Người lao động mệt mỏi giữa mùa nắng nóng

25/05/2023, 20:42
báo nói -

TCDN - Làm việc dưới nhiệt độ ban ngày gần 40 độ C, nhiều người lao động mệt mỏi, đuối sức. Chất lượng và hiệu quả công việc của ảnh hưởng rõ rệt. Họ cần giải pháp để đảm bảo sức khỏe lẫn công việc trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Từ đầu tháng 4 đến nay, nắng nóng đã bao phủ diện rộng trên khắp các vùng miền cả nước. Một số khu vực ghi nhận nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt trong ngày vượt ngưỡng 40 độ C. Các chuyên gia cảnh báo, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, không loại trừ khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong mùa hè năm nay.

Với đặc thù công việc cần di chuyển liên tục nhiều quận khác nhau để kiểm tra, đảm bảo hệ thống điện cho người dân, anh Minh Tuấn (Nhân viên bảo trì điện, Hà Nội) gặp không ít khó khăn khi làm việc dưới cái nóng 41 độ của thành phố Thủ đô. “Anh em bảo trì chúng tôi độ một tháng trở lại đây chỉ biết động viên nhau mỗi ngày đi làm. Công việc bảo trì vốn đã vất vả vì di chuyển liên tục, mang vác đồ kỹ thuật nặng nề cộng thêm thời tiết khắc nghiệt càng khiến tinh thần lẫn cơ thể mệt mỏi” Anh chia sẻ.

Nắng nóng đặt ra thử thách lớn với nhiều ngành nghề có đặc thù lao động ngoài trời

Nắng nóng đặt ra thử thách lớn với nhiều ngành nghề có đặc thù lao động ngoài trời

Nhiệt độ trung bình lý tưởng của cơ thể là 37 độ C và cơ thể luôn có cơ chế tự điều tiết để thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, ngay lập tức cơ thể sẽ có hiện tượng đổ mồ hôi để làm mát, giảm nhiệt. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao hơn cơ thể quá nhiều, cơ chế làm mát của cơ thể không đáp ứng kịp có thể dẫn tới những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Theo Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng cho cộng đồng và người lao động của Cục Quản lý môi trường y tế, vào mùa nắng nóng người dân có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.

“Nội việc di chuyển đến nơi làm việc, địa điểm bảo trì thôi cũng đã khiến tôi mồ hôi ướt đẫm, say nắng đến hoa mắt chóng mặt, không còn đủ năng lượng, tỉnh táo để tập trung xử lý kỹ thuật. Hiệu quả làm việc thời gian này giảm sút rõ rệt”. Anh Tuấn chia sẻ

Không chỉ riêng anh Tuấn mà rất nhiều đối tượng người lao động làm việc với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu như nghề giao hàng, công nhân công trường, bảo vệ làm việc trong môi trường nóng bức. . . cũng đang gặp tình trạng tương tự và đối diện với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. Với nắng nóng hiện tại, người lao động cần tìm hiểu và áp dụng những giải pháp hỗ trợ công việc, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Người lao động trong môi trường nóng bức đối diện với nhiều nguy cơ về mặt sức khỏe

Người lao động trong môi trường nóng bức đối diện với nhiều nguy cơ về mặt sức khỏe

Thay đổi khung giờ làm việc vào thời gian trời mát mẻ trong ngày như sáng sớm hoặc chiều muộn là giải pháp có thể giúp cơ thể không chịu tác động trực tiếp của nắng nóng. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc vào ban ngày thì có thể áp dụng các biện pháp như sử dụng các đồ bảo hộ chống nắng với chất liệu thoáng khí, thấm hút mồ hôi để che chắn cơ thể đặc biệt là những bộ phận như đầu, cổ, gáy…

Một điểm cần đặc biệt lưu ý là thời gian làm việc ngoài trời nắng nóng, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn bình thường, rất dễ gây mất sức. Do đó không nên hoạt động thể lực một cách quá sức và dành thời gian nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng 15 - 20 phút sau 45 – 60 phút làm việc để cơ thể có thời gian phục hồi.

Bổ sung đủ chất, ăn nhiều rau xanh, tăng cường vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể là điều không thể thiếu. Đặc biệt là bổ sung nước, ưu tiên các loại nước uống giúp giảm mất nước và mệt mỏi, có khả năng bổ sung năng lượng cũng là cách bảo vệ sức khỏe vượt qua giai đoạn nắng nóng như hiện tại.

“Nắng nóng, di chuyển ngoài trời và làm việc liên tục khiến cơ thể không chỉ dễ mất nước mà còn mất sức. Nước tăng lực Number 1 đã quen thuộc với anh em kỹ thuật chúng tôi bởi hương vị dễ uống, mang lại cảm giác tỉnh táo, tập trung làm việc hơn” Anh Tuấn cho biết.

Nước tăng lực Number 1 giúp bổ sung năng lượng, lấy lại tỉnh táo ngay tức thì

Nước tăng lực Number 1 giúp bổ sung năng lượng, lấy lại tỉnh táo ngay tức thì

Nước tăng lực Number 1 là thức uống đang được ưa chuộng trên thị trường. Sản phẩm này được xem là bí quyết giúp đánh thức sự tỉnh táo tức thì và tăng thêm sức mạnh cho người đi làm, từ đó giúp họ đạt được hiệu quả. Thức uống này đã dần trở thành người bạn đồng hành quen thuộc của nhiều người lao động về đêm giúp họ tập trung, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng khi làm việc.

Chia sẻ thêm về sản phẩm này, Anh Tuấn cho biết “Những ngày đuối sức vì số lượng điểm bảo trì nhiều, chặng đường di chuyển xa, một chai tăng lực Number 1 có thể giúp tôi lấy lại sức mạnh ngay, duy trì sự tỉnh táo để xử lý công việc để đạt hiệu quả cao. Đã 3 năm theo nghề nhưng tôi vẫn lựa chọn Number 1 đồng hành”.

Dự báo nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài và cao điểm tập trung từ tháng 5-8 tới đây và nền nhiệt cũng được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ. Điều này sẽ đặt ra thách thức lớn cho người lao động có đặc thù làm việc, di chuyển liên tục ngoài trời. Do đó, mỗi người lao động cần đặc biệt chú ý đến sự thay đổi của cơ thể cũng như tìm hiểu các giải pháp hỗ trợ công việc nhưng vẫn bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

PV
Bạn đang đọc bài viết Người lao động mệt mỏi giữa mùa nắng nóng tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận