Nhà tài trợ mới của Sông Lam Nghệ An có mối liên hệ thế nào với Tập đoàn T&T?

21/05/2021, 07:46

TCDN - Sau niềm vui vì có doanh nghiệp vào cuộc tài trợ ngay sau Bắc Á rút lui, người hâm mộ đội bóng Sông Lam Nghệ An lại đang xôn xao và đăt câu hỏi nhà tài trợ sắp tới của đội bóng xứ Nghệ - Tân Long Group có mối liên hệ gì với Tập đoàn T&T?

CLB Sông Lam Nghệ An.

CLB Sông Lam Nghệ An.

Dù chưa chính thức ký kết nhưng dường như chắc chắn tân nhà tài trợ đó là Tập đoàn Tân Long - Một doanh nghiệp làm về nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp do ông Trương Sỹ Bá làm Chủ tịch HĐQT.

Trong tình thế đội bóng quê hương đang "gặp hạn" được một doanh nghiệp cùng quê dang tay đón nhận người hâm mộ bóng đá Nghệ An vui mừng khôn xiết. Trên các diễn đàn bóng đá Sông Lam đâu đâu cùng bàn tán, hồ hởi đón nhận thông tin này. 

Nhưng cạnh đó, một nỗi băn khoăn không hề nhỏ là Tân Long có nhập cuộc chơi riêng hay vẫn là cái bóng của Tập đoàn T&T - Một ông chủ của hơn một đội bóng tại V- league? Nếu thế, Tân Long Group có mối liên hệ gì với Tập đoàn T&T?

Qua tìm hiểu được biết, Tập đoàn Tân Long có mối quan hệ đối tác kinh doanh khăng khít với Tập đoàn T&T của bầu Hiển. Ngoài chủ sở hữu của Hà Nội FC và SHB Đà Nẵng, Tập đoàn T&T còn tài trợ đặc biệt cho các đội bóng như Sài Gòn, Quảng Nam, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. 

Từ năm 2014 đến nay, Tập đoàn T&T đã ký hàng chục hợp đồng bán hàng hóa, chủ yếu là nông sản (ngô, đậu tương…) cho Tân Long. Nông sản được Tân Long mua từ T&T sẽ cung cấp cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam.

Nhiều hợp đồng trong số đó có trị giá lên đến hàng trăm tỷ đồng. Do vậy, có thông tin cho rằng bên cạnh hợp tác kinh doanh thì đây có thể coi là cách rót tiền khá kín đáo từ bầu Hiển để Tân Long đứng ra làm nhà tài trợ. Và với đội bóng Sông Lam Nghệ An lần này cũng không ngoại lệ?

Năm 2019, T&T Group ký hợp đồng thu mua hạt điều lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới với Hiệp hội Ngũ cốc và Các sản phẩm khác của Tanzania (The Cereals and Other Produce Board of Tanzania – CPB) với khối lượng 176.000 tấn điều thô mùa vụ 2018.

Hay, ngày 29/7/2020, Tập đoàn T&T Group cũng đã ký kết thành công thương vụ mua 150.000 tấn điều thô từ Chính phủ Bờ Biển Ngà.

Đây là lần thứ 2, Tập đoàn T&T mua trọn gói nguồn hàng từ các quốc gia châu Phi. Với 2 thương vụ “kỷ lục” trên, dường như đã tô thêm, Tân Long càng có cơ hội tham gia, phát huy thế mạnh ở lĩnh vực nông nghiệp của mình, tô đậm hơn nữa mối quan hệ kinh doanh với Tập đoàn T&T. Chủ tịch Tập đoàn Tân Long Trương Sỹ Bá từng khẳng định trước báo giới - “đơn vị là đối tác chiến lược trong dự án kinh doanh điều của Tập đoàn T&T Group”.

Một điều đặc biệt nữa là ở các hợp đồng thu mua hàng hóa, nông sản giữa 2 tập đoàn này, quyền đòi nợ sẽ được dùng làm tài sản đảm bảo thế chấp cho các khoản vay của tập đoàn T&T tại các ngân hàng mà chủ yếu Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). 

Theo đó, Tân Long Group đã trở thành khách hàng, “con nợ” thường xuyên của ngân hàng SHB. Riêng đối với ngân hàng SHB - ông chủ CLB bóng đá Đà Nẵng (năm 2009, câu lạc bộ chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang thành Công ty cổ phần thể thao. Công ty Cổ phần Thể thao SHB Đà Nẵng chính thức ra mắt, quản lý đội bóng SHB Đà Nẵng), thì dường như ai cũng biết bàn tay, vị trí của bầu Hiển ở đó là thế nào.

Hơn nữa, ngoài việc sắm vai nhà sản xuất và xuất khẩu gạo Japonica lớn nhất tại Việt Nam và Châu Á, năm 2019, Tân Long Group còn sản xuất và phân phối thêm sản phẩm gạo chất lượng cao và an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng, với thương hiệu Gạo A AN. Tuy mới, nhưng đây cũng là 1 trong những sản phẩm chủ lực của tập đoàn Tân Long.

Áo đấu CLB Hà Nội xuất hiện logo gạo A An của Tập đoàn Tân Long.

Áo đấu CLB Hà Nội xuất hiện logo gạo A An của Tập đoàn Tân Long.

Người hâm mộ bóng đá, nếu nhìn kỹ mùa giải V-League 2021 vừa qua khi xem đối bóng CLB Hà Nội xuất hiện logo A An.

Đối với công tác điều hành, quản lý sau khi ngân hàng Bắc Á rút, một nguồn tin đáng tin cậy cho hay, cựu tuyển thủ Văn Sỹ Hùng - người đang phụ trách mảng cơ sở đào tạo bóng đá chi nhánh T&T VSH tại Cửa Lò sẽ trở thành Giám đốc điều hành của đội bóng.

Nếu thông tin này chính xác thì nghĩa là người của bầu Hiển sẽ chính thức nắm đội bóng Sông Lam Nghệ An. 

Đơn vị vận hành CLB Sông Lam Nghệ An hiện nay là CTCP Sông Lam Nghệ An (viết tắt SLNA JSC). Người Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hồng Thanh.

SLNA JSC được thành lập vào tháng 7/2009 với số vốn điều lệ ban đầu là 15 tỷ đồng, ba thành viên thuộc Tập đoàn TH là CTCP Quản lý dự án TH, CTCP Thực phẩm sữa TH và CTCP Xi măng Đồng Lâm nắm giữ tổng cộng 80%, hai cá nhân còn lại gồm ông Nguyễn Hữu Thắng và ông Nguyễn Hồng Thanh mỗi người nắm giữ 10%.

Giai đoạn 2016-2018, các thành viên thuộc tập đoàn TH và doanh nhân Nguyễn Hồng Thanh đã lần lượt thoái vốn khỏi SLNA JSC. Cập nhật tại ngày 27/7/2018, vốn điều lệ của SLNA JSC là 20 tỷ đồng, trong đó CTCP Đầu tư Xây dựng và quản lý dự án Quốc tế - thành viên thuộc Tập đoàn TH sở hữu 35% còn huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng nắm giữ 10%. Tổng giám đốc hiện nay là ông Nguyễn Hồng Thanh (SN 1950).

Trong giai đoạn 2016-2019, doanh thu của SLNA JSC tăng trưởng khá tích cực, với biên độ lên tới 58%, từ 49,8 tỷ đồng lên 78,6 tỷ đồng, thuộc top đầu trong 14 đội tham gia VLeague. Tuy nhiên, doanh nghiệp này liên tục chìm trong thua lỗ, năm 2019 lỗ sau thuế 21,9 tỷ đồng, đẩy vốn chủ sở hữu tới cuối năm âm tới 450 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả là 484,8 tỷ đồng.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nhà tài trợ mới của Sông Lam Nghệ An có mối liên hệ thế nào với Tập đoàn T&T? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan