Nghệ An: Vì sao huyện Quỳnh Lưu ra văn bản dừng ngay việc tổ chức đấu giá 23 lô đất?

13/03/2021, 08:33

TCDN - Trước 1 ngày diễn ra tổ chức đấu giá 23 lô đất tại xã Quỳnh Yên, UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bất ngờ phát văn bản tạm dừng ngay tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất địa phương này.

Một trong những khu đất dự kiến tổ chức đấu giá.

Một trong những khu đất dự kiến tổ chức đấu giá.

Năm 2014, UBND xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu quy hoạch 36 lô đất ở định giá trên địa bàn thuộc xóm 9 và xóm 4. Số đất trên dự kiến định giá cho các hộ thiếu đất ở (hộ gia đình có 2 con dâu trở lên) trên đại bàn.

Thời điểm đó, sau khi hiệp thương, bốc thăm và xác định được các hộ, UBND xã Quỳnh Yên đã trình lên UBND huyện để xem xét. Tuy nhiên, chủ trương của huyện là cho đấu giá đất chứ không định giá, đồng nghĩa với không chấp nhận hình thức bốc thăm, cũng như việc định giá đất cấp cho các trường hợp hộ gia đình có 2 con dâu trở lên là không phù hợp với quy định hiện hành.

Theo ông Hồ Đức Luyện, Chủ Tịch UBND xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Năm 2019, việc chưa giao đất cho nhân dân do chưa triển khai các thủ tục, quy trình định giá và đối tượng xét duyệt theo đúng quy định pháp luật, nên vì vậy, UBND huyện đã giao cho xã tổ chức họp bàn để thống nhất phương án đấu giá quyền sử dụng 36 lô đất này.

các lô đất đất này sẽ được tổ chức đấu giá chứ không phải định giá, bốc thăm.

các lô đất đất này sẽ được tổ chức đấu giá chứ không phải định giá, bốc thăm.

Vì vậy, trải qua thời gian dài, trong 36 hộ chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, cấp đất thì đã có 13 hộ dân tự ý san nền, làm nhà kiên cố. Một số trường hợp khác đã có phiếu thu nợ nghĩa vụ công dân sau khi được bốc thăm, xem xét cấp đất.

Nên, vào ngày 30/10/2020, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Quyết định số 2113/QĐ-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất của 23 lô đất ở tại xã Quỳnh Yên với tổng diện tích 5721,9 m2, tổng giá khởi điểm hơn 5,6 tỷ đồng với hình thức: Giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Quyết định đất giá 23 lô đất tại xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu.

Quyết định đất giá 23 lô đất tại xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu.

Sau khi có Quyết định trên, UBND huyện Quỳnh Lưu đã ký hợp đồng số 20/2020/HĐĐG với Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Nghệ An về việc tổ chức đấu giá 23 lô đất trên tại xã Quỳnh Yên.

Theo dự kiến, thời gian bỏ phiếu và công bố giá các lô đất nói trên sẽ diễn ra vào ngày 26/1/2021.

Tuy nhiên, do 1 số yếu tố khách quan cũng như an ninh trật tự trên địa bàn nên UBND huyện Quỳnh Lưu đã bất ngờ phát văn bản tạm dừng ngay việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất địa phương này trước 1 ngày diễn ra.

Văn bản yêu cầu tạm dừng đấu giá đất.

Văn bản yêu cầu tạm dừng đấu giá đất.

Qua tìm hiểu được biết, liên quan đến việc đấu giá đất, trước đó, đã xảy ra thực trạng trong 36 hộ sau khi bốc thăm, mới chỉ được xem xét và đang chờ cơ quan chức năng xét duyệt, cấp đất theo quy định pháp luật nhưng đã có trường hợp đã san nền, làm nhà kiên cố (13 hộ) - những trường hợp này vô hình trung được thừa nhận việc định giá đất, cấp đất. Nên, thay vì đấu giá 36 lô đất thì UBND huyện chỉ tổ chức đấu giá 23 lô còn lại trong số đó.

Đối với các hộ còn lại, buộc phải tổ chức đấu giá thì đang băn khoăn, lo lắng vì việc bỏ phiếu đấu giá công khai chưa chắc đã trúng. Chính vì điều này đã dẫn đến tình trạng 1 số hộ kiến nghị, phản ánh lên chính quyền địa phương và cơ qian chức năng nên buộc UBND huyện phải dừng tổ chức đấu giá 23 lô đất nói trên.

Hiện, UBND huyện Quỳnh Lưu đang yêu cầu UBND xã và Trung tâm đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Nghệ An tạm dừng việc nhận tiền đặt trước, tiền hồ sơ, tạm hoãn phiên bỏ phiếu và công bố giá cho đến khi có Thông báo mới.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vì sao huyện Quỳnh Lưu ra văn bản dừng ngay việc tổ chức đấu giá 23 lô đất? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan