Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga tăng 31%

28/04/2020, 09:14

TCDN - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3 từ Ả Rập Xê-út giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 31%.

Theo đó, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3 tăng 4,5% so với một năm trước lên 9,68 triệu thùng/ngày, do nước này đang tăng cường dự trữ dầu thô giá rẻ.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu dầu thô từ Ả Rập Xê-út là 7,21 triệu tấn (1,7 triệu thùng/ngày), giảm so với mức 1,73 triệu thùng/ngày ở thời điểm một năm trước đó và trung bình 1,79 triệu thùng/ngày trong 2 tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, nhập khẩu từ Nga trong tháng 3 đạt 7,02 triệu tấn (1,66 triệu thùng/ngày), giảm từ mức 1,71 triệu thùng/ngày trong hai tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, tổng sản lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga lại tăng mạnh 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế, các nhà máy lọc dầu nhà nước hầu như duy trì cắt giảm sản lượng sâu trong tháng 3 để giảm dự trữ nhiên liệu, các nhà máy độc lập lại tăng hoạt động do giá dầu thấp một phần bởi Ả Rập Xê-út và Nga cam kết tăng nguồn cung đã thúc đẩy lợi nhuận lọc dầu.

Được biết, nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Mỹ vẫn gần như bằng 0 trong tháng 3. Sau khi giảm trong năm ngoái vì cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, sản lượng dự kiến phục hồi trong năm 2020 sau khi Bắc Kinh bắt đầu cấp miễn trừ thuế với hàng hóa của Mỹ  bao gồm cà dầu thô.

Theo Reuters

Bạn đang đọc bài viết Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga tăng 31% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan