Nhiều ý kiến trái chiều về trang bị tàu bay cho Cảnh sát cơ động

26/10/2021, 18:45

TCDN - Dự thảo Luật Cảnh sát cơ động quy định cảnh sát cơ động được trang bị tàu bay, tàu thuyền. Vấn đề này được nhận được ý kiến trái chiều của các đại biểu Quốc hội.

tranh-luan-tau-bay-tau-thuyen

Sáng 26/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động.

Tại Khoản 2 Điều 21, dự thảo Luật quy định Cảnh sát cơ động được trang bị tàu bay, tàu thuyền. Liên quan đến nội dung này, đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) băn khoăn liệu có nhất thiết phải mua sắm riêng cho lực lượng Cảnh sát cơ động thì họ mới thực hiện được nhiệm vụ? Mặt khác, việc trang bị tàu bay cho Cảnh sát cơ động thì có làm phát sinh xung đột với quản lý bay, làm phức tạp thêm hoạt động quản lý vùng trời của lực lượng Phòng không nhân dân hay không?

Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng việc trang bị loại phương tiện này chắc chắn sẽ tiêu tốn nguồn lực quốc gia rất lớn, cần được quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm. Đất nước ta còn khó khăn, nhưng đã dành ưu tiên lớn đầu tư nguồn lực, trang bị cho các lực lượng vũ trang, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ, cần phải quản lý và sử dụng có trách nhiệm.

Trong khi đó, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa), cho rằng Cảnh sát cơ động là lực lượng nòng cốt, quan trọng nhất của Công an trong việc chống khủng bố, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội, chống bạo loạn. Do vậy, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh nhấn mạnh, không thể vì tiết kiệm mà không cần trang bị cho họ tàu bay, tàu thủy. Nếu họ có thể ngăn chặn bạo loạn, khủng bố, đảm bảo an ninh quốc gia, cứu được người và xử lý những vấn đề quan trọng quốc gia thì không thể đo đếm được bằng tiền.

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa).

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa).

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh dẫn chứng, trên thế giới, lực lượng Cảnh sát cơ động là lực lượng cần trang bị hiện đại nhất. “Đặc biệt ở nước ta cũng như thế giới, lực lượng này phát triển rất nhanh, nếu không phản ứng kịp thời thì chúng ta không thể theo kịp tình hình”, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh nói.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cũng đồng tình với ý kiến đại biểu Hoàng Đức Thắng, việc trang bị phương tiện tàu bay, tàu biển cho cảnh sát cơ động là không hợp lý.

Đại biểu Hòa giải thích: “Vì lực lượng phòng không, không quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, kiểm ngư đã có tàu bay và đã có tàu biển sẵn có, chúng ta có thể sử dụng lực lượng này, sử dụng phương tiện kỹ thuật này khi cần thiết có sự phối hợp để thực hiện tổ chức. Quân đội sẵn sàng hỗ trợ tích cực, đắc lực cho lực lượng Công an, lực lượng Cảnh sát cơ động khi cần thiết để thực hiện nhiệm vụ”.

Cũng theo đại biểu đoàn Đồng Tháp, nếu trang bị tàu bay, sân bay, tàu biển cho cảnh sát cơ động là rất tốn kém về ngân sách, phải là trang bị kỹ thuật, huấn luyện thường xuyên, rồi có sân bay, tàu bay riêng, mà mỗi chiếc máy bay, tàu bay, tàu biển đâu phải ít tiền. Do đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị không nên trang bị, mà khi cần thiết sử dụng là sử dụng các phương tiện của quân đội sẽ hợp lý hơn, cần phải xem lại sao cho phù hợp với tính chất đặc thù của lực lượng công an hiện nay.

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) tranh luận với ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hòa. Theo đại biểu Đặng Hồng Sỹ, điểm này không phù hợp vì nhiệm vụ chính của lực lượng Cảnh sát cơ động chủ yếu là thực hiện việc bảo đảm an ninh, trật tự và các vụ việc mất an ninh, trật tự ở các địa phương, bạo loạn, khủng bố... Đại biểu Đặng Hồng Sỹ đề nghị giữ nguyên như trong dự thảo Luật là lực lượng Cảnh sát cơ động được sử dụng tàu bay.

“Vì mặc dù kinh phí tốn kém nhưng lực lượng Cảnh sát cơ động phải tiến lên hiện đại, trước mắt thì có thể chúng ta chưa có đủ điều kiện bố trí, nhưng lâu dài chúng ta phải bố trí riêng cho lực lượng này để chủ động hơn trong các tình huống xảy ra”, đại biểu Đặng Hồng Sỹ phân tích thêm.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Nhiều ý kiến trái chiều về trang bị tàu bay cho Cảnh sát cơ động tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hôm nay, Quốc hội thảo luận ngân sách nhà nước
Ngày 21/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung: tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024…