Nghi vấn “đội giá” nhiều tỷ đồng trong đấu thầu mua sắm tại Sở VHTT Hà Nội

21/05/2024, 10:59
báo nói -

TCDN - Mặc dù Sở VHTT Hà Nội quyết định cho Công ty CP Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Bình Dương trúng gói thầu hơn 10 tỷ đồng nhưng theo tìm hiểu của PV, nhiều sản phẩm trong gói thầu có giá trên thị trường chỉ bằng một nữa giá trúng thầu.

Để tránh việc "thổi giá" giá trị thực của sản phẩm/danh mục đấu thầu, pháp luật đã đưa ra nhiều quy định. Điển hình, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải nghiêm túc thực hiện Luật Đấu thầu 2013 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật Đấu thầu.

Theo đó, pháp luật quy định cần các đơn vị có chuyên môn đứng ra thẩm định giá trị gói thầu. Ngoài ra, đơn vị thẩm định còn kiểm tra tính pháp lý, đúng đắn của dự toán có phù hợp với quyết định đấu thầu của cơ quan mời thầu, qua đó, xây dựng căn cứ sau thẩm định để cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, thực hiện gói thầu đảm bảo các tiêu chí công khai, minh bạch, tiết kiệm,…

Tuy đã quy định rất cụ thể nhưng thời gian qua, việc thực hiện hoạt động công tác đấu thầu tại một số địa phương còn nhiều bất cập.

Ngày 5/9/2023, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội (Sở VHTT Hà Nội) đã phê duyệt quyết định cho Công ty CP Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Bình Dương trúng gói thầu số 4: Mua sắm, lắp đặt các thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời phục vụ nhân dân năm 2023 có trị giá 10.625.376.000 đồng tại Quyết định số 831/QĐ-SVHTT (giá trúng thầu đã bao gồm cả chi phí cho các dịch vụ liên quan như xây dựng thiết bị, dọn mặt bằng, đào móng, thuê xe… khoảng hơn 600 triệu đồng).

Quyết định số 831/QĐ-SVHTT ngày 05/09/2023.

Quyết định số 831/QĐ-SVHTT ngày 05/09/2023.

Để tìm hiểu về các mặt hàng mà Sở VHTT Hà Nội mở thầu, PV đã liên hệ tới một số đơn vị cung cấp các sản phẩm trên để nhận báo giá theo đúng yêu cầu kỹ thuật với sản phẩm mà chủ đầu tư đưa ra tại chương v – E-HSMT và thấy rằng cùng các sản phẩm mà Công ty Cổ phần Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Bình Dương trúng thầu tại sở trên đều có giá cao hơn bất thường.

Cụ thể, đối với dụng cụ xà đơn 2 bậc có giá trúng thầu là hơn 13 triệu đồng, nhưng giá PV tham khảo ngoài thị trường tại website dochoiphulong.com thuộc Công ty TNHH thiết bị vui chơi Phú Long thì giá thiết bị này chỉ có giá là 5,9 triệu đồng, thấp hơn giá trúng thầu 7,1 triệu đồng. Với 64 sản phầm cần mua, giá chênh của thiết bị này lên tới hơn 454 triệu đồng.

Dụng cụ xà đơn 2 bậc có giá trúng thầu là hơn 13 triệu đồng, nhưng giá PV tham khảo ngoài thị trường thì giá thiết bị này chỉ có giá là 5,9 triệu đồng.

Dụng cụ xà đơn 2 bậc có giá trúng thầu là hơn 13 triệu đồng, nhưng giá PV tham khảo ngoài thị trường thì giá thiết bị này chỉ có giá là 5,9 triệu đồng.

Đối với sản phẩm máy tập đi bộ lắc tay, máy tập chèo thuyền có giá tại gói thầu lần lượt là 18.560.000 đồng và 18.020.000 đồng, nhưng đơn vị cung cấp cho PV báo giá tương đương từ 8 đến 10 triệu đồng và từ 8 đến 9 triệu đồng. Nếu dùng số liệu này so sánh thì với 2 sản phẩm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã mua sắm giá cao hơn thị trường hơn 1 tỷ đồng.

Tương tự, đối với thiết bị tập xoay eo được công ty Bình Dương cung cấp cho Sở VHTT Hà Nội với mức giá 18.642.000 đồng (chưa bao gồm chi phí lắp đặt, vận chuyển). Tuy nhiên, trên thị trường, tại website www.sanbongro.com.vn thuộc Công ty Tính Phú Quí, giá của sản phẩm được bán là 7,1 triệu đồng, thấp hơn giá trúng thầu lên tới hơn 11 triệu đồng. Với số lượng 64 cái, tổng tiền gói thầu cao hơn 700 triệu đồng.

Thiết bị tập xoay eo được công ty Bình Dương cung cấp cho Sở VHTT Hà Nội với mức giá 18.642.000 đồng, Tuy nhiên, trên thị trường giá của sản phẩm được bán là 7,1 triệu đồng.

Thiết bị tập xoay eo được công ty Bình Dương cung cấp cho Sở VHTT Hà Nội với mức giá 18.642.000 đồng, Tuy nhiên, trên thị trường giá của sản phẩm được bán là 7,1 triệu đồng.

Theo khảo sát của PV, để mua 10 sản phẩm có cùng thông số kỹ thuật, cùng xuất xứ (đi kèm các chế độ bảo hành, bảo trì của đơn vị cung cấp) như chủ đầu tư yêu cầu tại chương V – E- HSMT, chúng tôi có thể chỉ cần bỏ ra từ 4,8 đến 5 tỷ đồng. Số tiền này đã bao gồm 8% thuế theo quy định hiện hành.

Bảng so sánh giá do phóng viên thực hiện, 100% sản phẩm gói thầu được mua sắm cao hơn giá thị trường. PV sử dụng giá tham khảo từ 2 đơn vị báo giá (gồm cột giá thị trường 1 và 2).

Bảng so sánh giá do phóng viên thực hiện, 100% sản phẩm gói thầu được mua sắm cao hơn giá thị trường. PV sử dụng giá tham khảo từ 2 đơn vị báo giá (gồm cột giá thị trường 1 và 2).

Tuy nhiên, thông qua việc Sở VHTT Hà Nội “ưu ái” cho Công ty Cổ phần Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Bình Dương trúng thầu thì giá của những sản phẩm trên đã chênh lên nhiều tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Bình Dương được thành lập từ năm 2013, có trụ sở tại Số 18, Ngách 7, Ngõ 381 Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, giám đốc là Nguyễn Văn Học. Theo thống kê từ dauthau.info, từ khi thành lập tới nay doanh nghiệp này đã thực hiện tham gia 128 gói thầu, trong đó trúng 113 gói. Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Bình Dương chủ yếu tham gia đấu thầu tại các tỉnh như: Vĩnh Phúc 41 gói, Hà Nội 39 gói, Hòa Bình 11 gói... và có quan hệ với 87 bên mời thầu.

Châu Anh
Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn “đội giá” nhiều tỷ đồng trong đấu thầu mua sắm tại Sở VHTT Hà Nội tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Tổng công ty Miền Trung trúng gói thầu xây lắp 195 tỷ tại Thanh Hóa
Gói thầu số 09 Thi công xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình và bảo hiểm công trình (không bao gồm thiết bị giảng dạy, học tập, hành chính) thuộc Dự án Cung văn hóa thiếu nhi và Trung tâm thể dục thể thao, TP. Thanh Hóa vừa được công bố kết quả lựa chọn nhầu.
Công ty Thành An trúng một loạt gói thầu tại Bệnh viện Bãi Cháy
Công ty Cổ phần Thiết bị y tế Thành An (Công ty Thành An) liên tục được “xướng tên” trúng hàng loạt gói thầu mua sắm vật tư, hoá chất cho máy xét nghiệm tại Bệnh viện Bãi Cháy. Đáng chú ý, nhiều gói thầu chỉ có một mình doanh nghiệp này tham gia và trúng thầu với tỉ lệ tiết kiệm ngân sách thấp.