Nhiều hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công ở Đồng Nai

18/10/2024, 15:31
báo nói -

TCDN - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính ban hành mới, thay thế, bãi bỏ một số quyết định, song trong đó quy định về thời hạn giải quyết không thống nhất; chậm ban hành một số quyết định công bố thủ tục hành chính so với quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP; Nghị định 48/2013/NĐ-CP; Nghị định 92/2017/NĐ-CP.

Nhiều hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công ở Đồng Nai.

Nhiều hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công ở Đồng Nai.

Trong phối hợp, thẩm định hồ sơ của các cơ quan, tổ chức và chờ lấy ý kiến của các thành viên UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ kết luận mất nhiều thời gian và còn biểu hiện né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn hoặc không giải quyết. Có 13 hồ sơ quá hạn vì nguyên nhân trên; có 824 hồ sơ giải quyết quá thời hạn do chưa có thông báo nghĩa vụ tài chính nhưng trên hệ thống một cửa điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường phản ánh đã hoàn thành xử lý và thống kê vào hệ thống là hồ sơ giải quyết trong thời hạn quy định.

Cơ quan Thanh tra cho biết, giai đoạn 2021 - 2023, UBND tỉnh Đồng Nai tiến hành 50 cuộc kiểm tra và các cơ quan, tổ chức, 24 cuộc kiểm tra tại 116 đơn vị. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, tổ chức chỉ đạo thiếu quyết liệt đối với công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, nhất là việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, dẫn đến công tác kiểm tra còn nhiều tồn tại.

Hồ sơ giải quyết quá hạn của các phòng, ban chuyên môn thuộc 4 cơ quan, tổ chức được kiểm tra cao, một số đơn vị chiếm tỷ lệ trên 50% (Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư); nhưng tỷ lệ hồ sơ phát sinh giao dịch trực tuyến của tỉnh trong thời kỳ thanh tra mới đạt 47,57% chưa đạt mục tiêu đề ra là phải đạt tỷ lệ 50% trở lên.

Từ những thiếu sót nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra, rà soát các văn bản quy định, kiểm soát nhất là trong công tác giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công. Phải tổ chức kiểm điểm, xử lý về mặt Đảng và pháp luật với cá nhân, tổ chức có liên quan sai phạm.

Tuyết Nhi
Bạn đang đọc bài viết Nhiều hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công ở Đồng Nai tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899