Ninh Bình: Dự án nghìn tỷ bị xe quá tải hoành hành, phá nát

30/09/2019, 20:44

TCDN - Được coi là dự án trọng điểm có mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu, thế nhưng hàng loạt xe quá tải ngày đêm hoành hành khiến cho mặt tuyến đê hữu sông Hoàng Long, Ninh Bình trở nên xuống cấp nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, Tài chính Doanh nghiệp nhận được nhiều phản ánh của người dân sống quanh tuyến đê hữu sông Hoàng Long (Ninh Bình) về tình trạng xuống cấp của công trình xây dựng, nâng cấp tuyến đê hữu sông Hoàng Long.

Công trình này vừa mới hoàn thành và đi vào hoạt động chưa lâu, thế nhưng việc xe quá tải hoạt động ngày đêm đang khiến cho tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo người dân, tuyến đê hữu sông Hoàng Long xuống cấp nghiêm trọng bởi xe quá tải hoành hành

Theo người dân, tuyến đê hữu sông Hoàng Long xuống cấp nghiêm trọng bởi xe quá tải hoành hành

Trao đổi với PV, một người dân sống nơi đây cho biết, trước đây, xe quá tải hoạt động nhiều, mặc dù biển tải trọng chỉ cho phép xe quá tải dưới 12 tấn, thế nhưng những chiếc xe lên tới 15 tấn vẫn hoạt động ngày đêm.

Cũng theo người dân nơi đây, để ngăn chặn tình trạng trên, nhà thầu thi công đã cho làm các cột trụ hạn chế tải trọng xe. Tuy nhiên, khi các trụ tải trọng được xây lên, thì lại có các đối tượng lạ mặt đến đập phá để cho các xe có tải trọng lớn có thể dễ dàng đi qua.

Điều này, gây ra không ít lo ngại trong dân cư. Bởi nếu tình trạng trên không được giải quyết xử lý dứt điểm thì tuyến đê này sẽ còn bị xuống cấp trầm trọng hơn nữa. Và trong một ngày không xa, vấn đề an ninh đê điều mùa mưa lũ cũng sẽ không còn được đảm bảo.

Ninh-binh-xe-qua-tai-4
Biển tải trọng giới hạn xe dưới 12 tấn nhưng các xe trọng tải lớn hơn vẫn thường xuyên hoạt động

Biển tải trọng giới hạn xe dưới 12 tấn nhưng các xe trọng tải lớn hơn vẫn thường xuyên hoạt động

Từ những phản ánh trên, sáng ngày 24/9/2019, PV đã có mặt tại tuyến đê để ghi nhận. Quan sát cho thấy, trên bề mặt đường xuất hiện nhiều các vết nức kéo dài, có đoạn xụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét. Bên cạnh đó, nhiều xe quá tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng chạy rầm rộ trên mặt đê mới làm. Các cột hạn chế tải trọng cũng bị đập nát, thậm trí có những chỗ các đối tượng lạ còn đổ đất, đá vòng ra phía ngoài cột tải trọng tạo ra con đường mới để xe tải lớn chạy qua. Như vậy, việc người dân phản ánh tới Báo chí là có cơ sở.

Nhiều đoạn nứt, vỡ nát

Nhiều đoạn nứt, vỡ nát

Được biết, tuyến đê hữu sông Hoàng Long có chiều dài gần 24 km, có nhiệm vụ chống lũ bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng hàng chục nghìn hộ dân. Những năm 1985, 1996, 2005, bão to, lũ sông Hoàng Long lên cao thì tuyến đê này đã xảy ra hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, sạt lở mái và các sự cố đê điều.

Vì vậy, từ năm 2007, Trung ương và UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định phê duyệt và triển khai dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đê tả Hoàng Long với tổng mức đầu tư 550.069 triệu đồng, nguồn vốn do ngân sách trung ương cấp. Thời gian triển khai thực hiện dự án, bắt đầu từ năm 2007 - 2011.

Sau đó, ngày 24/02/2014, UBND Tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình là ông Đinh Quốc Trị ký về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê Hữu Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân. Quyết định 105 điều chỉnh lần 2 với tổng mức đầu tư là 1.047,657 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2008 đến năm 2016.

Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng - góp phần đảm bảo chống lũ cho người dân; đồng thời cải thiện điều kiện giao thông trong khu vực.

Ninh-binh-xe-qua-tai-2
Các cột hạn chế tải trọng bị đập phá

Các cột hạn chế tải trọng bị đập phá

Với tuyến công trình đê trọng điểm đảm bảo an toàn cho nhân dân 17 xã của huyện Gia Viễn, có mức đầu tư dự án nâng cấp lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng lại có nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng, vì những lý do trên.

Thiết nghĩ, ngoài nỗ lực xây các trụ, cột hạn chế xe tải quá tải trọng 12 tấn lưu thông trên mặt đê từ phía đơn vị thi công, thì các cấp chính quyền sở tại, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cũng cần vào cuộc mạnh mẽ để xử lý tình trạng xe quá tải này.

Không chỉ xảy ra tại tuyến đê Hoàng Long, mà thời gian qua, tại nhiều tuyến đê khác của tỉnh Ninh Bình, tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đê chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Điều này, đã làm cho nhiều tuyến đê bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Tài chính Doanh Nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Dự án nghìn tỷ bị xe quá tải hoành hành, phá nát tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận