Nhiều doanh nghiệp lớn cam kết giảm giá lợn hơi

30/03/2020, 11:11

TCDN - Sáng 30/3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã họp với 15 doanh nghiệp, tập đoàn chăn nuôi để quyết tâm đưa giá thịt lợn hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến ngày 27/3, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 39.191 tấn thịt lợn, tăng 312% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, nhập khẩu từ Canada 25,81%, Đức 20,59%, Ba Lan 13,77%, Brazil 9,68%, Mỹ 7,65% và Liên bang Nga 2,62%.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã họp với 15 doanh nghiệp, tập đoàn chăn nuôi để quyết tâm đưa giá thịt heo hơi xuống dưới 60.000 đồng. (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã họp với 15 doanh nghiệp, tập đoàn chăn nuôi để quyết tâm đưa giá thịt heo hơi xuống dưới 60.000 đồng. (Ảnh minh họa)

Về nhập khẩu thịt lợn từ Liên bang Nga và Công ty Miratorg, Cục Thú y thông tin Việt Nam đã nhập 1.026 tấn (13 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu).

Tập đoàn Miratorg cho biết từ ngày 28/1 đến nay, đơn vị này đã làm thủ tục xuất khẩu trên 3.465 tấn thịt lợn thông qua 15 doanh nghiệp của Việt Nam. Các lô hàng về đến các cảng vào ngày 18/3 và đã bắt đầu cung cấp ra thị trường.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan trực thuộc khẩn trương hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ.

Tuy nhiên hiện nay, giá thịt lợn vẫn chưa giảm như kỳ vọng của Chính phủ, thậm chí có nơi vẫn cao. Do đó, cuộc họp sáng nay 30/3 giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường với 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn là để bàn giải pháp quyết tâm đưa giá thịt lợn hơi xuống 60.000 đồng/kg. Trước mắt là đưa giá từ 75.000 đồng/kg xuống mức 70.000 đồng và lộ trình đến cuối quý 2 và quý 3 sẽ xuống mức 65.000 đến 60.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN-PTNT, để thực hiện mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của Bộ NN-PTNT, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, cần có thêm sự chung tay vào cuộc của Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 lây lan diện rộng, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại; tổ chức nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt heo, trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ. 

“Đặc biệt, Bộ Công Thương cần tổ chức kiểm soát tốt chuỗi cung ứng thịt lợn trên thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá, nhất là ở các khâu trung gian”- Bộ NN-PTNT đề nghị. 

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp đầu tư tái đàn, tăng đàn, mở rộng quy mô đàn lợn theo nguyên tắc bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và cung cầu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. 

Ban Chỉ đạo 398 quốc gia và các địa phương tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm lợn ra khỏi Việt Nam.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFeed… đã phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ, thực hiện cam kết giảm giá thịt lợn để giữ vai trò đầu tàu ổn định thị trường. Đến nay, các doanh nghiệp này đã hạ giá bán lợn thịt xuống  còn 73.000 - 76.000 đồng/kg lợn hơi. 

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp lớn cam kết giảm giá lợn hơi tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Nông nghiệp: Nguồn cung thịt lợn đang dần ổn định
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo tăng trưởng giá trị sản xuất chăn nuôi bình quân năm 2020 đạt khoảng 4%, sản lượng thịt các loại ước đạt khoảng 5,5 triệu tấn, trong đó thịt lợn đạt khoảng 64 - 67%, tương đương tăng 8,8% so với năm 2019.