Người dân phải chịu thuế VAT 10%, Bộ Tài chính nói gì?

28/08/2024, 15:58

TCDN - Trước ý kiến người dân đã phải trả phí tiêu dùng, còn phải chịu thêm 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) không phù hợp, gây thiệt thòi cho người dân, Bộ Tài chính khẳng định các nước coi thuế VAT là nguồn thu chủ yếu trong cơ cấu ngân sách nhà nước và mức thuế hiện cao hơn Việt Nam.

Cử tri Bạc Liêu kiến nghị trình "xem xét sửa đổi, bổ sung lại Luật thuế VAT (sửa đổi), việc người tiêu dùng phải chịu 10% thuế VAT, trong khi người dân đã trả phí tiêu dùng thì còn phải chịu thêm 10% thuế VAT như vậy là không phù hợp, gây thiệt thòi cho người dân".

Trả lời về kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết, thuế VAT là sắc thuế gián thu tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Thuế VAT được cấu thành trong giá cả hàng hóa, dịch vụ và do người tiêu dùng chịu khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ.

Theo Bộ Tài chính, qua tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Luật Thuế VAT cho thấy, thuế VAT trong thời gian qua đã thể hiện được vai trò điều tiết thu nhập để đảm bảo công bằng xã hội, góp phần điều tiết vĩ mô nền kinh tế thông qua điều tiết tiêu dùng và tiết kiệm, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, chú trọng khuyến khích phát triển nông nghiệp, giảm chi phí đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, góp phần đảm bảo an ninh xã hội và góp phần định hướng sản xuất và tiêu dùng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong hệ thống chính sách thuế hiện nay, thuế VAT là nguồn thu quan trọng, ổn định, bảo đảm tỷ lệ động viên hợp lý cho ngân sách nhà nước (NSNN) nhằm đáp ứng nguồn tài chính cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, số thu về thuế VAT chiếm tỷ lệ cao trong tổng số thu về thuế, cụ thể: năm 2022 khoảng 24,5%, năm 2023 khoảng 23%.

Qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các nước phát triển và các nước đang phát triển đều thực hiện cơ cấu lại thu NSNN theo hướng tăng cường vai trò của thuế VAT, coi thuế VAT là nguồn thu chủ yếu cho NSNN. Số lượng quốc gia áp dụng thuế VAT/thuế hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng, từ khoảng 140 nước năm 2004 lên 160 nước năm 2014, 166 nước năm 2016, 195 nước năm 2020. Cùng với việc tăng số lượng các nước sử dụng thuế VAT để điều tiết tiêu dùng cũng như tăng số thu ngân sách thì xu thế tăng thuế suất VAT diễn ra phổ biến.

Theo số liệu thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về mức thuế suất của 164 quốc gia, vùng lãnh thổ năm 2020, mức thuế suất thuế VAT phổ thông 10% của Việt Nam tương đối thấp, cụ thể, có 122 nước có mức thuế suất phổ thông từ 13% đến 27% (trong đó 84 nước có mức thuế suất từ 17% đến 27%); 26 nước có mức thuế suất phổ thông ở mức 10% đến dưới 13%; và 16 nước có mức thuế suất phổ thông dưới 10%. Các nước trong khu vực như Lào, Indonesia, Campuchia cũng có mức thuế suất phổ biến là 10%; Trung Quốc có mức thuế suất 13%; Philippines có mức thuế suất 12%.

Cũng theo Bộ Tài chính, khi thảo luận về dự án Luật Thuế VAT (sửa đổi), có một số đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu lộ trình tăng thuế suất thuế VAT. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu thời điểm thích hợp thực hiện mục tiêu này để trình Quốc hội xem xét quyết định trong giai đoạn thực hiện tiếp theo của chiến lược cải cách hệ thống thuế.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Người dân phải chịu thuế VAT 10%, Bộ Tài chính nói gì? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Giảm thuế VAT xuống 8% từ 1/7
Quy định giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2024 áp dụng với một số nhóm mặt hàng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai 1/7/2024.