Nhật Bản tuyên bố tăng lương 5,25%, mức tăng mạnh nhất trong 33 năm qua

19/03/2024, 10:21
báo nói -

TCDN - Các công ty lớn nhất của Nhật Bản đã cùng thảo luận và nhất trí tăng lương 5,25% cho năm 2024, mức tăng lương cao nhất trong 33 năm, trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chuẩn bị chấm dứt 8 năm áp dụng chính sách lãi suất âm.

Các nhà hoạch định chính sách hy vọng rằng mức tăng lương sẽ cung cấp chi tiêu cho các hộ gia đình và tạo ra sự tăng trưởng bền vững hơn trong nền kinh tế, tránh tình trạng suy thoái vào cuối năm.

Theo nhóm công đoàn Rengo, công nhân tại các công ty lớn đã yêu cầu mức tăng hàng năm là 5,85%, lần đầu tiên chạm mốc 5% sau 30 năm.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ông Moe Nakahama, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu kinh tế Itochu, cho biết: “Chúng tôi ước tính mức tăng lương năm nay có thể đạt 5,3%. Nếu điều này xảy ra, tiền lương thực tế sẽ chuyển biến tích cực vào tháng 4 đến tháng 6 năm 2024”.

Giới phân tích đã kỳ vọng mức tăng lương trên 4%, vượt qua mức 3,6% của năm trước. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong ba thập kỷ.

Giám đốc công ty Rengo, bà Tomoko Yoshino cho rằng bất bình đẳng thu nhập gia tăng, lạm phát và khủng hoảng lao động là chính là một trong những yếu tố tác động dẫn tới mức gia tăng này. Đồng thời, nhân viên làm việc bán thời gian sẽ được tăng lương 6% trong năm tài chính này.

Dự kiến cuộc đàm phán về lương tại hầu hết các công ty nhỏ sẽ kết thúc vào cuối tháng 3, và có thể mức tăng lương sẽ thấp hơn so với mức mà các công ty lớn đã thống nhất.

Theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Nhật Bản được công bố vào tháng trước, chỉ có 57% trong số các công ty nhỏ đang có kế hoạch tăng lương trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4.

Mặc dù các công ty Nhật Bản đã tăng lương nhưng mức tăng này phần lớn không theo kịp lạm phát. Tiền lương thực tế, được điều chỉnh theo lạm phát, hiện đã giảm trong 22 tháng liên tiếp.

Tại các cuộc đàm phán lao động, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Toyota Motor công bố mức tăng lương cho công nhân nhà máy lên tới 28.440 yên (tương đương 193 USD), mức tăng cao nhất trong 25 năm qua.4 ngày trước.

Việc tăng lương gấp bội có thể làm tăng kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ chấm dứt lãi suất âm ngay trong cuộc họp thiết lập chính sách tiếp theo vào ngày 18-19 tháng 3.

Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động kinh niên do lực lượng lao động già đi và ngày càng suy giảm.

Thủ tướng Fumio Kishida đang thúc đẩy các công ty tăng lương để giúp Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài và chấm dứt tình trạng tăng lương ít ỏi, vốn luôn thấp hơn mức trung bình của các nước giàu trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Quỳnh Ngọc/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản tuyên bố tăng lương 5,25%, mức tăng mạnh nhất trong 33 năm qua tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận