Nhật Bản hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến

25/07/2023, 06:40
báo nói -

TCDN - Nhật Bản bổ sung thiết bị sản xuất chip tiên tiến vào danh sách kiểm soát xuất khẩu, 23 mặt hàng được thêm vào danh sách, bao gồm thiết bị cần thiết để tạo ra các mẫu mạch và kiểm tra chip.

Vietnamnet đưa tin, Nhật Bản vừa bổ sung thiết bị sản xuất chip tiên tiến vào danh sách kiểm soát xuất khẩu, tương đồng với các biện pháp của Mỹ nhằm ngăn cản Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn.

23 mặt hàng được thêm vào danh sách, bao gồm thiết bị cần thiết để tạo ra các mẫu mạch và kiểm tra chip. Giới quan sát nhận định, điều này sẽ khiến Trung Quốc gặp khó khăn hơn khi nhập khẩu thiết bị sản xuất chip công nghệ cao và Bắc Kinh có thể trả đũa.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Nikkei Asia). .

Ảnh minh họa. (Nguồn: Nikkei Asia). .

Yoshiaki Takayama, nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ quốc tế Nhật Bản, nhận xét: “Việc sản xuất thiết bị bán dẫn tiên tiến với Trung Quốc gần như vô vọng, ít nhất trong ngắn và trung hạn”.

Trong số các mặt hàng mới bị cấm có thiết bị liên quan đến in thạch bản cực tím (EUV).

TTXVN cho biết thêm, trong số danh mục hạn chế lần này có thiết bị sản xuất in thạch bản cực tím và máy khắc xếp chồng bộ nhớ ba chiều. Đây là những thiết bị được sử dụng trong sản xuất chip logic hiệu suất cao tiên tiến có kích cỡ nhỏ hơn 14 nanomet.

Khoảng 10 công ty Nhật Bản tham gia sản xuất các thiết bị trên có khả năng bị ảnh hưởng do các quy định trên. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Công nghiệp nước này Yasutoshi Nishimura, tác động của những quy định này đối với các công ty trong nước có thể sẽ không nghiêm trọng do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chỉ nhắm vào loại công nghệ "cực kỳ tiên tiến."

Mỹ đang triển khai nỗ lực thắt chặt xuất khẩu sang Trung quốc chất bán dẫn tiên tiến dùng cho siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo.

Washington đã kêu gọi Nhật Bản và Hà Lan, các quốc gia bán dẫn hàng đầu, thực hiện những biện pháp tương tự.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan