Nhiều "ông lớn" tham gia cuộc họp gỡ khó cho bất động sản

08/11/2022, 13:26
báo nói -

TCDN - Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn hàng đầu tại Việt Nam đã được mời dự cuộc họp với Phó thủ tướng Lê Minh Khái để tháo gỡ những khó khăn của thị trường.

Sáng 8/11, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp diễn ra tại quận 1, Tp.HCM nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu trên thị trường bất động sản được mời dự trực tiếp như Novaland, Phú Mỹ Hưng, Becamex, Hưng Thịnh, IMG, Hoàng Quân, Him Lam, Đại An, Phú Cường, Sơn Kim Land, DIC, Khang Điền... 

Ngoài ra, một số doanh nghiệp bất động sản lớn tại khu vực phía Bắc như Vingroup, Sungroup, Ecopark, Tuần Châu, TNG, Flamingo... cũng dự họp trực tuyến. Để chuẩn bị cho cuộc họp này, Bộ Xây dựng được yêu cầu chuẩn bị 40 bộ tài liệu và báo cáo.

Theo quan sát của PV Tài chính Doanh nghiệp, nhiều Chủ tịch, Tổng giám đốc của các doanh nghiệp bất động sản đã có mặt. Mỗi doanh nghiệp có 1 lãnh đạo và 1 cán bộ đi cùng để tham gia cuộc họp.

Thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đó, vào ngày 7/11, Văn phòng Chính phủ gửi thư mời họp đến 11 doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản khu vực phía Nam cùng Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và Bộ Xây dựng.

Trong kiến nghị mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 7/11, HoREA nhấn mạnh thị trường bất động sản đang rất khó khăn và đứng trước khả năng có thể rơi vào suy thoái. Một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cũng đang gồng mình vượt khó, đặc biệt là “rủi ro” bị sụt giảm sâu thanh khoản, thậm chí có thể bị mất thanh khoản.

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, tình thế khó khăn hiện nay của thị trường bất động sản có một số điểm tương đồng, nhưng cũng có điểm khác biệt so với thời điểm "tiền khủng hoảng" dẫn đến thị trường bị khủng hoảng, đóng băng trong giai đoạn 2008 - 2013. 

Để vượt qua giai đoạn này, một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh (dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO), mà điều này sẽ tác động đến sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế, trực tiếp làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bất động sản phải tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động (thậm chí có tập đoàn giảm đến 50% lực lượng lao động) tác động đến vấn đề an sinh xã hội, hoặc phải giảm lương tác động đến cuộc sống người lao động. Đồng thời, HoREA dự báo thị trường bất động sản sẽ còn khó khăn do việc xây dựng dự án bất động sản tại hầu hết địa phương đều hạn chế dẫn đến nguồn cung nhà ở sụt giảm, nguồn cung "quá thiếu" và "quá thừa" so với nhu cầu.

Cụ thể, hiện cơ cấu sản phẩm nhà ở bất hợp lý, số nhà ở thương mại có giá phù hợp với đa số người dân còn thiếu, nhà ở xã hội, nhà công nhân cũng thiếu, đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập thấp, trung bình "còn thiếu trầm trọng". Giá nhà cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân. 

HoREA đề nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét lựa chọn khoảng 10 tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản lớn có nhiều dự án bị “vướng mắc” pháp lý để tập trung tháo gỡ, tạo niềm tin và “cú huých” cho thị trường bất động sản. HoREA còn đưa ra một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người mua nhà để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.  

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Nhiều "ông lớn" tham gia cuộc họp gỡ khó cho bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thủ tướng: Diễn biến giá xăng dầu rất khó lường
Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, những tháng còn lại của năm 2022, diễn biến giá xăng dầu trên thế giới rất khó lường. Trong nước, một số chính sách hỗ trợ về thuế sẽ hết thời hạn, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tăng cao; nhu cầu hàng tiêu dùng dịp tết… sẽ tác động tới công tác điều hành giá.