Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vào "tầm ngắm" gian lận xuất xứ hàng Việt Nam

28/12/2019, 15:38

TCDN - Nhiều doanh nghiệp 100% vốn Trung Quốc hoặc có vốn Trung Quốc đã nhập khẩu linh kiện rồi lắp ráp đơn giản thành hàng hóa gian lận xuất xứ Việt Nam rồi xuất khẩu sang Mỹ để hưởng ưu đãi thuế.

Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) Nguyễn Tiến Lộc nhấn mạnh: Thời gian qua đã nổi lên vấn đề lợi dụng xuất xứ Việt Nam để được hưởng ưu đãi đối với các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được hưởng đối với các nước ký kết hiệp định.

“Trước đây, cơ quan Hải quan chủ yếu tập trung kiểm tra ngăn chặn gian lận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu trong thông quan cũng như sau thông quan. Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến nay cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc xảy ra. Trong đó, Mỹ đang áp thuế cao lên nhiều dòng hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, cơ quan Hải quan đã tập trung nghiên cứu những phương thức rủi ro về gian lận giả mạo xuất xứ, lấy xuất xứ của Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ, EU”- Cục trưởng Nguyễn Tiến Lộc nói.

Mặt hàng xe đạp gian lận xuất xứ Việt Nam cơ quan Hải quan phát hiện, bắt giữ. (Ảnh: Hải quan)

Mặt hàng xe đạp gian lận xuất xứ Việt Nam cơ quan Hải quan phát hiện, bắt giữ. (Ảnh: Hải quan)

Qua thu thập và phân tích thông tin, cơ quan Hải quan đã thấy nổi lên một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng đột biến, trong đó có 19 nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận về xuất xứ như xe đạp, gỗ dán...

Từ đó, Tổng cục Hải quan đã lập danh sách 24 doanh nghiệp có rủi ro về gian lận, giả mạo xuất xứ trong phạm vi toàn quốc để kiểm tra. Điển hình trường hợp Công ty TNHH xe đạp Excel (Bình Dương).

Ông Lộc thông tin công ty này có 100% vốn đầu tư từ Trung Quốc, thành lập năm 2018, chuyên lắp ráp xe đạp, xe đạp điện xuất khẩu. Qua kiểm tra, hải quan phát hiện doanh nghiệp trên nhập khẩu 100% linh kiện xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện từ Trung Quốc về Việt Nam để lắp ráp đơn giản ở giai đoạn cuối cùng thành sản phẩm hoàn chỉnh.

"Các linh kiện nhập khẩu về Việt Nam không trải qua bất kỳ công đoạn gia công sản xuất nào khác. Tuy nhiên, một số lô xe đạp đã được doanh nghiệp này lấy xuất xứ Việt Nam để xuất sang Mỹ nhằm hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi do chính phủ Mỹ dành cho Việt Nam" - cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan khẳng định.

Qua công tác thu thập, phân tích thông tin, cơ quan Hải quan phát hiện một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vào thị trương Mỹ tăng đột biến và thống kê sơ bộ được 19 nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận về xuất xứ. Từ đó lập danh sách các doanh nghiệp có rủi ro về gian lận, giả mạo xuất xứ trong phạm vi toàn quốc để tiến hành kiểm tra.

Phó Cục trưởng Cục KTSTQ Trần Mạnh Cường, Đại diện Cục KTSTQ cho biết, trên cơ sở tổng hợp 19 nhóm mặt hàng có rủi ro cao, có kim ngach tăng đột biến vào thị trường Mỹ và EU, Cục KTSTQ đã thực hiện kiểm tra 9 doanh nghiệp. Trong đó phát hiện hành vi gian lận để hưởng xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ của 4 doanh nghiệp (3 doanh nghiệp lắp ráp xe đạp, xe đạp điện và 1 doanh nghiệp lắp ráp mặt hàng sản phẩm gỗ (giá, kệ bếp). Qua các biên bản làm việc, doanh nghiệp đã thừa nhận hành vi vi phạm về xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu.

Điển hình là trường hợp Công ty TNHH xe đạp Excel (trụ sở tại Bình Dương, đã được được Báo Hải quan thông tin).

Đây là Công ty có 100% vốn đầu tư từ Trung Quốc, thành lập năm 2018, hoạt động lắp ráp xe đạp, xe đạp điện xuất khẩu.

Đáng chú ý, quá trình kiểm tra, cơ quan Hải quan phát hiện, Công ty nhập khẩu 100% linh kiện xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện từ Trung Quốc về Việt Nam để lắp ráp đơn giản ở giai đoạn cuối cùng thành sản phẩm xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Trong khi, các linh kiện nhập khẩu về Việt Nam không trải qua bất kỳ công đoạn gia công sản xuất nào khác và xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ lấy nguồn gốc xuất xứ Việt Nam để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi do chính phủ Mỹ dành cho Việt Nam.

Làm việc với cơ quan Hải quan, Công ty TNHH xe đạp Excel đã thừa nhận hành vi vi phạm.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền và xử phạt bổ sung tịch thu toàn bộ tang vật là sản phẩm hoàn chỉnh, các bán thành phẩm và các linh kiện chưa xuất khẩu đang lưu trong kho của Công ty.

Quá trình kiểm tra cơ quan Hải quan còn phát hiện Công ty đã thực hiện các thủ tục gian dối để được cơ quan có thẩm quyền (VCCI Chi nhánh TPHCM) cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam (C/O Form B). Ngày 11/11/2019 Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi VCCI Chi nhánh TPHCM yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận xuất xứ này và VCCI đã thu hồi.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vào "tầm ngắm" gian lận xuất xứ hàng Việt Nam tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

GDP của Việt Nam 2019 đạt 7,02%
Tổng cục Thống kê nhấn mạnh đây là năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt trên 7% và vượt mục tiêu Quốc hội đề ra.