đăng ký, loay hoay sử dụng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận