Nghệ An: Nhiều huyện, thị đang thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16

19/08/2021, 12:11

TCDN - Ngoài TP Vinh ra, đến nay đã có thêm nhiều huyện thị trên địa bàn Nghệ An tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Empty

Trước tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, đặc biệt, liên quan đến ổ dịch Chợ đầu mối Vinh; Nghệ An hiện đã có 9 ca nhiễm và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xuất hiện chùm ca 5 trường hợp. Trong chùm 5 ca ở huyện Nghi Xuân có 2 trường hợp từng sang thành phố Vinh; 01 trường hợp buôn bán chợ đầu mối và Chợ Quang Trung...

Hơn nữa, theo nhận định của ngành y tế Nghệ An: Ổ dịch Chợ đầu mối Vinh hết sức nguy hiểm; tồn tại khá lâu trong cộng đồng (8-12 ngày); lây lan nhanh; lan tỏa ra nhiều nơi trong tỉnh. Hiện đang còn có những trường hợp F0 trong cộng đồng…Ổ dịch Chợ đầu mối lần này phức tạp hơn lần trước rất nhiều lần.

Phong tỏa khu vực Chợ đầu mối Vinh (Nghệ An).

Phong tỏa khu vực Chợ đầu mối Vinh (Nghệ An).

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định Thành phố Vinh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, bắt đầu từ 0h ngày 17/8/2021. Việc thực hiện cách ly xã hội nhằm khống chế, truy vết tối đa, phát hiện sớm các trường hợp F0 trong cộng đồng.

Ngoài TP Vinh ra, đến nay đã có thêm nhiều huyện, thị trên địa bàn Nghệ An tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Cụ thể, Thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, thời điểm từ 0h ngày 19/8/2021.

Bên cạnh đó, huyện Yên Thành và huyện Hưng Nguyên sẽ quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 toàn huyện từ 12h trưa nay ngày 19/8.

Riêng, với việc xuất hiện 2 ca nhiễm trong cộng đồng, Diễn Châu có nhiều nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng. Vì vây, huyện Diễn Châu sẽ thực hiện Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn bộ huyện Diễn Châu từ 12h ngày 19/8. Còn, Giãn cách xã hội thị xã Thái Hòa theo Chỉ thị 15 từ 18h ngày 17/8.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An vừa có Quyết định số 2970/QĐ-UBND về việc dừng thiết lập vùng cách ly y tế và chuyển cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 /CT-TTg sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Thời gian thực hiện từ 0h ngày 15/8.

Được biết, tính từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 683 BN mắc Covid-19 ở 20 địa phương. Trong đó, Quỳnh Lưu: 136, TP. Vinh: 149, Yên Thành: 68, Kỳ Sơn: 47, Diễn Châu: 35, Tương Dương: 29, Nghi Lộc: 32, Hưng Nguyên: 25, Quế Phong: 25, Nam Đàn: 23, Hoàng Mai: 17, Cửa Lò: 16, Tân Kỳ: 16, Anh Sơn: 13, Đô Lương: 13, Quỳ Hợp: 10, Thanh Chương: 09, Con Cuông: 10, Thái Hòa: 06, Nghĩa Đàn: 04.

Đặc biêt, sáng ngày 19/8, theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết: Từ 18h00 ngày 18/8 đến 6h00 ngày 19/8, Nghệ An đã ghi nhận 44 dương tính mới với Covid-19. Trong đó, có 22 ca cộng đồng, 22 ca nằm trong khu cách ly từ trước.

Hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An cũng như TP Vinh nói riêng đã thực hiện nhiều biện pháp để nhằm khống chế, ổn định tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Theo đó, mới đây, Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản Hướng dẫn phương tiện giao thông các điểm chốt trong thời gian cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản Hướng dẫn phương tiện giao thông các điểm chốt trong thời gian cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản Hướng dẫn phương tiện giao thông các điểm chốt trong thời gian cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Trong đó, Các xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội… phải có Giấy nhận diện phương tiện hoạt động trên luồng xanh được ngành GTVT cấp. Bên cạnh đó, các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID 19 sẽ không kiểm tra đối với phương tiện có Giấy nhận diện có mã QR còn thời hạn do ngành GTVT cấp trên tất cả các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lô, đường liên huyện…

Các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID 19 sẽ không kiểm tra đối với phương tiện có Giấy nhận diện có mã QR còn thời hạn do ngành GTVT cấp trên tất cả các tuyến đường.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID 19 sẽ không kiểm tra đối với phương tiện có Giấy nhận diện có mã QR còn thời hạn do ngành GTVT cấp trên tất cả các tuyến đường.

Để đảm bảo không khan hàng, sốt giá trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Công Thương đã đề xuất UBND TP. Vinh chấp thuận cho phép xe của các doanh nghiệp được hoạt động 24/7 cung ứng hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu nhân dân, bình ổn thị trường và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an TP. Vinh tạo điều kiện cho xe ô tô chở hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trên địa bàn TP. Vinh, qua các chốt, trạm kiểm dịch theo quy định để kịp thời cung cấp hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, kiên quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Cùng với đó, phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, tổ chức việc tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân không đầu cơ găm hàng tăng giá bất hợp lý đối với các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn…

Tại TP Vinh, để hạn chế người dân đi chợ quá nhiều lần, hạn chế tập trung đông người tại các chợ và với mục đích thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Vinh triển khai phương án phân chia tần suất đi chợ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thống nhất áp dụng thẻ vào chợ trên toàn địa bàn thành phố Vinh kể từ ngày 20/8/2021. Mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày thì đi chợ 1 lần; mỗi hộ sẽ được phát 5 thẻ vào chợ cho 15 ngày. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ trên địa bàn thành phố Vinh.

Trước đó, TP Vinh cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân bắt buộc phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Lực lượng chức năng xử phạt các trường hợp ra ngoài không cần thiết, không trình bày được lý do và giấy tờ hợp lệ.

Lực lượng chức năng xử phạt các trường hợp ra ngoài không cần thiết, không trình bày được lý do và giấy tờ hợp lệ.

Tuy nhiên nhiều người dân TP. Vinh vẫn vi phạm Chỉ thị 16 và bị xử phạt theo quy định. Trong ngày 18/8, ngày cao điểm ra quân xử lý vi phạm Chỉ thị 16 trên địa bàn TP. Vinh, Công an thành phố đã chia lực lượng thành nhiều tổ để tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, các điểm tập trung đông người.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt 57 trường hợp ra ngoài không cần thiết, không trình bày được lý do và giấy tờ hợp lệ với tổng số tiền 113 triệu đồng. Tạm giữ các phương tiện vi phạm theo quy định.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhiều huyện, thị đang thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan