Nhà thông minh đứng trước cơ hội thị trường trị giá hàng trăm triệu USD

26/11/2022, 10:11
báo nói -

TCDN - Camera phát hiện, cảnh báo người già vấp ngã, chuông cửa hỗ trợ trẻ em ở nhà một mình hay bóng đèn chiếu sáng theo tâm trạng người dùng đang là những sản phẩm nhà thông minh được nhiều người ưa chuộng.

Theo báo cáo của Zion Market Research, thị trường nhà thông minh toàn cầu đã đạt giá trị hơn 53 tỷ USD vào năm 2022. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể của các dự án nhà thông minh với nhu cầu “khổng lồ” về các thiết bị điều khiển tự động chiếu sáng, an ninh, giải trí…

Còn theo nghiên cứu của Grand View Research, giá trị thị trường của các sản phẩm nhà thông minh trên toàn cầu đã đạt mốc gần 63 tỷ USD trong năm 2021. Tại Việt Nam, các chuyên gia dự đoán, giá trị thị trường nhà thông minh của nước ta có thể đạt 320 triệu USD trong năm 2022 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 67%.

Hãng nghiên cứu Statista (Đức) cũng nhận định, thị trường nhà thông minh tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn và quy mô hơn cả Thái Lan.

Các sản phẩm nhà thông minh đang có sân chơi vô cùng tiềm năng tại Việt Nam.

Các sản phẩm nhà thông minh đang có "sân chơi" vô cùng tiềm năng tại Việt Nam.

Bà Phạm Mai Anh, chuyên gia về lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam cho biết, hiện nay, người tiêu dùng đã quan tâm mạnh mẽ đến các hệ thống an ninh thông minh cho gia đình. Bên cạnh đó, các sản phẩm chiếu sáng thông minh hay giải trí thông minh cũng được sử dụng nhiều hơn.

“Một số người dùng mới vẫn lầm tưởng rằng những thiết bị nhà thông minh thì đắt đỏ, sử dụng phức tạp, ít ứng dụng. Tuy nhiên, điều này là chưa đúng, bởi các thiết bị này thường có chi phi phí khá phải chăng, dễ dàng sử dụng và gia tăng sự tiện nghi cho ngôi nhà”, bà Mai Anh nói.

Ông Nguyễn Minh Nguyên, Giám đốc Sản phẩm Imou Việt Nam chia sẻ, hiện nay, các loại camera thông minh có giá dao động chỉ từ 1,5 – 2 triệu đồng/chiếc, các loại khóa cửa hay chuông thông minh có giá từ 2 – 10 triệu đồng/chiếc. Robot hút bụi giá 2,1 triệu đồng/chiếc, bóng đèn thông minh (điều khiển thông minh, ra lệnh bằng giọng nói) có giá chỉ khoảng 160.000 đồng/bóng…

“Các loại camera thông minh có thể nhận diện được chủ nhà và mở cửa, hay nhận diện một người già bị vấp ngã và cảnh báo. Camera thông minh cũng phát hiện người lạ đột nhập vào nhà rồi cảnh báo đến chủ nhà”, ông Nguyên nói.

Theo ông Nguyên, các loại khóa cửa thông minh cũng sẽ chống trộm rất tốt. Chuông cửa thông minh cũng có thể sử dụng để theo dõi trẻ em, phụ nữ, người già khi ở một mình hay ngăn chặn quấy rối. Một số loại đèn thông minh cũng cho phép người dùng thay đổi màu sắc theo ý muốn, tâm trạng”, ông Nguyên nói.

Robot hút bụi thông minh.

Robot hút bụi thông minh.

Cũng theo ông Nguyên, các sản phẩm nhà thông minh thường không dây, nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng, chống bụi, chống nước… Việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng đang là ưu tiên của số đông người tiêu dùng hiện nay.

Ghi nhận của PV Tài chính Doanh nghiệp, những “ông lớn” trong thị trường nhà thông minh tại Việt Nam phải kể đến là Bkav SmartHome, Điện Quang, Lumi, Imou, Xiaomi, Dicom, Acis, Westsmart, OnSky, Fibaro Smart Home… Cuộc đua dành thị phần nhà thông minh dự báo sẽ diễn ra sôi động, khốc liệt trong thời gian tới khi mà nhiều công ty nước ngoài đã “nhòm ngó” thị trường nước ta.

Đại Việt
Bạn đang đọc bài viết Nhà thông minh đứng trước cơ hội thị trường trị giá hàng trăm triệu USD tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vận hành thông minh – Lợi thế vượt trội của Bizhouse Canal District
Không chỉ mang đến hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế quy mô bậc nhất miền Trung, “Thành phố bán đảo” MerryLand Quy Nhơn còn tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành nhằm thay đổi trải nghiệm của du khách và gia tăng lợi nhuận tối đa cho các chủ nhân kinh doanh.
The Arena Cam Ranh - Cơ hội vàng cho những nhà đầu tư thông minh
Cộng hưởng lực đẩy của du lịch Nha Trang - Khánh Hoà cùng vị trí trung tâm đắc địa Bãi Dài, The Arena Cam Ranh mang đến cơ hội đầu tư với mức giá khởi điểm hấp dẫn. Trong tương lai, khi hàng loạt ông lớn địa ốc xuất hiện tại đây, giá bất động sản được kỳ vọng sẽ thiết lập mặt bằng mới.