Nhiều dự án điện gió của Công ty TNHH Năng lượng Đắk N'Drung thi công khi chưa đủ thủ tục

22/06/2021, 10:39

TCDN - Khi chưa thực hiện đầu đủ các thủ tục cần thiết, các dự án điện gió Đắk N’Drung 1-2-3 (tổng công suất 300 MW, vốn đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng) của Công ty TNHH Năng lượng Đắk N'Drung đã thi công dự án, gây nhiều bức xúc cho người dân tại xã Thuận Hà (Đắk Song, Đắk Nông).

Thi công làm cho người dân bức xúc, phản đối

3 dự án điện gió Đắk N'Drung 1, 2, 3 có tổng công suất 300MW, trên diện tích 36ha với 84 trụ tuabin. Cả 3 dự án được UBND tỉnh Đắk Nông cấp quyết định chủ trương đầu tư từngày 1.10.2020. Dự án đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào vận hành trước 1.11.2021.

Theo người dân tại xã Thuận Hà (Đắk Song, Đắk Nông) cho biết, vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2021, ba dự án điện gió Đắk N’Dung 1, 2, 3 đã được khởi công xây dựng nhiều vị trí, hạng mục. Tuy nhiên, cả ba dự án này vẫn chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đất đai, các quy định về đảm bảo tiếng ồn, môi trường, khoảng cách an toàn… Đồng thời, chủ đầu tư công trình này chưa hoàn thành phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chưa có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Đắk Nông.

Các dự án điện gió thi công khi chưa đủ thủ tục gây bức xúc cho người dân.

Các dự án điện gió thi công khi chưa đủ thủ tục gây bức xúc cho người dân.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các dự án này gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân do thi công theo công nghệ Trung Quốc (đóng cọc nhồi, gây rung động đất) gây nên các tình trạng như: nứt nhà và gây sạt lở đất tại một số vị trí,… ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo UBND huyện Đắk Song cho biết, đang có đến hơn 500 hộ dân nằm trong phạm vi bán kính 300m của 78 cột điện gió. UBND huyện đang chờ hướng dẫn của tỉnh để có hướng xử lý các vấn đề liên quan tới vấn đề này.

Đỉnh điểm của vụ việc này, vào ngày 1/6, nhiều người  lao ra đường chặn một xe đổ bê tông vào thi công một tuabin thuộc dự án điện gió Đắk N’Drung 1 (xã Thuận Hà), sự việc trên được một số người dân quay video, phát trực tiếp lên mạng xã hội

Theo nội dung người quay clip thông tin, chủ đầu tư huy động hàng chục bảo vệ vây quanh, bảo vệ xe đổ bê tông tiến vào tuabin. Trong khi hàng trăm người dân vây quanh, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản cho người dân thỏa đáng mới cho thi công.

Về phía bên dự án, xuất hiện nhiều bảo vệ đánh, kéo, bế nhiều người tránh xa để cho máy đổ bê tông tiến vào thi công. Clip cũng thể hiện, nhiều người lạ mặt xuất hiện, tham gia xô xát với người dân.

Dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay dự án điện gió gió Đắk N’Drung 1-2-3 vẫn chưa có thẩm định thiết kế kỹ thuật của Bộ Công Thương.

Đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đắk Song khẳng định, chủ đầu tư 3 dự án điện gió nêu trên gặp rắc rối do bất chấp các quy định, đẩy nhanh tiến độ thi công khi chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết, chưa làm việc với người dân, chính quyền địa phương.

Ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, khẳng định các dự án điện gió buộc phải thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nhưng nhiều chủ đầu tư bất chấp các thủ tục bắt buộc.

Ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, khẳng định các dự án điện gió buộc phải thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nhưng nhiều chủ đầu tư bất chấp các thủ tục bắt buộc.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đắk Song cho biết: “Dù đã thi công rầm rộ nhưng đến nay, các thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất cũng chưa được hoàn thành. Ngoài ra, người dân còn viện dẫn các quy định theo Thông tư 02 ngày 15/1/2019 của Bộ Công Thương quy định khoảng cách từ tuabin đến khu dân cư là 300m để phản đối việc thi công. Chính địa phương cũng rối, phải gửi văn bản ra các bộ, ngành để xin hướng dẫn”.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, chủ đầu tư dự án điện gió Đắk N’Drung 1-2-3 đã mua gom đất của người dân rồi tự ý thi công trong khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp với người dân trong thời gian qua, làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đắk Nông qua kiểm tra tại dự án Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 (huyện Đắk Song) đã phát hiện 101 người Trung Quốc đang làm việc tại đây chưa được cấp giấy phép lao động theo quy định.

Phương án nào để giải quyết?

Liên quan vụ xô xát tại dự án điện gió Đắk N’Drung 1-2-3, sáng 17-6, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức buổi họp thông tin thêm và khẳng định đang rà soát, chấn chỉnh để đảm bảo đủ điều kiện khởi công. 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, cho biết hiện khoảng cách 300m từ tuabin đến nhà dân chưa có hướng dẫn cụ thể nên địa phương lúng túng trong việc triển khai.

Hiện các hộ dân phản đối việc dự án thi công gây nứt nhà và gây sạt lở đất tại một số vị trí. "Rất mong UBND tỉnh và các ngành chức năng có hướng dẫn để địa phương thực hiện"

Về vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn, đại tá Hồ Quang Thắng - phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông - cho biết do bất đồng về lợi ích, thời gian qua nhiều người dân đã thường xuyên ngăn cản các xe chở vật liệu, không cho chủ đầu tư xây dựng dự án.

Về công tác quản lý người lao động, ông Thắng cho biết tính tới thời điểm hiện tại có 117 người Trung Quốc làm việc tại các dự án điện gió đã được cấp thị thực và giấy phép theo quy định.  Trong khi đó, lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đắk Nông cho biết phần lớn số lao động Trung Quốc chưa được cấp phép.

Theo ông Bùi Thanh Hà – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, cho biết đến nay cơ quan chức năng đã có kế hoạch sử dụng đất cho các dự án điện gió. Tuy nhiên, các bước về thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án là chưa thực hiện, các chủ đầu tư có vi phạm về vấn đề thủ tục.

Kết thúc cuộc họp, ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, khẳng định các dự án điện gió buộc phải thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư rồi mới được thực hiện xây dựng. Nhưng thực tế, nhiều chủ đầu tư bất chấp các thủ tục bắt buộc mà vẫn xây dựng trái phép.

Thanh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Nhiều dự án điện gió của Công ty TNHH Năng lượng Đắk N'Drung thi công khi chưa đủ thủ tục tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận