Nghệ An: Dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì liên quan đến an toàn lưới điện

17/11/2020, 15:47

TCDN - Bất ngờ, hàng chục hộ dân tại xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An) bị hư hỏng máy móc, thiết bị, đồ dùng lên đến hàng trăm triệu đồng vì liên quan đến an toàn lưới điện.

Dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì liên quan đến an toàn lưới điện.

Dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì liên quan đến an toàn lưới điện.

Theo đó, vào khoảng 2h đêm ngày 16/11, một vài người dân ở khu vực Đức Vinh, xã Hưng Lộc, TP Vinh thức giấc bất ngờ thấy các bóng điện sáng chập chờn dù trước khi đi ngủ đã tắt.

Thấy hiện tượng lạ, số người trên đã nhanh chóng tắt toàn bộ nguồn điện để để đảm bảo an toàn về kinh tế cũng như tính mạng con người.

Đến buổi sáng cùng ngày, người dân khu vưc này tá hỏa khi phát hiện các thiết bị đồ điện, máy móc, đồ dùng bất ngờ bị hư hỏng, không sử dụng được dù trước đó vẫn hoạt động bình thường.

Tủ lạnh của khách hàng bất ngờ không sử được.

Tủ lạnh của khách hàng bất ngờ không sử được.

Anh Trần Cảnh Nghĩa, khu vực Đức Vinh, xã Hưng Lộc, TP Vinh cho biết: “Sáng ngày 16/11, khi gia đình sử dụng và kiểm tra các đồ dùng liên đến điện như Tủ lạnh, máy giặt, máy lọc nước đều không không hoạt động được nữa. Hiện trong nhà có khoảng 5 cái bóng điện sinh hoạt nhưng hiện tại chỉ còn sáng chập chờn, yếu ớt được 1 bóng điện”.

Không riêng gì gia đình anh Nghĩa các hộ dân liền hề đều bị ảnh hưởng từ hiện tượng lạ này với nhiều thiết bị khác cũng hư hỏng, không hoạt động được như bình nóng lạnh, ti vi, hệ thống đèn chiếu sáng…

Các thiết bị, đồ dùng liên quan đến điện của người dân đồng loạt bị hư hỏng, không sử dụng được.

Các thiết bị, đồ dùng liên quan đến điện của người dân đồng loạt bị hư hỏng, không sử dụng được.

Hệ thống Internet dọc khu vực có đường điện đi qua này đều bị vô hiệu hóa, không sử dụng được.

Theo thống kê, khu vực đấu nối đường dây điện gặp sự cố này có khoảng 27 hộ dân. Hiện tượng hàng loạt thiết bị đồ dùng liên quan đến điện của người dân bất ngờ hư hỏng, không hoạt động được cho rằng lần đầu tiên xảy ra ở đây và nghi rằng do xung điện đột ngột.

Có thể nói, quá trình sử dụng điện tại các đơn vị, nhất là những nơi sử dụng hệ thống đường điện cũ, rất dễ gặp các sự cố chập điện, do hiện tượng xung dòng điện đột ngột vì mất pha lạnh gây ra, làm thiệt hại về tài sản và có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Hiện tượng xung dòng điện đột ngột do nhiều tác nhân gây ra, như: Sét lan truyền, sự cố nguồn làm cho điện cấp vào không đạt chuẩn. Lúc đó, đường dây dẫn điện trở thành hai pha nóng, đồng thời dòng điện đột ngột tăng từ 220V lên 380-400V khiến aptomat mất tác dụng, làm cho các thiết bị điện tử đang sử dụng điện đều bị cháy.

Theo tìm hiểu, vào đêm và rạng sáng ngày 16/11, trên địa bàn khu vực Đức Vinh, xã Hưng Lộc nói riêng và TP Vinh nói chung chỉ có mưa nhưng không có sét. Vì vậy, việc đường dây lưới điện gặp số khiến cho nhiều thiết bị, máy móc của người dân bị hư hỏng, không hoạt động được đã khiến khách hàng nơi đây bất ngờ.

Điều đặc biệt, việc sự cố xảy ra nhưng đường dây điện trên tuyến này vẫn hoạt động bình thường không bị mất điện cục bộ, cho nên người dân đang yêu cầu phí Điện lực TP Vinh giải thích rõ hiện tượng trên cũng như có phương án xử lý hữu hiệu.

Qua quan sát, vào sáng nay, ngày 17/11, hiện tượng lạ này vẫn đang xảy ra. Hệ thống đèn chiếu sáng dọc đường khu dân cư này với hơn 10 bóng điện dù đã ngắt điện hoàn toàn nhưng một số bóng vẫn sáng bình thường.

Dù đã ngắt điện hoàn toàn nhưng một số bóng điện dọc đường dân cư vẫn sáng bình thường.

Dù đã ngắt điện hoàn toàn nhưng một số bóng điện dọc đường dân cư vẫn sáng bình thường.

Chia sẻ về vấn đề này, Phạm Bá Hùng, phụ trách quản lý điện lưới địa bàn xã Hưng Lộc, TP Vinh chi biết: “Tôi cũng đã nhận được thông tin của khách hàng về vấn đề này vào chiều tối ngày 16/11, nhưng muộn quá chúng tôi chưa tiến hành kiểm được. Qua tiếp nhận thông tin thì có hiện tượng trong nhà khách hàng phòng có điện, có phòng không có điện. Theo chuyên môn của tôi, nếu đã là mất điện thì sẽ mất toàn bộ chứ sao lại như vậy được. Vì vậy, chúng tôi đã hẹn khách hàng vào ngày 17/11 sẽ tiến hành kiểm tra cũng như xác định nguyên nhân để đánh giá trách nhiệm vấn đề này”.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Nga, Giám đốc Điện lực TP Vinh (Nghệ An) cho biết, hiện tượng này có thể do bị cháy cột điện, hỏa hoạn. Trên cột điện có khoảng 5  nhà mạng, cháy nó sinh ra chập điện. Chúng tôi sẽ cho người kiểm tra và xử lý hiện tượng trên.

Trong 1 diễn biến liên quan, trước đó, ngày 7/5/2020, anh Nguyễn Bá Sơn (39 tuổi, quê Hà Tĩnh), thuộc công nhân Điện lực TP.Vinh, cùng một số công nhân khác leo lên cột điện trên tuyến đường Đặng Thai Mai (thuộc xã Hưng Đông, TP.Vinh) để thay thế một số thiết bị và căng lại dây hạ thế. Trong khi đang làm việc, anh Sơn bị điện giật. Anh Sơn được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Theo lãnh đạo Điện lực TP Vinh cho hay, việc sửa chữa, thay thế một số thiết bị trên đường dây hạ thế kể trên được thực hiện theo kế hoạch của Điện lực TP.Vinh. Trước khi nhóm công nhân làm việc trên đường dây này, nguồn điện đã được ngắt để đảm bảo an toàn.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì liên quan đến an toàn lưới điện tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan