Nghệ An: Vụ chặt phá rừng ở Nghĩa Đàn có thể bị phạt tới 37,5 triệu đồng

11/04/2021, 14:42

TCDN - Cá nhân có hành vi chặt phá rừng trái phép ở xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) có thể bị cơ quan chức năng phạt đến 37,5 triệu đồng.

Tình trạng chặt phá rừng tự nhiên trái phép tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn.

Tình trạng chặt phá rừng tự nhiên trái phép tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn.

Vừa qua, trên địa bàn xóm Hải Đồng, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã xảy ra tình trạng chặt phá rừng tự nhiên trái phép.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra, đo đếm xác định diện tích và lập ô tiêu chuẩn để xác định trữ lượng cũng như xác định đối tượng vi phạm.

Theo đó, qua quá trình kiểm tra, diện tích rừng bị phá là 2.591 m2. Trong đó, diện tích có rừng là 1.980 m2, diện tích chưa có rừng là 611 m2, thuộc lô 47, khoảnh 13, tiểu khu 260 là rừng tự nhiên phục hồi sau nương rấy, được quy hoạch đất rừng sản xuất. Khu vực bị phá đã được giao hộ gia đình cá nhân. Diện tích được giao theo bìa là 1,6ha.

Thông tin từ Hạt kiểm lâm huyện Nghĩa Đàn - Thái Hòa (Nghệ An) cho biết, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra và xác định đối tượng chặt phá rừng là ông Bùi Duy Thái (SN 1962), trú tại xóm Hải Đồng, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn. Ông Bùi Duy Thái đã thừa nhận là người đã có hành vi chặt phá rừng trái pháp luật thuộc lô 47, khoảnh 13, tiểu khi 260.

Ông Bùi Duy Thái cho rằng, vì lý do chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật nên ông suy nghĩ rừng sản xuất là được phép khai thác, chặt hạ để trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao.

Người vi phạm vì lý do chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật nên suy nghĩ rừng sản xuất là được phép khai thác, chặt hạ để trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao.

Người vi phạm vì lý do chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật nên suy nghĩ rừng sản xuất là được phép khai thác, chặt hạ để trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao.

Tại Điều 20, Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 của Chính phủ, điểm b khoản 4 quy định, hành vi chặt, đốt, phá cây rừng, đào, bới, san ủi, nổ mìn; đắp đập, ngăn dòng chảy tự nhiên, xả chất độc hoặc các hành vi khác gây thiệt hại đến rừng với bất kỳ mục đích gì (trừ hành vi quy định tại Điều 13 của Nghị định này) mà không được phép của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sẽ bị: Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với rừng sản xuất có diện tích từ 1.500m2 đến dưới 2.000m2.

Căn cứ quy định trên, ông Bùi Duy Thái có thể bị cơ quan chức năng phạt đến 37,5 triệu đồng.

Hiện, Hạt Kiểm lâm Nghĩa Đàn - Thái Hòa đang hoàn thiện hồ sơ liên quan đến vụ việc trên để tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vụ chặt phá rừng ở Nghĩa Đàn có thể bị phạt tới 37,5 triệu đồng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan