Nhiều thành phố ở Mỹ kiện Hyundai, Kia vì nạn trộm xe

20/04/2023, 14:22
báo nói -

TCDN - Thành phố St. Louis, Missouri cùng nhiều thành phố Mỹ đã kiện các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Hyundai Motor và Kia Corp vì không cài đặt công nghệ chống trộm trên hàng triệu xe.

Theo Reuters, vụ kiện được thành phố St. Louis công bố ngày 27/3. Đơn kiện được đệ trình lên tòa sơ thẩm liên bang Mỹ tại Missouri.

Hiện, ngoài St. Louis còn có Cleveland, Seattle và ít nhất năm thành phố khác tại Mỹ đưa ra cáo buộc các nhà sản xuất ô tô Kia và Hyundai không cài đặt công nghệ chống trộm trên xe để cắt giảm chi phí. Các quan chức cho biết quyết định này khiến những chiếc xe dễ bị đánh cắp hơn và thành phố của họ kém an toàn hơn. Tuy nhiên, các vụ kiện không nêu rõ các thành phố muốn Kia và Hyundai bồi thường thiệt hại bao nhiêu.

Thử thách Kia Challenge bùng lên trên TikTok vào năm ngoái. Ảnh: Donut Media.

Thử thách Kia Challenge bùng lên trên TikTok vào năm ngoái. Ảnh: Donut Media.

Các thành phố Mỹ đã khởi kiện 2 nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc nhằm giải quyết nạn trộm cắp xe Hyundai và Kia đang tăng nhanh, trong bối cảnh nhiều video hướng dẫn trộm xe lan truyền trên TikTok và các kênh truyền thông xã hội khác.

Kể từ tháng 5/2022, cảnh sát St. Louis đã nhận được 4.500 đơn trình báo mất cắp xe Kia hoặc Hyundai.

Các thành phố khác kiện Kia và Hyundai bao gồm Cleveland và Columbus tại Ohio, San Diego tại California, Milwaukee tại Wisconsin, cùng Seattle tại Washington.

Hệ thống chống trộm Immobilizer tiêu chuẩn được lắp đặt trên 96% xe ôtô Mỹ vào năm 2015, nhưng con số này chỉ đạt 26% trên xe Huyndai và Kia đời 2015.

Hệ thống Immobilizer gắn cho mỗi chìa khóa một ID riêng biệt, giúp ngăn chặn kẻ trộm khởi động động cơ ôtô bằng chìa khóa tự chế.

“Các tập đoàn lớn như Kia và Hyundai phải chịu trách nhiệm về việc gây nguy hiểm cho cư dân của chúng tôi và đặt lợi nhuận lên trên con người”, Thị trưởng St. Louis Tishaura Jones nói.

Dữ liệu từ cảnh sát và quan chức tiểu bang cho thấy ôtô Kia và Hyundai chiếm phần lớn xe bị đánh cắp ở nhiều thành phố của Mỹ.

Các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc vào tháng 2 cho biết sẽ nâng cấp phần mềm cho 8,3 triệu xe ở Mỹ để giúp hạn chế nạn trộm cắp.

Video hướng dẫn cách bẻ khóa xe Kia và Hyundai đã trở thành “hot trend” trên TikTok từ cuối năm 2022. Tại Mỹ cũng xảy ra ít nhất 14 vụ tai nạn và 8 trường hợp tử vong liên quan đến các vụ trộm xe.

Tuần trước, nhóm 22 tổng chưởng lý tiểu bang Mỹ đã chỉ trích các nhà sản xuất ôtô, nhấn mạnh họ cần phải hành động nhiều hơn nữa để giải quyết lỗ hổng bẻ khóa đối với hàng triệu xe.

Theo các công ty ô tô và Cục Quản lý An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), vấn đề này ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu chiếc Kia được sản xuất từ năm 2011 đến 2021 và khoảng 3,8 triệu chiếc Hyundai từ năm 2016 đến 2021.

Kia cho rằng vụ kiện của các thành phố Mỹ liên quan nạn trộm cắp là “không có giá trị”, khẳng định sẵn sàng hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để chống lại hành vi trộm cắp. Huyndai cũng tuyên bố đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn nạn.

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Nhiều thành phố ở Mỹ kiện Hyundai, Kia vì nạn trộm xe tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hyundai Motor trình làng xe ôtô điện đầu tiên
Ioniq 6 là chiếc sedan điện đầu tiên của nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Hyundai Motor chính thức ra mắt với kỳ vọng giúp hãng này chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường xe điện (EV) do Tesla thống trị.
Hyundai Thành Công tính chuyện làm xe điện
Ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch Tập đoàn Thành Công cho biết: Tới đây, sẽ đa dạng hóa các loại sản phẩm cũng như sẽ sản xuất xe thân thiện môi trường, xe điện…