Nhật Bản hạn chế sinh viên nước ngoài mua hàng miễn thuế

06/12/2021, 15:51

TCDN - Ngày 5/12, chính phủ Nhật Bản quyết định bãi bỏ chính sách cho phép sinh viên nước ngoài và những người cư trú dài hạn được mua hàng miễn thuế nhằm đối phó với các trường hợp nghi ngờ tích trữ, tiêu thụ trái phép hàng hóa nội địa.

Theo đó, hệ thống tiêu thụ hàng hóa của Nhật Bản sẽ được sửa đổi như một phần của cải cách thuế cho năm tài chính 2022, khi chỉ sinh viên nước ngoài học tập tại quốc gia này lâu dài và không làm việc bán thời gian mới có thể mua hàng miễn thuế trong vòng sáu tháng sau khi nhập cảnh.

np-file-127697-671

Sau thông tin trên, nhiều lời chỉ trích đã nổ ra về việc các cửa hàng miễn thuế sẽ phải thực hiện việc kiểm tra tốn nhiều công sức hơn vào thời điểm bán hàng để xác nhận một sinh viên không đi làm. Số khác phàn nàn rằng quy định trên không công bằng khi các cửa hàng có quy trình sàng lọc lỏng lẻo cuối cùng lại thu hút được nhiều khách hơn.

Trước đó, Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản đã phát hiện ra nhiều trường hợp mua hàng đáng ngờ của sinh viên nước ngoài trên hệ thống số hóa thông tin người tiêu dùng vào tháng 4 năm ngoái.

Họ tin rằng những sinh viên này có thể đang mua số lượng lớn hàng miễn thuế để bán lại với giá cao, kiếm lời từ tiền chênh lệch và thuế tiêu thụ 10%.

 Là một phần của cải cách thuế, chính phủ và liên minh cầm quyền do Đảng Dân chủ Tự do dẫn đầu tại Nhật Bản đang có kế hoạch thu hẹp điều kiện mua hàng miễn thuế đối với khách du lịch và những người có thị thực ngắn hạn từ 90 ngày trở xuống.

Theo Nhật báo Yomiuri Shimbun đưa tin, hồ sơ mua hàng của khoảng 26.000 người, với tổng trị giá khoảng 40 tỷ Yên, đã được gửi đến cơ quan thuế từ khoảng 30.000 cửa hàng miễn thuế trên toàn quốc vào tháng 6 năm nay.

Đã có tổng cộng 1.837 người mua hàng miễn thuế với giá trên 1 triệu yên. Trong đó hơn 80% là người Trung Quốc, bao gồm cả sinh viên. 69 người đã mua các mặt hàng trị giá hơn 100 triệu yên. Số tiền hàng lớn nhất được biết đến là của một khách hàng Trung Quốc với 32.000 mặt hàng miễn thuế, trị giá hơn 1,2 tỷ yên.

Theo Ngày nay/Japan Times
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản hạn chế sinh viên nước ngoài mua hàng miễn thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính phủ yêu cầu miễn thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp giáo dục
Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung nội dung về chính sách miễn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất cho cơ sở, doanh nghiệp giáo dục và các dịch vụ giáo dục.