Nhóm ngành dệt may hưởng lợi nhất từ chiến tranh thương mại

29/05/2019, 02:36

TCDN - Những ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được dự báo sẽ tác động tích cực nhất tới nhóm ngành dệt may của Việt Nam.

nhadautu - nhom det may huong loi tich cuc tu chien tranh thuong mai my trung

Nhóm ngành dệt may được dự báo sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Báo cáo mới nhất từ Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT đánh giá, các ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được dự báo sẽ tác động tích cực nhất tới nhóm ngành dệt may của Việt Nam. Họ đánh giá theo 2 yếu tố.

Thứ nhất, đồng Nhân dân tệ (NDT) mất giá mạnh so với USD, qua đó NDT cũng mất giá so với VND giúp các doanh nghiệp nhập được vải và các nguyên phụ liệu dệt may, da giày với giá rẻ hơn.

Đồng NDT mất giá do hậu quả của chiến tranh thương mại, sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam nhờ nguyên liệu đầu vào rẻ hơn. Trong những động thái mới nhất để trả đũa Mỹ, chính phủ Trung Quốc đã phá giá đồng NDT để hỗ trợ hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, khiến đồng NDT giảm 210 điểm cơ bản so với VND từ đầu tháng 5/2019. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam có thể mua nguyên liệu giá rẻ hơn, bao gồm sợi, vải từ Trung Quốc (nguồn nhập khẩu lớn nhất cho các sản phẩm này) và cải thiện biên lợi nhuận gộp. Do nguyên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất - xấp xỉ 60% - 70% giá vốn hàng bán, VNDIRECT ước tính với mỗi 100 điểm cơ bản mà đồng NDT mất giá so với VND thì biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ tăng trung bình 50 - 60 điểm cơ bản.

nhadautu - van de ty gia anh huong tich cuc toi nganh det may

Thứ hai, ngành dệt may của Việt Nam có thể lấy thêm được thị phần của Trung Quốc tại thị trường Mỹ nhờ mức giá cạnh tranh hơn cũng như thu hút được thêm vốn đầu tư FDI, từ đó giúp xuất khẩu tăng, nhiều việc làm mới được tạo ra.

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã giành được thị phần từ các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc tại thị trường Mỹ trong vài năm gần đây. Tỷ trọng xuất khẩu dệt may của Việt Nam tại thị trường Mỹ đã tăng lên 11,6% vào năm 2018 từ mức 6,7% vào năm 2010, trong khi Trung Quốc mất dần thị phần xuống 36,5% từ mức 41,2% trong cùng kỳ. VNDIRECT đánh giá, nguyên nhân dẫn đến những thay đổi này bao gồm: (1) Sự tái cấu trúc của nền kinh tế Trung Quốc và (2) Quan điểm chính trị của Tổng Thống Donald Trump đã châm ngòi cho căng thẳng thương mại kể từ khi ông đắc cử vào năm 2016 (một phần khiến cho xuất khẩu dệt may của Trung Quốc sang Mỹ giảm trong cùng năm).

nhadautu - xk det may gianh thi phan

VNDIRECT nhận định, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chắc chắn sẽ cải thiện triển vọng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong tương lai. Các nhà nhập khẩu toàn cầu sẽ tiếp tục chuyển nguồn cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam để phòng ngừa một cuộc căng thẳng thương mại trong tương lai có thể tái diễn.

Tuy vậy, quá trình hưởng lợi cũng sẽ diễn ra với quy mô vừa phải và từ từ vì đối với các tập đoàn đa quốc gia, sản xuất tại Trung Quốc vẫn có sức hấp dẫn nhất định, nhất là đối với các phân phúc cần trình độ nhân công cao dù mức lương tại đây đang có xu hướng tăng. Đối với các doanh nghiệp dệt may, điển hình như Công ty cổ phần Dệt may Thành Công (mã cổ phiếu: TCM) hay Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại May Sài Gòn (mã ổ phiếu: GMC), chiến tranh thương mại chắc chắn mang lại thuận lợi, nhưng mức độ có thể sẽ không quá đột biến. Lý do là các doanh nghiệp này hiện đã chạy hết công suất cũng như chưa có kế hoạch đầu tư thêm trong ngắn hạn. Nếu lấy thêm được đơn hàng từ Mỹ, các doanh nghiệp này cũng sẽ phải thuê gia công bên ngoài và chấp nhận mức biên lợi nhuận thấp hơn.

Tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp dệt may:

nhadautu - hoat dong kinh doanh san xuat cua cac doanh nghiep det may


Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Nhóm ngành dệt may hưởng lợi nhất từ chiến tranh thương mại tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận