Nghệ An: Giá nước thô chỉ còn 630 đồng/m3, khách hàng khi nào được “hưởng lợi”?

04/03/2021, 15:33

TCDN - Giá nước thô chỉ còn 630 đồng/m3, tuy nhiên, đến nay Khách hàng có nhu cầu sử dụng nước sạch ở TP Vinh (Nghệ An) và vùng phụ cận vẫn chưa được “hưởng lợi”.

Công ty CP cấp nước Nghệ An.

Công ty CP cấp nước Nghệ An.

Trước đó, người dân sử dụng nước sạch ở TP Vinh (Nghệ An) và vùng phụ cận phản ánh giá nước thô của Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam bán quá cao. Cụ thể, giá nước thô hiện hành mà Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam bán cho Công ty cấp nước Nghệ An lên tới 1.950 đồng/m3.

Vì vậy, ngày 18/1/2021 Công ty CP cấp nước Nghệ An đã có công văn gửi cho Công ty Cấp nước Sông Lam thông báo chỉ mua giá nước thô với giá 630 đồng/m3 (giảm so với trước đây là 1.320 đồng/m3) kể từ ngày 1/2/2021.

Công văn của Công ty CP cấp nước Nghệ An gửi Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam.

Công văn của Công ty CP cấp nước Nghệ An gửi Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam.

Cùng với đó, Công ty CP cấp nước Nghệ An đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Tài chính Nghệ An về việc điều chỉnh phương án giá nước sạch.

Công ty cấp nước Nghệ An cũng đã đề xuất hủy bỏ phương án tính giá nước sinh hoạt theo lũy tiến bậc thang tăng dần. Thay vào đó, áp dụng tính giá nước sinh hoạt của người dân theo 1 mức giá nhất định chỉ 9.700 đồng/m3. (Trước đây tính theo mức giá bậc thang dao động từ 8.400 đồng/m3 đến gần 15.000 đồng/m3).

Việc tính giá nước sinh hoạt theo 1 mức giá cố định sẽ có lợi rất lớn cho người dân, bởi nước sinh hoạt không phải là mặt hàng hạn chế sử dụng như điện. Hiện nay, tại TP Vinh, người dân dùng nước sinh hoạt càng nhiều càng đắt đang là một nghịch lý, do đó Công ty cấp nước Nghệ An đã chủ động đề xuất hủy bỏ phương án tính giá nước sinh hoạt theo bậc thang tăng dần như hiện nay.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở Tài chính Nghệ An vẫn chưa thẩm định phương án giá nước sạch để tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giá tiêu thụ nước sạch.

Công văn của Công ty CP cấp nước gửi UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng.

Công văn của Công ty CP cấp nước gửi UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Việt Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An cho biết, đơn vị đã nhận được công văn của Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An. Tuy nhiên, chúng tôi đang nghiên cứu và cần làm rõ một số vấn đề. Đặc biệt là việc xác định giá nước thô tại nhà nước Hưng Vĩnh và Cầu Bạch.

Ngay sau khi thẩm định giá nước thô do Công ty TNHH MTV cấp nước Sông Lam cung ứng cho nhà máy nước Cầu Bạch và Hưng Vĩnh, Sở Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng để thậm định, báo cáo UBND tỉnh xem xét và quyết định với việc điều chỉnh giá nước sạch.

Văn bản của Bộ Tài chính gửi Sở Tài chính Nghệ An.

Văn bản của Bộ Tài chính gửi Sở Tài chính Nghệ An.

Trong khi đó, phía Công ty CP cấp nước Nghệ An cho rằng, Sở Tài chính đang thẩm định giá nước thô của một đơn vị khác là Công ty TNHH MTV cấp nước Sông Lam để tham mưu UBND tỉnh quyết định, sau đó, căn cứ giá nước thô UBND tỉnh đã quyết định để đưa vào Phương án giá nước sạch của Công ty CP cấp nước Nghệ An. Với cách làm này, Sở Tài chính đã đi ngược với nguyên tắc luật.

Bởi, hiện nay không có quy định của pháp luật về phương pháp tính giá nước thô. Hơn nữa, chi phí mua nước thô là một yếu tố cấu thành giá nước sạch và được thẩm định tương tự như đối với khoản chi phí khác. Đặc biệt, trường hợp UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định giá tiêu thụ nước sạch với đơn giá nước thô (do Sở Tài chính thẩm định) cao hơn đơn giá Công ty CP cấp nước Nghệ An đề xuất trong phương án giá nước sạch, điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng sử dụng nước sạch bị ép buộc trả tiền nước thô một cách bất hợp lý, bất thường và không có căn cứ.

Được biết, Công ty CP cấp nước Nghệ An đã trình hồ sơ phương án giá nước sạch đến nay cũng đã 3 tháng nhưng vẫn chưa được UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn xem xét, quyết định.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng có nhu cầu sử dụng nước sạch, mong muốn UBND tỉnh Nghệ An sớm ban hành quyết định về giá tiêu thụ nước sạch. Người dân mòn mỏi chờ đợi phê duyệt của UBND tỉnh Nghệ An, đồng nghĩa với việc chừng ấy thời gian, người dân buộc phải trả tiền nước thô với giá cao bất thường, không có căn cứ và bất hợp lý ít nhất là 1.320 đồng/m3 (bởi giá nước thô chỉ 630 đồng/m3 chứ không phải 1.950 đồng/m3 như hiện nay).

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Giá nước thô chỉ còn 630 đồng/m3, khách hàng khi nào được “hưởng lợi”? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nghệ An: Kiên quyết không để hồ sơ chậm ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công
Để đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, UBND tỉnh Nghệ An giao các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng chậm giao kế hoạch vốn, tồn đọng vốn… Kiên quyết không để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ chậm ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công.