Nhà đầu tư trở lại thị trường chứng khoán khi tiền rẻ

20/03/2024, 20:28
báo nói -

TCDN - Chứng khoán, chung cư và coin đang là các lựa chọn đầu tư yêu thích của giới đầu tư cá nhân trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang ở vùng thấp lịch sử.

Phạm Hà Uyên, nhân viên của một công ty truyền thông tại Hải Phòng, đã nạp tiền vào tài khoản chứng khoán từ đầu tháng 3 do nhận thấy thị trường chứng khoán đã trở nên tích cực hơn.

Uyên là một trong số rất nhiều nhà đầu tư từng rời thị trường chứng khoán trong năm 2022 và 2023 đang quay trở lại. 

Sang tháng 3, thị trường lãi suất chưa có dấu hiệu dừng giảm khi lần lượt các ngân hàng vẫn liên tiếp hạ lãi suất, đưa lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm xuống còn một nửa so với cuối năm 2022. Mức lãi suất tiền gửi cao nhất của kỳ hạn 6 tháng cũng chỉ còn khoảng 3%/năm và 12 tháng dao động ở mức 5%/năm.

Chẳng hạn, mức lãi suất kỳ hạn từ 1 -12 tháng tại các ngân hàng lớn cập nhập đến ngày 16/3/2024 lần lượt là Agribank 1,6 - 4,7%/năm, ACB 2,5 – 4,8%/năm, BIDV là 1,9 – 4,8%/năm, MB Bank 2,1 – 4,5%/năm, Vietcombank 1,7 – 4,7%/năm.

chung khoan 8

Bùi Lan Anh, một nhà đầu tư chứng khoán ở Hà Nội, nhận định có thể đây vẫn chưa phải là đáy của lãi suất gửi tiết kiệm. Không chỉ kém hấp dẫn do lãi suất thấp, kênh gửi tiết kiệm còn phải đối mặt với nguy cơ lạm phát khiến đồng tiền mất giá.

Sự kém hấp dẫn của gửi tiết kiệm khiến nhà đầu tư cân nhắc nhiều lựa chọn để tìm kiếm lợi nhuận. Trong lúc hưởng lợi từ tăng giá của tiền mã hóa, rủi ro pháp lý là điều nhà đầu tư lo lắng. Bất động sản là kênh hấp dẫn, song rủi ro thanh khoản ở nền giá cao tại một thị trường nặng yếu tố đầu cơ khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn.

Trong khi đó, trên nền tảng dòng tiền rẻ và triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đang trở lại với thị trường chứng khoán, với kỳ vọng lợi nhuận vượt trội.

Chứng khoán hưởng lợi nhờ tiền rẻ

Các chuyên gia chỉ ra một loạt các chính sách đang mở ra triển vọng cho thị trường chứng khoán Việt năm 2024. Một là, FED đã có dấu hiệu bắt đầu chính sách tiền tệ nới lỏng. Việc ngân hàng trung ương này cắt giảm lãi suất ít nhất 2 lần trong năm sau sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, điểm nhấn còn tới từ việc Ngân hàng Nhà nước sẽ gia tăng mua ròng ngoại tệ dựa trên dòng tiền USD chảy vào Việt Nam (nhờ xuất khẩu  có thể thặng dư, FDI  và FII đều tăng trưởng). Việc mua ròng sẽ có tác động lan tỏa lớn hơn nhiều so với bơm tiền dựa trên hệ số nhân.

Thị trường chứng khoán cũng có nhiều động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn khi chính thức đi vào vận hành hệ thống KRX và được nâng hạng.

Ngược lại, Nghị định 08 về trái phiếu cần được kéo dài thêm 1 năm nữa, tương tự với Thông tư 02 về giãn hoãn thời gian trả nợ.

Cách chính sách như thế là động lực để kỳ vọng về sự tăng trưởng tích cực của thị trường, theo Phạm Huy Phong, một môi giới của chứng khoán ở Hà Nội.

Như Hằng
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư trở lại thị trường chứng khoán khi tiền rẻ tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan